รีเซต

เผยศาลเมียนมาเลื่อนตัดสินโทษซูจี คดีครอบครองอุปกรณ์สื่อสารผิดกม.

เผยศาลเมียนมาเลื่อนตัดสินโทษซูจี คดีครอบครองอุปกรณ์สื่อสารผิดกม.
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 17:14 )
42
เผยศาลเมียนมาเลื่อนตัดสินโทษซูจี คดีครอบครองอุปกรณ์สื่อสารผิดกม.

ข่าววันนี้ 20 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวเผยว่า ศาลเมียนมาได้เลื่อนการพิจารณาตัดสินคดีนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา วัย 76 ปี ในคดีนำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารวอล์กกี้ทอล์กกี้ผิดกฎหมายออกไปจนถึงวันที่ 27 ธันวาคม โดยไม่ได้มีการชี้แจงใดๆ

 

หลังจากเมื่อต้นเดือนนี้นางซูจีได้ถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 4 ปี ในข้อหาปลุกปั่นยั่วยุให้ต่อต้านกองทัพและฝ่าฝืนกฎควบคุมโรคโควิด-19 ไปแล้ว ซึ่งส่งผลให้ประชาคมโลกพากันประณามคำตัดสินดังกล่าวในวงกว้าง ซึ่งในภายหลังสื่อทางการเมียนมาประกาศว่านางซูจีได้รับการลดโทษลงในคดีดังกล่าวเหลือจำคุก 2 ปี หลังจากพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา อภัยโทษให้ โดยระบุด้วยว่านางซูจีจะได้รับโทษจำคุกภายใต้การถูกคุมขังอยู่ในบ้านพักในกรุงเนปยีดอ

 

รายงานระบุว่า นางซูจีอาจเผชิญโทษจำคุก 3 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีนำเข้าและครอบครองวิทยุสื่อสารวอล์กกี้ทอล์กกี้โดยผิดกฎหมาย

 

แหล่งข่าวยังเผยด้วยว่าภายใต้การสืบค้าน เจ้าหน้าที่ชุดจู่โจมยอมรับว่าพวกเขาไม่มีหมายค้นในบุกตรวจค้นแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้นางซูจี ได้ถูกจับกุมดำเนินคดีในหลายข้อหา หลังถูกกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงในคดีทุจริตคอร์รัปชั่นที่มีโทษจำคุกในแต่ละคดีสูงถึง 15 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง