รีเซต

ทหารพม่า คุมตัวมุขมนตรีแต่ละรัฐ ส่งกองกำลังติดอาวุธคุมที่สำคัญ นักการเมืองเร่งหลบหนีแล้ว

ทหารพม่า คุมตัวมุขมนตรีแต่ละรัฐ ส่งกองกำลังติดอาวุธคุมที่สำคัญ นักการเมืองเร่งหลบหนีแล้ว
มติชน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:00 )
173
ทหารพม่า คุมตัวมุขมนตรีแต่ละรัฐ ส่งกองกำลังติดอาวุธคุมที่สำคัญ นักการเมืองเร่งหลบหนีแล้ว

เมื่อเช้าตรู่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา รวมถึงผู้นำผู้นำพรรคเอ็นแอลดีคนอื่นๆ ถูกจับกุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันนี้

 

จับตาปฏิวัติ! ทหารเมียนมารวบตัวซูจีพร้อมผู้นำพรรคเอ็นแอลดีแล้ว

สถานทูตชาติตะวันตก หวั่นรปห.ในเมียนมา พร้อมใจจี้กองทัพ เคารพผลการเลือกตั้ง

 

โดยมีรายงานข่าวจากทางชายแดนพม่า ฟากจังหวัดตากว่า พลเอกมินอ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้ปฏิวัติยึดอำนาจการปกครองประเทศแล้ว ก่อนที่จะมีถ่ายโอนอำนาจจากรัฐบาลเก่าสู่รัฐบาลใหม่ หรือ พรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมาก อย่างพรรคของนางอ่องซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี. ในระหว่างการยึดอำนาจ กองกำลังทหารทั่วประเทศไปควบคุมพื้นที่สำคัญ เช่นส่วนราชการต่างๆ ที่ทำการพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ สถานีโทรทัศน์ และบ้านนักการเมืองระดับแกนนำโดยเฉพาะ นักการเมืองพรรคเอ็นแอลดี. นอกจากนี้มีการส่งกำลังไปยังบ้านนักการเมืองคนสำคัญไปยังค่ายทหาร โดยทหารไปถึงทีบ้าน และบังคับให้เปิดประตูบ้าน ข่าวล่าสุด มุขมนตรี หรือ นายกรัฐมนตรีแต่ละรัฐถูกทหารควบคุมตัวไป

 

แหล่งข่าวนักการเมืองพรรคเอ็นแอลดี ในรัฐกะเหรี่ยง ได้คุยกับผู้สื่อข่าวว่า ทหารเข้าไปควบคุมนางมะขิ่นทวยมิ นายกรัฐมนตรีรัฐกะเหรี่ยง และรองนายกรัฐมนตรีแห่งรัฐ แต่เช้าตรู่วันนี้ โดยมีรถยนต์หลายคัน พร้อมกองกำลังทหารติดอาวุธ ขณะที่นักการเมืองหัวรุนแรงที่ต่อต้านกองทัพบางคน ได้หลบหนีออกจากบ้านไป หลังทราบข่าวการปฏิวัติ

 

 

ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ทางกองทัพพยายามออกมาระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา มีการทุจริตการเลือกตั้ง ขณะที่พรรคสหสามัคคี และการพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคผู้แทนของฝ่ายทหารไม่ได้รับเลือกตั้ง เสียงข้างมาก ทำให้พรรคเอ็นแอลดีมีเสียงข้างมากที่จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่กำหนดไว้ต้องมีทหารร้อยละ 25 คนในสภาผู้แทนราษฎร ส่งผลให้กองทัพวิตก และคัดค้านมาตลอดไม่ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง