รีเซต

ทำไมต้องไปเช็คเครดิตบูโร?

ทำไมต้องไปเช็คเครดิตบูโร?
TeaC
8 พฤศจิกายน 2564 ( 14:24 )
2.2K
ทำไมต้องไปเช็คเครดิตบูโร?

ทำไมต้องไปตรวจสอบเครดิตบูโร? เชื่อว่าหลายคนที่ต้องการเงินด่วน กู้เงินจากแหล่งเงินกู้ถูกกฎหมายต้องตั้งคำถามนี้ เนื่องจากทุกครั้งที่เราจะยื่นขอเงินกู้ ขอสินเชื่อ ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือสมัครบัตรเครดิต ทำธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ธนาคารหรือสถาบันการเงินบางแห่งจะต้องดูคุณสมบัติของเรา พร้อมทั้งตรวจสอบประวัติการเงินของเราว่า มีการผ่อนชำระอย่างไร มีการค้างชำระแค่ไหน และมีความสามารถที่จะชำระหนี้ได้ตามเงื่อนไขหรือไม่ เพื่อตัดสินใจว่าควรให้เงินกู้แก่ผู้กู้หรือไม่นั่นเอง

 

เครดิตบูโร ทำหน้าที่อะไร? ทำยังไงเราถึงจะกู้เงินผ่าน

เครดิตบูโร มีหน้าที่คือเก็บข้อมูลการชำระหนี้ของลูกหนี้ ตามพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริง เพื่อให้สถาบันการเงินที่ขอสินเชื่อไว้กับสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์ความสามารถในการชำระหนี้เท่านั้น ไม่ได้มีสิทธิในการตัดสินใจให้กู้เรากู้เงินผ่านได้

 

ซึ่งการกู้เงินไม่ผ่าน หรือสินเชื่อไม่อนุมัติมีได้หลายสาเหตุ หรือมีปัจจัยมากมาย อาทิ ความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ หรือประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมาของลูกหนี้ ฯลฯ แล้วจะทำอย่างไรให้กู้เงินผ่าน สิ่งที่ต้องปรับจากตัวเราเอง คือ ควรมีพฤติกรรมการใช้เงินที่ดี รักษาประวัติเครดิตให้ไม่เสีย และคุณสมบัติให้ตรงเกณฑ์สถาบันการเงินกำหนดไว้นั่นเอง

 

เช็คเครดิตบูโร ต้องทำอย่างไร?

สำหรับการตรวจสอบเครดิตบูโรจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม โดยสิ่งที่คุณต้องทำมีดังนี้

  • ตรวจว่ามี "หนี้งอก" หรือหนี้ที่ไม่ใช่ของเราหรือไม่
  • ตรวจว่า "มีประวัติการค้างชำระหรือไม่ ถ้าข้อมูลไม่ถูกต้อง ขอแก้ไขได้
  • ตรวจว่า "เมื่อชำระหนี้ที่ค้างหมดไปแล้ว" มีสถานะปิดบัญชียอดหนี้เป็นศูนย์หรือไม่
  • ตรวจว่า "ข้อมูลส่วนบุคคล" เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ถูกต้องหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม สามารถศึกษาวิธีเช็คเครดิตบูโร ที่ไหน? เปิดช่องทาง "ตรวจเครดิตบูโร" ที่คนติดแบล็กลิสต์ต้องรู้!หรือได้ที่ www.ncb.co.th

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง