รีเซต

ดีอีเอส แจง ทีมอาสาพัฒนาแอพฯ 'หมอชนะ' ไม่ได้ถอนตัว-ไม่ขัดแย้ง แค่ส่งมอบให้รัฐดูแล

ดีอีเอส แจง ทีมอาสาพัฒนาแอพฯ 'หมอชนะ' ไม่ได้ถอนตัว-ไม่ขัดแย้ง แค่ส่งมอบให้รัฐดูแล
มติชน
18 มกราคม 2564 ( 16:48 )
54
ดีอีเอส แจง ทีมอาสาพัฒนาแอพฯ 'หมอชนะ' ไม่ได้ถอนตัว-ไม่ขัดแย้ง แค่ส่งมอบให้รัฐดูแล

ดีอีเอส แจง ทีมอาสาพัฒนาแอพฯ ‘หมอชนะ’ ไม่ได้ถอนตัว-ไม่ขัดแย้ง แค่ส่งมอบให้รัฐดูแล ย้ำต้องทำให้ดีกว่าเดิม

 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอีเอส ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) ดร.นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ดร.อนุชิต อนุชิตานุกูล และนายสมโภช อาหุนัย ทีมผู้พัฒนาแอพพลิเคชันหมอชนะ ร่วมแถลงข่าว ประเด็นที่สังคมมีคำถาม เรื่องแอพพลิเคชันหมอชนะ

 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยืนยันว่า ได้ทำงานพัฒนาแอพพลิเคชัน หมอชนะ ร่วมกันกับทีมอาสากว่า 100 ชีวิต ตลอดเวลาเกือบ 1 ปี และทุกวันนี้ยังหารือการทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน ก็ยังทำงานมาด้วยดีมาโดยตลอด ซึ่งการส่งมอบการดูแลระบบแอพพลิเคชันนั้น เนื่องด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชัน หมอชนะ ได้ส่งมาทาง สพร. ที่เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการใช้งาน 30-40 ล้านคน และยังพัฒนาต่อเนื่องเพื่อรองรับการใช้งานที่มากขึ้น ใช้กับประชาชนทั้งประเทศได้ เมื่อถึงวันนี้รัฐบาลรับช่วงต่อมา เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเก็บข้อมูลต้องใช้บุคลากรจำนวนมากและต้องทำให้เกิดคุณภาพ เนื่องจากขนาดการใช้งานใหญ่ขึ้นให้ประชาชนทั้งประเทศได้ใช้ และต้องทำในระยะยาว จึงต้องโอนถ่ายมาให้รัฐบาลรับผิดชอบทำให้เป็นระบบ รัดกุมทางกฎหมาย และบริหารทั้งงบประมาณและบุคลากรทั้งหมดให้สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ การทำงานของแอพพลิเคชัน ฟังก์ชัน สีสถานะเพื่อการติดตามสอบสวนโรค ซึ่งหลังจากนี้ต้องตั้งเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นในการทำงานให้สามารถรองรับการใช้งานที่ขยายในการใช้มากขึ้น ยังคงรณรงค์ให้ประชาชนใช้งานแอพพลิเคชันมากขึ้น เพราะเป็นประโยชน์มาก หากใช้แอพพลิเคชันและเมื่อมีคนติดเชื้อ การสอบสวนโรคจะรวดเร็วมากและควบคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

 

“ระบบการแจ้งเตือนสถานะสีของแอพพลิเคชัน ไม่มีปัญหา ไม่มีการล็อกสีไว้ให้เป็นสีเขียวอย่างเดียว ซึ่งทางกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ควบคุมข้อมูลและยืนยันสถานะสีข้อมูลของผู้ใช้งานหน่วยงานเดียวเท่านั้น ยืนยันว่าระบบไม่มีปัญหา แต่อาจจะต้องใช้เวลาให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคได้ตรวจสอบอย่างถูกต้องชัดเจน และในช่วงการส่งมอบแอปพลิเคชัน หมอชนะ ก็ไม่ทำให้เกิดปัญหา ซึ่งทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเอง ก็ยังคงเป็นที่ปรึกษาและคอยช่วยการทำงานของรัฐบาลต่อไป ทุกอย่างจะยังทำงานเหมือนเดิม และระบบจะดีขึ้นกว่าเดิม” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

 

ด้าน ดร.อนุชิต และนายสมโภชน์ กล่าวขอบคุณประชาชนที่แสดงความห่วงใยทีมงานผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน หมอชนะ และขอบคุณที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการโหลดและใช้งานแอพพลิเคชัน ในการต่อสู้ในสงครามโควิด ซึ่งทีมอาสาสมัครหมอชนะ ได้พัฒนาแอพพลิเคชันมาระยะหนึ่ง และจำเป็นต้องส่งต่อให้ รัฐบาลในการใช้งานและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยทีมอาสาสมัครผู้พัฒนาแอพพลิเคชันหมอชนะ ขอบคุณทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ปลัดกระทรวงดีอีเอส และ สพร. รวมถึงกรมควบคุมโรค ที่ร่วมทำงานกันมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 63 จนเมื่อถึงระดับการใช้งานที่ขยายมากขึ้น จึงส่งต่อให้ทางรัฐบาลดูแลและใช้งานอย่างเป็นทางการ และสิ่งสำคัญคือต้องมีกระบวนการการสื่อสารที่ชัดเจนและมาในทิศทางเดียวกัน ไม่ทำให้เกิดความสับสน พร้อมกันนี้ ขอให้คนไทยร่วมมือกันใช้แอพพลิเคชันหมอชนะนี้ ในการช่วยต่อสู้กับโควิดอย่างจริงจัง ให้เราชนะไปด้วยกันให้ได้

 

ขณะเดียวกัน รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ได้ทำงานร่วมกันกับคณะทำงานผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน กับทาง สพร. มาตั้งแต่ต้น ซึ่งเรื่องการเปลี่ยนสีสถานะของแต่ละบุคคล ต้องผ่านคนกลางที่เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรคแต่ละพื้นที่ ส่งข้อมูลไปยังกระทรวงดีอีเอส หากมีการเปลี่ยนสี และส่งต่อไปให้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน อัพเดตข้อมูลสถานะสีให้ และจะเปลี่ยนสี ก็ต่อเมื่อโรงพยาบาลได้ยืนยันการติดเชื้อแล้วเท่านั้น ขอให้ประชาชนได้โหลดและลงทะเบียนใช้งานกันให้มากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์และช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ล่าสุด มีผู้โหลดใช้งานแล้วกว่า 7 ล้านครั้ง ซึ่งมีแนวโน้มคนใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง