รีเซต

5 วิธีง่าย ๆ ปกป้องบัญชี Microsoft 365 จากแฮกเกอร์

5 วิธีง่าย ๆ ปกป้องบัญชี Microsoft 365 จากแฮกเกอร์
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2563 ( 23:27 )
173
5 วิธีง่าย ๆ ปกป้องบัญชี Microsoft 365 จากแฮกเกอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข่าวว่าเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง (US Treasury Department) และสำนักงานบริหารกิจการโทรคมนาคมและสารสนเทศแห่งชาติ (National Telecommunications and Information Administration) ประจำประเทศสหรัฐอเมริกาโดนแฮกเกอร์แอบติดตามบัญชีอีเมลของทั้งสองหน่วยงานมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว 


โดยแฮกเกอร์ใช้วิธีเจาะผ่าน Code ใน ‘SolarWinds’ (‘SolarWinds’ ซอฟแวร์บริหารจัดการอุปกรณ์เครือข่าย) ซึ่งจากข้อมูลตามรายงานกล่าวว่าเป็นวิธีที่ทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงเครือข่ายที่ใช้งาน จนนำไปสู่การเจาะเข้าสู่บัญชีต่าง ๆ ได้ ทาง Microsoft จึงได้ออกคำแนะนำในการป้องกันให้บัญชีการใช้งานของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยได้มีการสรุปเป็น 5 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

1. ตั้งค่าการพิสูจน์ตัวตนแบบหลายปัจจัย (multifactor authentication)
การตั้งค่า multifactor authentication หรือบางครั้งเรียกว่า two-step verification เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้คนอื่นขโมยบัญชีของเราไปได้ง่าย ๆ ซึ่งมันก็คือการเพิ่มอีกขั้นตอนในการล็อกอินเข้าใช้งานของเรา เช่น ล็อกอินบนคอมพิวเตอร์แล้วต้องกดรหัส verification code ที่ได้รับบนมือถือเพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้ง ซึ่งเราสามารถตั้งค่าความปลอดภัยนี้ได้ทั้งบนบัญชีอีเมลของ Microsoft และบัญชี Microsoft 365

2. รหัสผ่านของเรา อย่าให้ใครรู้ง่าย ๆ 
ตั้งรหัสผ่านครั้งใดอย่าให้เดาง่ายเกินไป และอย่าใช้รหัสซ้ำ คำแนะนำคือควรตั้งรหัสผ่านที่ไม่ใช่คำเดาง่ายทั่วไป วันเกิด หรือตัวเลขเรียงกัน 12345 และหมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ 



3. ระวัง Phishing scams
 Phishing scams มักจะมาในรูปแบบของอีเมลหลอกลวงให้หลงเชื่อ โดยแฮกเกอร์จะปลอมเป็นอีเมลที่เรารู้จักดี เช่น อีเมลขององค์กรต่าง ๆ เพื่อหลอกให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลขบัตรประชาชนหรือเครดิตการ์ด ซึ่งมักจะมาพร้อมกับ link ไปยังเว็บไซต์ที่น่าสงสัย สิ่งที่เราสามารถทำได้คือตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นอีเมลของหน่วยงานนั้น ๆ จริงหรือไม่ โดยอีเมลปลอมพวกนี้มักจะสะกดผิด หรือใช้ตัวสะกดภาษาอังกฤษที่คล้ายกันแต่ไม่ใช่ตัวเดียวกัน เช่น microsoftsupport.ru และ micros0ft.com สุดท้ายหากเจออีเมลที่น่าสงสัย ไม่ควรกดเปิดลิงก์หรือกรอกข้อมูลใด ๆ จะดีที่สุด

4. อย่าหาโหลดแอปแปลก ๆ 
ไม่ว่าจะบนมือถือหรือบนเดสก์ท็อป แอปพลิเคชันที่ดาวน์โหลดมาใช้ควรมาจากช่องทางที่น่าเชื่อถือหรือเป็นช่องทางหลักเท่านั้น นอกจากนี้ควรหมั่นตรวจสอบและอัปเดตแอปพลิเคชันให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด เพราะส่วนมากแล้วการอัปเดตแต่ละครั้งก็จะมีการแก้ไขและปรับปรุงให้แอปพลิเคชันนั้น ๆ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

5. ตั้งค่าการกู้คืนบัญชีเผื่อไว้ให้ง่าย ๆ
เราสามารถตั้งค่าเพื่อการกู้คืนบัญชีของเราได้ โดยเข้าไปที่การตั้งค่าบน Microsoft security basics page จากนั้นใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน เช่น อีเมลและเบอร์โทรศัพท์มือถือ และอย่าลืมหมั่นอัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอเพื่อป้องกันให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


นี่ก็เป็นเพียง 5 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยปกป้องบัญชี Microsoft 365 ของเราให้ปลอดภัยขึ้นได้ แต่อย่าลืมว่าการไม่ประมาทเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ตั้งค่าบัญชีให้ปลอดภัย รหัสผ่านเดายาก อย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลใครง่าย ๆ โหลดแอปที่น่าเชื่อถือ และหมั่นอัปเดตบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้บัญชีของคุณปลอดภัยจากการโดนแฮกมากขึ้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง