รีเซต

พุทธิพงษ์ ปลื้ม อีคอมเมิร์ซไทย ตบเท้าอบรมป้องข้อมูลลูกค้ารั่วไหลกับเอ็ตด้าเกือบ 150 ราย

พุทธิพงษ์ ปลื้ม อีคอมเมิร์ซไทย ตบเท้าอบรมป้องข้อมูลลูกค้ารั่วไหลกับเอ็ตด้าเกือบ 150 ราย
มติชน
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:59 )
81
พุทธิพงษ์ ปลื้ม อีคอมเมิร์ซไทย ตบเท้าอบรมป้องข้อมูลลูกค้ารั่วไหลกับเอ็ตด้าเกือบ 150 ราย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณ์กันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแพลตฟอร์มอี คอมเมิร์ซรั่วไหลเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และกระทรวงดิจิทัลฯได้เชิญบริษัทอีคอมเมิร์ซมาหารือเพื่อสร้างมาตรการป้องกันโดยมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ (เอ็ตด้า) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดีอีเอส จัดระเบียบธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล

 

ล่าสุด เอ็ตด้า ได้จัดทำโครงการอบรมและลงทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่รับช่วงต่อการให้บริการแก่บริษัทอีคอมเมิร์ซ ที่เรียกว่าบริษัทคนกลาง เกือบ 150 บริษัท โดยผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซทำข้อตกลงว่าเมื่อมีการลงทะเบียนแล้ว เอ็ตด้าจะไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้แก่บุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับข้อมูลดังกล่าวทราบ แต่สามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อการจัดทำข้อมูลเชิงสถิติ หรือการวิเคราะห์ที่ไม่เป็นการเปิดเผยที่มาของข้อมูลดังกล่าวได้

 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เชื่อว่า การลงทะเบียนของบริษัทผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซจะช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ผู้บริโภคและประชาชนของบริษัทใหญ่ รวมถึงบริษัทคนกลางมีความรัดกุม ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่น มั่นใจแก่ผู้ที่เข้ามาใช้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในการซื้อขายสินค้าออนไลน์มากขึ้นด้วย

 

สำหรับ มูลค่าอีคอมเมิร์ซในไทยปี 2562 เอ็ตด้าได้จัดทำไว้ที่ 4.02 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้น 6.91% จากปี 2561 โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ภายในประเทศถึง 91.29% ทั้งนี้ คาดว่าปี 2563 ที่อยู่ระหว่างจัดทำการประเมินมูลค่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากพฤติกรรมนิวนอร์มอลที่พบว่าคนไทยซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง