รีเซต

แพลงก์ตอนบลูม เกิดจากอะไร? เหตุใดจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงเวลาแปลกๆ

แพลงก์ตอนบลูม เกิดจากอะไร? เหตุใดจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงเวลาแปลกๆ
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2566 ( 14:42 )
207
แพลงก์ตอนบลูม เกิดจากอะไร? เหตุใดจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงเวลาแปลกๆ

วันนี้ ( 30 ก.ค. 66 )ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูมเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่มีความเกี่ยวข้องกับปริมาณน้ำฝน ธาตุอาหาร แสงแดด ทิศทางลม กระแสน้ำ และปัจจัยอื่นๆ ในทะเล แต่ระยะหลังเริ่มปั่นป่วนเพิ่มขึ้น และมนุษย์มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงคือธาตุอาหารจากการเกษตร น้ำทิ้ง ปนเปื้อนไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทยตอนในเป็นพื้นที่ค่อนข้างปิด น้ำวนอยู่นาน อิทธิพลจากแม่น้ำลำคลองมีมาก


เกี่ยวข้องทางอ้อมคือโลกร้อน ซึ่งตอนนี้แรงขึ้นจนอาจใช้คำว่า “โลกเดือด” และเกี่ยวข้องกับเอลนีโญที่ปรกติแล้วจะทำให้ฝนตกน้อย น่าจะทำให้แพลงก์ตอนบลูมน้อยเมื่อเทียบกับปีลานีญา แต่ปีนี้กลับมีข่าวน้ำเขียวบ่อยครั้ง และยังเกิดในช่วงเวลาแปลกๆ ในพื้นที่ที่ไม่ค่อยเจอมาก่อน



อาจารย์ธรณ์ระบุว่า โลกร้อนทำให้ทุกอย่างแปรปรวน การรับมือทำได้ยาก และจะยิ่งยากหากมีข้อมูลไม่เพียงพอในยุคนี้ที่โลกร้อนขึ้นและมีปรากฏการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง 


การช่วยชีวิตอ่าวไทยตอนในเราต้องคิดพัฒนางานศึกษาวิจัย การใช้เครื่องมือสนับสนุนระบบแจ้งเตือนที่ดีและทันการณ์ เช่นยกระดับการสำรวจและเฝ้าระวังทะเล ติดตามสภาพความเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ปรับปรุงอุปกรณ์และสนับสนุนกิจกรรมด้านการศึกษาวิจัย จัดจุดติดตามถาวร บูรณาการข้อมูลและ GIS ใช้เทคโนโลยีทันสมัย รีโมทเซนซิง จัดทำโมเดลอ่าวไทย EEC จัดทำระบบแจ้งเตือนผู้ใช้ประโยชน์ ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเล สมุทรศาสตร์แบบเรียลไทม์ จัดทำแผนการลดผลกระทบด้านธาตุอาหารจากแหล่งแม่น้ำลำคลอง สำรวจและดูแลอาขีพชาวประมงการท่องเที่ยวรายย่อย ฯลฯ 


ในขณะที่คนทั่วไปสามารถช่วยได้ด้วยการลดผลกระทบด้านต่างๆ อย่าซ้ำเติมธรรมชาติ เช่น ลดโลกร้อน ลดขยะ บำบัดน้ำ สนับสนุนกิจการท้องถิ่น แจ้งเหตุผิดปรกติ ฯลฯ เราจะลดความสูญเสียได้มหาศาล




ข้อมูลจาก : Thon Thamrongnawasawat

ภาพจาก :  กรมทรัพยากรทางธรณี


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง