รีเซต

ลุ้น! รัฐผุดมาตรการลดค่าโทรมือถือ ให้ ปชช. หวังบรรเทาผลกระทบโควิดระลอกใหม่

ลุ้น! รัฐผุดมาตรการลดค่าโทรมือถือ ให้ ปชช. หวังบรรเทาผลกระทบโควิดระลอกใหม่
มติชน
13 มกราคม 2564 ( 11:39 )
155
ลุ้น! รัฐผุดมาตรการลดค่าโทรมือถือ ให้ ปชช. หวังบรรเทาผลกระทบโควิดระลอกใหม่

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ในรูปแบบการสนับสนุนค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งลูกค้าในระบบรายเดือน (โพสต์เพด) และระบบเติมเงิน (พรีเพด) ผ่านการทะเบียนรับสิทธิในจำนวนที่กำหนด เช่น 5 ล้านสิทธิ เป็นต้น สำหรับผู้ใช้บริการเติมเงินทุกราย และผู้ใช้บริการรายเดือนที่ใช้แพ็กเกจรายเดือนต่ำกว่า 500 บาท

 

ส่วนสิทธิและจำนวนเงินในการสนับสนุนต่อรายนั้น รวมถึงระยะเวลาในการสนับสนุนนั้น ยังอยู่ระหว่างการหาข้อสรุปร่วมกัน อาจจะเป็น 100 บาท ต่อเลขหมายต่อเดือน ขึ้นอยู่กับงบประมาณและจำนวนผู้ใช้งานว่าเป็นไปตามเงื่อนไขข้างต้นจำนวนเท่าไหร่ ดังนั้น ในวันนี้ (13 มกราคม 2564) โอเปอเรเตอร์จะหารือ เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันกับ กสทช. จากนั้นจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ ประชาชนใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่จนกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งยังมีบางส่วนต้องการใช้งานด้านวอยซ์อยู่ โดยเฉพาะประชาชนที่ใช้บริการแบบเติมเงิน ความช่วยเหลือดังกล่าวจึงมีความจำเป็นมากในสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดรอบใหม่นี้ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ตนได้ขอความร่วมมือให้โอเปอเรเตอร์ไม่คิดค่าบริการดาต้า สำหรับประชาชนที่โหลดแอพพลิเคชัน หมอชนะ เป็นเวลา 3 เดือน เริ่ม 11 มกราคม 2564 ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวมีการเรียกหาตำแหน่งตลอดเวลามีการใช้ดาต้าเฉลี่ยวันละ 100 เมกะไบต์ คิดเป็นเดือนละ 3 กิกะไบต์ ซึ่งปกติโอเปอเรเตอร์มีแพ็กเกจ 3 กิกะไบต์ ที่เดือนละ 199 บาท ดังนั้นหากมีการใช้งานฟรีโดยไม่เสียดาต้า ก็จะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนใช้งานแอพพลิเคชันหมอชนะ มากขึ้น ทำให้การเฝ้าระวังมีความแม่นยำ

 

นอจากนี้ กสทช.ยังได้ร่วมกับโอเปอเรเตอร์ในการช่วยเหลือประชาชนในการใช้บริการอินเตอร์เน็ตบ้าน และเน็ตมือถืออีกเป็นเวลา 2 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2564 ได้แก่ 1.การปรับเพิ่มความเร็วขึ้นไม่ต่ำกว่า 100/100 เมกะบิต สำหรับผู้ใช้บริการที่ใช้บริการในโครงข่ายไฟเบอร์ และเพิ่มความเร็วให้เต็มขีดความสามารถของอุปกรณ์นั้นๆ ในกรณีที่ไม่ได้ใช้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ เช่น xDSL และ 2.การออกแพ็คเกจเสริมพิเศษ ในราคา 79 บาทต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 10 เบกะบิต สำหรับการใช้แอพพลิเคชันเวิร์กฟรอมโฮมต่างๆ เช่น Microsoft Teams 365, ZOOM (ค่าบริการไม่รวมค่า license ในการใช้งานแอปพลิเคชัน) เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง