รีเซต

เผยศาลเมียนมาชี้ ซูจีผิดคดีทุจริตรับสินบน สั่งคุก 5 ปี

เผยศาลเมียนมาชี้ ซูจีผิดคดีทุจริตรับสินบน สั่งคุก 5 ปี
มติชน
27 เมษายน 2565 ( 12:09 )
42
เผยศาลเมียนมาชี้ ซูจีผิดคดีทุจริตรับสินบน สั่งคุก 5 ปี

ข่าววันนี้ 27 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในกระบวนการเปิดเผยว่า วันเดียวกันนี้ ศาลเมียนมาได้ตัดสินโทษจำคุกนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกองทัพยึดอำนาจ เป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากพบว่านางซูจีกระทำความผิดจริงในความผิดกระทงแรกจากทั้งสิ้น 11 กระทงในคดีทุจริต

 

แหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยตัวตน กล่าวว่า ผู้พิพากษาศาลพิเศษในกรุงเนปยีดอ ได้ยื่นคำวินิจฉัยตัดสินคดีในเวลาเพียงไม่นานหลังจากศาลเริ่มการไต่สวนคดีแบบปิดในคดีทุจริตที่นางซูจี ในวัย 76 ปี ถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบนเป็นเงินสดจำนวน 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ และทองคำแท่งน้ำหนักรวม 11.4 กิโลกรัม จากนายพิว มิน เต็ง อดีตมุขมนตรีนครย่างกุ้ง ซึ่งนางซูจีปฏิเสธทุกข้อหาและกล่าวโต้ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้นไร้สาระ

 

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านางซูจีได้ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำหรือไม่ ขณะที่ที่ผ่านมานางซูจีได้ถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย ซึ่งตามกระแสข่าวระบุว่านางซูจีถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพัก โดยพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า นางซูจีอาจยังคงอยู่ต่อได้หลังจากก่อนหน้านี้เธอได้ถูกตัดสินความผิดในข้อหาอื่นๆ ไปก่อนแล้ว

 

ทั้งนี้นับจากนางซูจีถูกกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว นางซูจีได้ถูกจับกุมดำเนินคดีทางอาญาในหลายข้อหา ตั้งแต่การละเมิดกฎระเบียบควบคุมโรคระบาด การโกงการเลือกตั้ง กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยความลับทางราชการ ปลุกปั่นยั่วยุ และทุจริต ซึ่งรวมฐานความผิดมีมากถึงอย่างน้อย 18 กระทง ที่อาจทำให้นางซูจีได้รับโทษจำคุกรวมกันถึงเกือบ 190 ปี หากศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง