รีเซต

ดูหนังสยองขวัญแล้วกรี๊ด! ช่วยคลายเครียด - ผ่อนคลายจิตใจ

ดูหนังสยองขวัญแล้วกรี๊ด! ช่วยคลายเครียด - ผ่อนคลายจิตใจ
TNN Health
21 ตุลาคม 2564 ( 17:37 )
789
ดูหนังสยองขวัญแล้วกรี๊ด! ช่วยคลายเครียด - ผ่อนคลายจิตใจ

ในช่วงวันหยุดหลายคนมักใช้เวลาพักผ่อนไปกับการดูละครซีรีส์ ทั้งแนวรักโรแมนติกหรือผจญภัยสุดขั้วโลก ไม่ว่าจะเป็นแนวไหนก็ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ไม่ใช่น้อย แต่ถ้าอยากฟินหนักขึ้นไปอีก นักจิตวิทยาแนะนำให้ดูภาพยนตร์แนวสยองขวัญ และกรี๊ดตามไปด้วยยิ่งดี เพราะช่วยคลายเครียดได้แบบสุดๆ และทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น
.
เคิร์ท โอคลี ผู้ก่อตั้งศูนย์บำบัดจิตโอคลีย์ในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา บอกว่าจริงๆ แล้วภาพยนตร์แนวสยองขวัญ ช่วยสอนให้คนดูรู้จักวิธีรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียด ในโลกของความเป็นจริงได้ดีขึ้น
.
ในระหว่างที่เราชมภาพยนตร์อยู่นั้น เราจะนำตัวเองไปสู่ภาวะวิตกกังวลและผลิตสิ่งเร้าออกมา ซึ่งปกติแล้วเรามักไม่ค่อยเผชิญกับสถานการณ์แบบนี้ เพราะเราเรียนรู้ที่จะจัดการกับความตึงเครียดไว้
.
ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจ ที่คนจะสนใจหรืออยากดูภาพยนตร์แนวสยองขวัญ ในช่วงเวลาที่มีความเครียด เพราะภาพยนตร์แนวนี้จะทำให้ผู้ชมโฟกัสมากเกินไป และทำให้จิตใจที่กำลังวิตกกังวลอยู่อไม่หมุนไปตามแรงกดดันในโลกความจริง ขณะเดียวกันร่างกายก็จะปรับตัวเข้าสู่โหมดของการต่อสู้หรือวิ่งหนี
.
งานวิจัยของโอคลีที่ศึกษาในปี 2020 และตีพิมพ์ในวารสาร Neurolmage พบว่า ภาพยนตร์แนวสยองขวัญจะไปกระตุ้นวงจรความกลัวของร่างกาย และเข้าสู่โหมดการต่อสู้หรือวิ่งหนี เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ทำให้สะดุ้งตกใจ โดยภาวะเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายความเครียด และรู้สึกมีพลังเมื่อกลับคืนสู่ชีวิตจริง
.
ในทางตรงกันข้าม โอคลี ระบุว่า ภาพยนตร์แนวสยองขวัญอาจมีผลทางลบกับผู้ชมบางกลุ่มเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มที่อ่อนไหวต่อความวิตกกังวล ทำให้อาจจะมีอาการกลัวหรือเครียดมากเพิ่มขึ้นในขณะที่ดูภาพยนตร์แนวนี้

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง