รีเซต

สาววัย 24 ปี แชร์ประสบการณ์ป่วย "โรคแพ้ภูมิตัวเอง" แนะใช้ชีวิตอย่างมีสติ

สาววัย 24 ปี แชร์ประสบการณ์ป่วย "โรคแพ้ภูมิตัวเอง" แนะใช้ชีวิตอย่างมีสติ
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2566 ( 09:57 )
166
สาววัย 24 ปี แชร์ประสบการณ์ป่วย "โรคแพ้ภูมิตัวเอง" แนะใช้ชีวิตอย่างมีสติ

สาววัย 24 แชร์ประสบการณ์สุดทรมาน "ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเอง" เตือนสติคนอดนอน กินอาหารไม่เป็นประโยชน์ ไม่ออกกำลังกายต้องระวัง


จากกรณี ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก ชื่อ “ไอร์ แลนด์” ได้โพสต์เรื่องราว เตือนสติ ใครที่ชอบอดหลับอดนอน นอนไม่พอ กินอาหารไม่เป็นประโยชน์ ไม่ออกกำลังกาย ไม่ดูแลสุขภาพ ให้ดูเธอเป็นตัวเอง หลังพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ หรือที่เรียกว่า โรคแพ้ภูมิตัวเอง จนทำให้ชีวิตพังจากคนหน้าตาดี สะสวย ต้องมาเสียโฉมไม่กล้าออกไปพบปะผู้คน


ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปยังบ้านหลังหนึ่ง 11 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อไปพูดคุยกับเจ้าของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ โดยได้พบกับ น้องไอซ์ ซึ่งป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักเสบจนเป็นผืนแดงทั่วร่างกาย และมีเลือดซึมออกมาทางผิวหนัง โดยพักอาศัยอยู่กับ แม่ เพียงลำพัง 2 คน

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชลบุรี

 

น้องไอซ์ เล่าว่า ใช้ชีวิตอยู่กับแม่แค่ 2 คน เพราะพ่อเสียชีวิตไปตั้งแต่อยู่ 3 ขวบ พออายุ 10 ขวบ ก็ไปช่วยญาติขายเสื้อผ้าแฟชั่นตามตลาดนัด เพื่อหาเงินเรียน และ แบ่งเบาภาระผู้เป็นแม่ นั้นก็คือจุดเริ่มต้น การใช้ชีวิต นอนดึกตื่นเช้า เพราะต้องปิดร้าน ช่วงเที่ยงคืน ตี 1 และ ต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน แถมกินทุกอย่างที่อยากจะกินไม่ออกกำลังกาย ใช้ชีวิตแบบนี้มาหลายปีจนเรียนจบ ก็ไปสมัครงานเป็นแคดดี้ ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดทางสนามกอล์ฟได้ให้พนักงานฉีดวัคซีน ซึ่งตนไปแจ้งกับทางบริษัทฯ ขอไม่ฉีดวัคซีน เนื่องจากรู้ตัวว่าตนเองเป็นโรคภูมิแพ้ จึงไม่ขอฉีดวัคซีน 


แต่กฏของบริษัทฯคือ ต้องฉีด ตนจึงตัดสินใจรับวัคซีน หลังจากฉีดวัคซีนก็เริ่มมีผืนสีแดงขึ้นเห่อเต็มตัว จึงไปหาหมอผิวหนัง แต่คุณหมอบอกว่าเป็นโรค เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักแสบ ต้องใช้ยาสเตียรอยด์ ( ยาลดอักเสบแบบเฉียบพลัน ) เพื่อกดภูมิคุ้มกันช่วงแรกๆที่ใช้ยาก็ดีขึ้น แต่พอไปฉีดวัคซีนเข็มสุดท้ายร่างกายก็ทรุดลงอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้หนักมาก ผืน,เห่อ ขึ้นทั้งตัว แบบว่าขึ้นทุกซอกทุกมุมของร่างกาย แถมยังมีเลือดไหลซึมออกมาตามช่องผิวหนัง ตอนนั้นถึงขั้นนอนติดเตียง ลุกเข้าห้องน้ำไม่ไหว โดยมีแม่คอยดูแล ประคบประหงมมาตลอด ก่อนที่จะโพสต์เรื่องราวให้ทุกคนได้เห็น เมื่อวันคล้ายวันเกิด 25 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชลบุรี

 

ปัจจุบัน ตนเริ่มมีอาการดีขึ้นและต้องใช้ยา ยาสเตียรอยด์ ( ยาลดอักเสบแบบเฉียบพลัน ) ตลอดเพื่อกดภูมิคุ้มกันไว้ ประกอบได้ยาแผนโบราณจนอาการเริ่มดีขึ้น แต่ก็กลับกินตามใจปากเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ กินได้เฉพาะบางอย่าง อีกทั้งไม่ได้ทำงานมานานกว่า 1 ปีแล้ว งานก็ทำไม่ได้ แม่ก็ต้องมาคอยดูแลตลอด เคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้ง แต่ก็มีแม่คอยให้กำลังใจ จึงได้นำเรื่องราวออกมาแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนได้ฟังว่า ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ดูแลสุขภาพตัวเอง เลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายบ่อยๆ อย่าเป็นเหมือนตน กว่าจะรู้ตัวก็หายารักษาให้หายขาดไม่ได้


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชลบุรี

 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง