รีเซต

สตาร์ตอัปเยอรมนีพัฒนา “แทรกเตอร์ไฟฟ้า” หวังลดต้นทุนการดำเนินงาน

สตาร์ตอัปเยอรมนีพัฒนา “แทรกเตอร์ไฟฟ้า” หวังลดต้นทุนการดำเนินงาน
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2567 ( 19:07 )
7
สตาร์ตอัปเยอรมนีพัฒนา “แทรกเตอร์ไฟฟ้า” หวังลดต้นทุนการดำเนินงาน

สตาร์ตอัปแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนี เผยผลงานการพัฒนารถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้า ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แทนการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซล เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานโดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเกษตร


ที่มา : Reutersconnect


ในความพยายามที่จะลดต้นทุนการดำเนินงานจากการใช้งานรถแทรกเตอร์แบบเดิม ๆ ครอบครัว ไบเออร์ (Baier) จึงได้พัฒนา ทาดัส (Tadus) ซึ่งเป็นทั้งชื่อของบริษัท และชื่อของรถแทรกเตอร์ที่พัฒนาขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ในการทดสอบในฟาร์ม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมนี


บริษัทเผยว่า รถแทรกเตอร์ไฟฟ้า สามารถใช้งานได้ 5-10 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงาน อย่างไรก็ตาม รถแทรกเตอร์รุ่นนี้ยังไม่เหมาะสำหรับงานหนัก หรืองานที่ต้องใช้กับเครื่องจักรกลขนาดใหญ่


ส่วนการชาร์จแบตเตอรี่อาจใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความจุของสถานีชาร์จ อย่างไรก็ตาม หากมีงานเร่งด่วนที่ต้องใช้รถแทรกเตอร์ทันที ก็ สามารถถอดแบตเตอรี่ออก และเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่สำรองที่ถอดเปลี่ยนได้


โดยเกษตรกรรายหนึ่งได้ทดลองใช้ต้นแบบของรถแทรกเตอร์ไฟฟ้าในฟาร์มโคนมของเขามาเกือบปีแล้ว และเผยว่า การใช้แทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้า ช่วยให้เขาประหยัดต้นทุนได้กว่าเดิมมาก โดยเฉพาะการที่เขาไม่ต้องเสียเงินเติมน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลอีกต่อไป เพราะสามารถชาร์จไฟฟ้าได้จากที่บ้าน 


อย่างไรก็ตามปัจจุบันรถแทรกเตอร์คันนี้ ยังไม่ได้มีการเปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เนื่องจากอยู่ระหว่างการพัฒนา และการทดสอบใช้งานจริง หากการทดสอบผ่านไปได้ด้วยดี บริษัทคาดว่าแทรกเตอร์ไฟฟ้าน่าจะเข้าสู่การผลิตได้ ภายในสิ้นปี 2025 


ส่วนราคาจำหน่าย ทางบริษัท ทาดัส (Tadus) เผยว่าจะมีราคาสูงกว่ารถแทรกเตอร์พลังงานดีเซลประมาณร้อยละ 35 ซึ่งปกติแล้วจะมีราคาอยู่ที่ราว 200,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 7,200,000 บาท


ที่มา : Reutersconnect

ที่มา : Reutersconnect


ที่มาข้อมูล Reutersconnect

ที่มารูปภาพ Reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง