รีเซต

พุทธิ​พงษ์​ โวไม่เกินฝัน หนุน '​เอ็นที' ท็อป 3 บริษัทโทรคมฯไทย

พุทธิ​พงษ์​ โวไม่เกินฝัน หนุน '​เอ็นที' ท็อป 3 บริษัทโทรคมฯไทย
มติชน
8 มกราคม 2564 ( 08:20 )
58
พุทธิ​พงษ์​ โวไม่เกินฝัน หนุน '​เอ็นที' ท็อป 3 บริษัทโทรคมฯไทย

พุทธิ​พงษ์​ โวไม่เกินฝัน หนุน ‘​เอ็นที’ ท็อป 3 บริษัทโทรคมฯไทย “ไม่ได้จะแทนที่ใคร” ชิงชัยด้วยประสิทธิภาพ ​เล็งเปิดดีลแลกคลื่น สู้สมรภูมิ​ 5G

 

ตามที่มีการเปิดตัว บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที ที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยได้มีการแต่งตั้ง ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ประธานกรรมการเอ็นที, น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่, นายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการ, นายจำเริญ โพธิยอด กรรมการ และ พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการและโฆษก

 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผย​ว่า มีความพยายามในการดำเนินการควบรวมกิจการนี้กว่า 16 ปี ซึ่งครั้งนี้​สำเร็จได้ตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่เห็นชอบให้แคท และทีโอที ควบรวมกิจการเป็นบริษัทเดียวภายใน 6 เดือน เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุน และเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนนโยบายของรัฐในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ซึ่งต่อมาวันที่ 1 กันยายน 2563 ครม. ได้อนุมัติขยายเวลาดำเนินการควบรวมอีก 6 เดือน เพื่อ​ให้สามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดย เอ็นที มีฐานะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงดีอีเอส และมีกระทรวงการคลังถือหุ้นทั้งหมด​

 

 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ปี 2564-2565 เป็นปีที่สำคัญในการปรับเปลี่ยน​องค์กร​ให้มีความสมบูรณ์​ สร้างวัฒนธรรม​ใหม่ และความเป็นหนึ่งเดียวกัน ขณะที่ แผนการดำเนินการ แบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ 3 เดือน, 6 เดือน และ 1 ปี โดยสิ่งแรกที่จะเกิดขึ้น​ภายใน​เดือน​มีนาคม​นี้ คือ ระบบเครือข่าย​ของแคท และทีโอที​ จะรวมเป็น​เอ็นที โมบาย มีการเสนอแพ็ค​เกจแบบ​เดียวกันให้กับลูกค้า ซึ่งปัจจุบัน​ลูกค้าเดิมของทีโอทีโมบาย มีอยู่ 1.8 แสนราย ขณะที่​ มาย บาย แคท อยู่ที่ 2.5 ล้านราย รวม 2.68 ล้านราย ทั้งนี้ ​จะพัฒนาโครงสร้าง​พื้นฐาน​ที่มีอยู่ร่วมกัน อาทิ เสาสัญญาณ, การให้บริการฟิกซ์​บรอดแบนด์​ โครงการท่อร้อยสาย การขับเคลื่อน​การให้บริการ 5G จากคลื่น​ความถี่รวม 600 เมกะเฮิรตซ์​ หลากหลาย และครอบคลุม ซึ่งจะเป็นประโยชน์​กับประชาชน​ และประเทศ

 

ทั้งนี้​ ตั้งเป้าภายในปี 2564 เอ็นทีจะขึ้นเป็นบริษัทด้านโทรคมนาคม​ขนาดใหญ่ 1 ใน 3 ของประเทศ​ ซึ่งไม่ไกลเกินความ​จริงจากจุดที่เรายืนอยู่วันนี้ อีกทั้ง การทำงานทุกอย่างต้องมีเป้าหมาย​ หากไม่มีการวางแผนการพัฒนาจะไม่สามารถ​ทำงานได้ ซึ่ง​ไม่ได้หมายความ​ว่า เอ็นทีจะมาแทนที่​ใคร เรามีเป้าหมาย​ที่ชัดเจน ท้าทาย​ด้วยประสิทธิภาพ​

 

“ฝากถึงบริษัทด้านโทรคมนาคมรายอื่น ซึ่งเดิมอาจมองว่า เอ็นทีเป็นคู่แข่ง​ขันที่ไม่ได้อยู่​ในสายตา แต่วันนี้อยา​กให้ตระหนัก​และติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด​ เพราะเป็นสิ่งที่ตั้งใจ โดย​ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแล ยืนยัน​ว่า จะทำให้เอ็นทีเข้มแข็ง มีโอกาส​ทางธุรกิจ​ ผลักดันนโยบายด้านดิจิทัลของรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจากศักยภาพขององค์กร ทั้งสินทรัพย์ เครือข่าย เทคโนโลยี บุคลากรที่มีอยู่ จะสามารถรองรับและมีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนประเทศ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

 

 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้​ หากเป็นไปตามกำหนด ช่วงปลายปี 2564 สำนักงาน​คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ​ (กสทช.)​ จะมีการจัด​การประมูล​วงโคจร​ดาวเทียม​ ซึ่ง เอ็นที จะเป็นหนึ่งในผู้​เข้าร่วมการประมูล​แน่นอน เพราะกิจการ​ดาวเทียม​จะเป็นโอกาสในการต่อยอดการดำเนิน​ธุรกิจ​

 

“ปัจจุบัน​เอ็นที มีคลื่น​ความถี่​ประกอบด้วย ย่าน 700, 850, 900, 2100, 2300 เมกะเฮิรตซ์​ และ​ย่าน​ 26 กิกะ​เฮิรตซ์​ ขาดคลื่น​ความถี่​ 2600 เม​กะ​เฮิรตซ์​ ซึ่งเป็นคลื่นความถี่​สำคัญในการให้บริการ 5G ดังนั้น​ เร็วๆ นี้ จะการแถลงความร่วมมือระหว่างเอ็นที โมบาย กับบริษัท​เอกชนด้านโทรคมนาคม​รายหนึ่ง เพื่อนำคลื่น​ความถี่ย่าน 700 เม​กะ​เฮิรตซ์​ ที่มีอยู่ แลกกับคลื่นความถี่​ย่าน 2600 เม​กะ​เฮิรตซ์​ ซึ่งข้อดีคือ เร็ว และประหยัด” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเป็นไปได้ในการแลกเปลี่ยนคลื่นความถี่ เป็นการหารือกันมาล่วงหน้า ตั้งแต่การประมูลคลื่นความถี่เพื่อรองรับ 5G ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์​ 2563​ ที่ผ่านมา​ ซึ่ง แคท ที่ชนะการประมูลคลื่น​ความถี่​ย่าน 700 เม​กะ​เฮิรตซ์​ไปนั้น มีการเจรจากับ บริษัท ทรู​ คอร์ปอ​เรชั่น​ จำกัด​ (มหาชน) เพื่อขอใช้คลื่น​ความถี่ร่วมกันในฐานะคู่สัญญาสัมปทานกันมาในอดีต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง