รีเซต

รู้จัก “รากวาเลอเรียน” สมุนไพรที่มีสรรคุณช่วยเรื่องการนอน

รู้จัก “รากวาเลอเรียน” สมุนไพรที่มีสรรคุณช่วยเรื่องการนอน
TNN Health
14 มีนาคม 2565 ( 15:48 )
492
รู้จัก “รากวาเลอเรียน” สมุนไพรที่มีสรรคุณช่วยเรื่องการนอน

ต้นวาเลอเรียน อาจเป็นชื่อที่ไม่คุ้นหูคนไทยเท่าไหร่ เพราะเป็นพื้นที่มีต้นกำเนิดอยู่แถบยุโรป และภูมิภาคเอเซียบางประเทศ คนยุโรปในสมัยก่อน ริเริ่มนำรากของวาเลอเรียนมาใช้เพื่อเป็นสมุนไพรสำหรับการรักษาอาการนอนหลับยาก นอนไม่หลับ และอาการวิตกกังวล ซึ่งในปัจจุบันนี้ วาเลอเรียนได้ถูกยอมรับให้ขึ้นทะเบียนเป็นพืชสมุนไพรเพื่อช่วยการนอนหลับแล้ว


ส่วนที่ทำมาถูกใช้เกี่ยวกับเรื่องการนอนมากที่สุด คือ ราก เพราะในรากวาเลอเรียนมีสารสำคัญ เรียกว่า ลินาริน (Linarin) ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อประสาทแต่ไม่ได้ร้ายแรง เป็นฤทธิ์ต่อประสาทอ่อนๆ จึงมีส่วนช่วยทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ทำให้สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น


โดยนำส่วนรากมาอบหรือตากให้แห้งแล้วชงเป็นดื่ม ช่วยให้คนที่นอนหลับยาก หรือนอนหลับไม่เต็มอิ่ม ไม่ก่อให้เกิดอาการง่วงซึมหลังจากตื่นนอน ส่งผลทำให้เพิ่มคุณภาพชีวิตประจำวันและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


นอกจากนี้ ในปัจจุบัน ยังนิยมนำรากวาเลอเรียนมาเป็นส่วนประกอบในยาหรือผลิคภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยเรื่องอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับยากกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือในเรื่องประสิทธิภาพ


ถึงแม่มีประโยชน์มาก แต่ก็มีข้อควรระวังด้วย โดยรากวาเลเรียนน่าจะปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่เมื่อใช้ยาในระยะสั้น มีรายงานการศึกษาทางคลินิกว่า การใช้รากวาเลเรียนปลอดภัยในการใช้รักษาผู้ป่วยมากกว่า 12,000 ราย โดยการทดลองรับประทาน 28 วัน ไม่มีข้อมูลความปลอดภัยในการใช้งานในระยะยาว แต่ข้อมูลบางอย่างแสดงให้เห็นว่า รากวาเลเรียน อาจปลอดภัยเมื่อใช้กับเด็กนาน 4-8 สัปดาห์


ขณะเดียวกัน ก็ไม่ควรรับประทานร่วมกับยารักษาอาการซึมเศร้าต่างๆ เพราะจะยิ่งเสริมฤทธิ์กัน ทำให้มีอาการเคลิ้ม หรือง่วงนอนผิดปกติได้ รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการใช้รากวาเลอเรียนหากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ควรรับประทานรากวาเลอเรียนติดต่อกันนานเกินไป หากการนอนหลับดีขึ้นแล้ว ควรค่อยๆปรับลดยาลงและหยุดยา เพื่อสร้างความสมดุลให้ร่างกาย



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง