รีเซต

ช็อตไฟฟ้าแก้ง่วง? พบกับแนวทางรักษาแบบใหม่ จะทำได้จริงหรือ?

ช็อตไฟฟ้าแก้ง่วง? พบกับแนวทางรักษาแบบใหม่ จะทำได้จริงหรือ?
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2564 ( 18:25 )
150
ช็อตไฟฟ้าแก้ง่วง? พบกับแนวทางรักษาแบบใหม่ จะทำได้จริงหรือ?

งานวิจัยชิ้นใหม่นี้อาจเป็นข่าวดีสำหรับชาวนอนไม่หลับ เพราะงานวิจัยชิ้นนี้กำลังมุ่งศึกษาไปที่อุปกรณ์ตัวใหม่ ที่จะส่งการกระตุ้นด้วนไฟฟ้าผ่านคอ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถช่วยเพิ่มความตื่นตัวและลดความเหนื่อยล้าในกลุ่มผู้ทดลองที่อดนอนมานานถึง 34 ชั่วโมง

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้งานวิจัยหลายชิ้นมุ่งความสนใจไปที่การกระตุ้นเส้นประสาทด้วยไฟฟ้า โดยเฉพาะเส้นประสาทวากัส (หรือ Vagus) เป็นเส้นประสาทยาวที่วิ่งจากสมองลงไปที่คอและเข้าสู่ช่องท้อง  โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่าการกระตุ้นเส้นประสาทนี้จะสามารถส่งผลต่อทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นความอยากอาหาร ไปจนถึงความรู้สึกเจ็บปวด และช่วงไม่กี่ปีมานี้ได้มีการพัฒนาอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า “gammaCore” ซึ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเพื่อรักษาอาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์และอาการปวดไมเกรน อุปกรณ์มือถือขนาดเล็กตัวนี้ได้รับการออกแบบให้วางไว้บนคอและกระตุ้นด้วยไฟฟ้าเล็กน้อยไปยังเส้นประสาทเวกัส 

ซึ่งงานวิจัยชิ้นใหม่นี้จึงได้มีการศึกษาว่าอุปกรณ์กระตุ้นเส้นประสาทวากัสชนิดนี้ จะสามารถเพิ่มความตื่นตัวโดยการปรับกิจกรรมในบริเวณสมองที่เรียกว่า “locus coeruleus” ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการควบคุมความสนใจและความตื่นตัวได้หรือไม่ และด้วยความช่วยเหลือของกองทัพอากาศสหรัฐ โครงการวิจัยจึงได้กลุ่มทดลองเป็นบุคลากรจำนวน 40 คน โดยการทดลองจะให้ผู้เข้าร่วมตื่นอยู่เป็นเวลา 34 ชั่วโมง จากนั้นเมื่อถึงชั่วโมงที่ 12 กลุ่มที่ได้รับการทดลองจะได้รับการกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้าที่คอเป็นเวลา 6 นาทีจากอุปกรณ์ gammaCore ในขณะที่กลุ่มควบคุมจะได้รับการกระตุ้นจากอุปกรณ์จำลอง และมีการทำการทดสอบความรู้ความเข้าใจระหว่างการทดลอง 34 ชั่วโมงอีกด้วย

ผลการวิจัยพบว่าผู้ที่ได้รับการกระตุ้นจริง รู้สึกเหนื่อยล้าน้อยลงและทำงานได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับอีกกลุ่มทดลอง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยชี้แจงว่ายังจำเป็นต้องมีการศึกษามากกว่านี้อีกมาก ก่อนที่วิธีการกระตุ้นประเภทนี้จะสามารถนำมาใช้ในสภาพแวดล้อมจริงได้ โดยหากสนใจ สามารถอ่านวิจัยตัวเต็มได้ ที่นี่ 


ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

ข่าวที่เกี่ยวข้อง