รีเซต

รัฐบาลเมียนมาจะอภัยโทษให้ "อองซาน ซูจี" ใน 5 คดี

รัฐบาลเมียนมาจะอภัยโทษให้ "อองซาน ซูจี" ใน 5 คดี
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2566 ( 16:11 )
161
รัฐบาลเมียนมาจะอภัยโทษให้ "อองซาน ซูจี" ใน 5 คดี

 รัฐบาลเมียนมา จะอภัยโทษให้แก่ "อองซาน ซูจี" ถึง 5 คดีจากความผิดทั้งหมดหลายคดี หลังถูกจำคุกนาน 33 ปี


สื่อของรัฐบาลเมียนมา เปิดเผยว่า  นางอองซาน ซูจี  อดีตผู้นำเมียนมา จะได้รับการอภัยโทษถึง 5 คดีจากการกระทำความผิดมากมายหลายคดี  ซึ่งทำให้ต้องโทษจำคุกรวมกันทั้งสิ้น 33 ปี  โดยซูจีได้ถูกควบคุมตัว นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลซูจีเมื่อต้นปี 2021  แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ทางการเมียนมาสั่งให้ย้ายที่คุมขังจากเรือนจำไปเป็นกักบริเวณในบ้านพักที่กรุงเนย์ปิดอว์


อองซาน ซูจี ถูกศาลพิพากษาจำคุก 33 ปีเมื่อปีที่แล้ว โทษฐานกระทำความผิดมากมายหลายคดี ซึ่งอองซาน ซูจีให้การปฏิเสธ และกำลังยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฏีกา 


ทั้งนี้ ทหารเมียนมายึดอำนาจ หลังอ้างว่า พรรคการเมืองของอองซาน ซูจีโกงการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2020 แม้กลุ่มสังเกตการณ์การเลือกตั้งในเมียนมา ไม่พบหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งอย่างมโหฬารก็ตาม การล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของซูจี ส่งผลให้การปฏิรูปที่ดำเนินมา 10 ปีต้องหยุดชะงัก เช่นเดียวกับที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตต้องได้รับผลกระทบไปด้วย


โดยนานาชาติรุมประณามรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ใช้กำลังปราบปรามฝ่ายตรงข้าม รวมถึงอองซาน ซูจี ทำให้มีผู้ถูกจับเข้าคุกหรือเสียชีวิต 


อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ ( 31 ก.ค. ) รัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งที่ให้สัญญาไว้ในเดือนสิงหาคมปีนี้ออกไปก่อน หลังทำรัฐประหารปี 2021 นอกจากนี้ พลเอก มิน ออง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ได้ประชุมสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติ เพื่อขยายภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน โดยอ้างว่า มีการใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุผลให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้ง




ภาพจาก รอยเตอร์



ข่าวที่เกี่ยวข้อง