รีเซต

รื้อสถิติ ราคาทอง ตรุษจีนย้อนหลัง 5 ปี - ปีนี้จะแตะ 3 หมื่นได้ไหม?

รื้อสถิติ ราคาทอง ตรุษจีนย้อนหลัง 5 ปี - ปีนี้จะแตะ 3 หมื่นได้ไหม?
TNN ช่อง16
31 มกราคม 2565 ( 14:08 )
274
รื้อสถิติ ราคาทอง ตรุษจีนย้อนหลัง 5 ปี - ปีนี้จะแตะ 3 หมื่นได้ไหม?

เมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ทองคำ เป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ที่ คนไทยเชื้อสายจีน นิยมซื้อมอบให้กันในช่วงเทศกาล  เพราะถือเป็นสิ่งของหรือเครื่องประดับ ที่แสดงถึงความเป็นสิริมงคล ความมั่งคั่ง ขณะเดียวกัน ยังเป็นสินทรัพย์ที่นำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงิน หรือเก้บไว้เก็็งกำไรเพื่อการลงทุนได้ด้วย 


เมื่อย้อนไปดูสถิติราคาทอง ในช่วงใกล้ๆเทศกาลตรุษจีนแล้ว ราคาทองมักดีดตัวสูงขึ้น ด้วยหลายปัจจัย 




นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนนิยมซื้อทองคำมอบเป็นของขวัญให้แก่กันนั้น  ราคาทองคำจะยังคงทรงตัวในระดับสูง เพราะมีปัจจัยสนับสนุนเข้ามาหลายประเด็น  โดยเฉพาะจากแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงอย่างหนัก ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลปรับตัวลงแรงเช่นเดียวกัน บวกรวมกับเกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกในประเด็นยูเครน ส่งผลช่วยพยุงราคาทองคำเอาไว้ แม้จะเผชิญกับปัจจัยลบจากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค.เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง


ส่วนราคาทองคำในประเทศเองก็ยังทรงตัวสูง เพราะได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่ยังคงยืนเหนือ 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงที่ราคาจะแกว่งตัว โดยเฉพาะผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในวันที่ 25-26 ม.ค.นี้

 

สำหรับราคาทองคำในปีนี้ YLG มองว่าจะทรงตัวได้  แม้จะเผชิญกับปัจจัยกดดันสำคัญจากแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เนื่องจากค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่า บวกรวมกับปัจจัยสนับสนุนหลายปัจจัย ทั้งเงินเฟ้อยังทรงตัวในระดับสูง  การปรับตัวลงของสินทรัพย์เสี่ยง และปัญหาความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ  ดังนั้นนักลงทุนจึงยังคงให้ความสนใจถือครองทองคำ สะท้อนจากกองทุน SPDR ที่กลับมาถือทองคำเพิ่มอีกครั้ง


 

ด้านนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า เนื่องจากราคาทองในตลาดโลกปรับตัวลดลงส่งผลทำให้ราคาขายในประเทศตอนนี้ปรับตัวลดลงด้วย  แต่จากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้ราคาทองลดลงไม่มากนัก ซึ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีน เชื่อว่ายอดขายจะดีขึ้นประมาณร้อยละ 10 หรือ มากที่สุดร้อยละ 15 เพราะทางร้านทองต่างๆ มีการปรับรูปแบบให้ทองคำมีขนาดเล็ก เพื่อให้จูงใจในการซื้อเป็นของขวัญ รวมถึงมีการออกแบบลวดลายให้ตรงกับปีเสือ


อย่างไรก็ตาม หากเงินบาทไม่อ่อนค่าอยู่ในระดับปัจจุบันราคาทองคำในประเทศมีโอกาสปรับตัวลดลงอีก ส่วนการที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ยังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งที่สถานการณ์เงินเฟ้อค่อนข้างสูง เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามเพราะ ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ เฟดควรประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้แล้ว และหากเฟดขึ้นดอกเบี้ยราคาทองคำจะลดลง ซึ่งสถานการณ์ราคาทองคำในปีนี้เชื่อว่า ไม่มีโอกาสปรับราคาสูงขึ้นทะลุบาทละ 30,000 บาทแน่ เพราะหากราคาขายที่บาทละ 30,000 บาท ราคาทองคำในตลาดโลกจะต้องเกิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ซึ่งเวลานี้ราคาทองคำในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 1,770 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ราคาจึงทรงตัวอยู่ในช่วงนี้ 



ที่มา : สมาคมค้าทองคำ ,บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ภาพประกอบ : AFP , CLICK 2GOLD

ข่าวที่เกี่ยวข้อง