รีเซต

วันงดสูบบุหรี่โลก 2566 อยากเลิกบุหรี่ ทำแบบนี้ 'เลิกทีละมวน สู้ทีละนิด' ได้ชัวร์

วันงดสูบบุหรี่โลก 2566 อยากเลิกบุหรี่ ทำแบบนี้ 'เลิกทีละมวน สู้ทีละนิด' ได้ชัวร์
TeaC
31 พฤษภาคม 2566 ( 11:10 )
553
วันงดสูบบุหรี่โลก 2566 อยากเลิกบุหรี่ ทำแบบนี้ 'เลิกทีละมวน สู้ทีละนิด' ได้ชัวร์

ข่าววันนี้ 31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) เป็นอีกหนึ่งวันที่หลากหลายหน่วยงานต่างร่วมรณรงค์ให้สิงห์อมควัน นักสูบหน้าใหม่ เป็นวันเริ่มต้นใหม่ในการ "เลิกบุหรี่" เพื่อตัวเอง ครอบครัว และสังคมที่ดีขึ้น

 

 

วันงดสูบบุหรี่โลก 2566

 

เนื่องจากมีข้อมูลที่น่าสนใจจาก สำนักงานสถิติฯ เผยผลสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มสุราของประชากร พ.ศ. 2560  พบว่า จากจำนวนประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปทั้งสิ้น 55.9 ล้านคน เป็นผู้ที่สูบบุหรี่ 10.7 ล้านคน (ร้อยละ 19.1) โดยมี

 

  • ผู้ที่สูบเป็นประจำ 9.4 ล้านคน (ร้อยละ 16.8) 
  • ผู้ที่สูบนาน ๆ ครั้ง 1.3 ล้านคน (ร้อยละ 2.3)

 

บุหรี่ ม้วนเล็กนิดเดียว แต่ไล่ล่าได้ทุกกลุ่มวัย

 

ขณะที่ กลุ่มอายุที่มีอัตราการสูบบุหรี่มีถึง 5 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่

 

  • กลุ่มอายุ 25 - 44 ปี มีอัตราการสูบบุหรี่สูงสุด (ร้อยละ 21.9)
  • กลุ่มอายุ 20-24 ปี (ร้อยละ 20.7)
  • กลุ่มอายุ 45-59 ปี (ร้อยละ 19.1)
  • กลุ่มผู้สูงวัย (อายุ 60 ปีขึ้นไป) ร้อยละ 14.4
  • กลุ่มเยาวชน(อายุ 15-19 ปี) มีอัตราการสูบบุหรี่ต่ำสุด (ร้อยละ 9.7) 

 

จะเห็นได้ว่า บุหรี่ ที่มีลักษณะเป็นเพียงทรงกระบอกม้วนด้วยกระดาษ มีความยาวสั้นกว่า 120 มิลลิเมตร และขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 10 มิลลิเมตร เท่านั้น แต่กลายเป็นวายร้ายที่ทำลายคนทุกกลุ่มวัยตั้งแต่เยาวชนไปจนถึงผู้สูงวัยเลยทีเดียว

 

แม้ว่าตัวเลขจากสถิติสำรวจพบถึงแนวโน้มการสูบบุหรี่ในประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปลดลงไม่มาก แต่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากร้อยละ 20.7 ในปี 2557 เป็นร้อยละ 19.9 ในปี 2558 และร้อยละ 19.1 ในปี 2560 ผู้ชายที่สูบบุหรี่ลดลงมากกว่าผู้หญิง โดยผู้ชายลดลง ร้อยละ 40.5 ในปี 2557 เป็นร้อยละ 39.3 ในปี 2558 และร้อยละ 37.7 ในปี 2560

 

สำหรับผู้หญิงลดลงจากร้อยละ 2.2 ในปี 2557 เป็นร้อยละ 1.8 ในปี 2558 และร้อยละ 1.7 ในปี 2560 อายุเฉลี่ยที่เริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรก มีผลต่อการเข้าถึงการมีสุขภาวะที่ดีและจำนวนปีการสูญเสียสุขภาวะ อายุเฉลี่ยที่เริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรกของผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำเพิ่มขึ้นมาเพียงเล็กน้อยจาก 17.8 ปี ในปี 2557 เป็น 18 ปี ในปี 2560 

 

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า แม้ว่าจำนวนนักสูบจะลด งดสูบบุหรี่ลงลงอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งสำคัญคือการ "เลิกบุหรี่" อย่างจริงจังนั้น ไม่เพียงนักสูบต้องชนะใจ "ตัวเอง" เท่านั้น แต่คนรอบข้าง คนในครอบครัว และสังคมต้องร่วมด้วยช่วยกันด้วย

 

อยากเลิกบุหรี่ 5 ตัวช่วยทำด้วยตัวเองได้ไม่ยากอย่างที่คิด

เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่าพิษภัยของบุหรี่ที่ถือเป็นสารเสพติดให้โทษต่อตัวเองยังไม่พอ ยังส่งผลกระทบต่อผู้คนรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่มือสองและมือสาม ใครที่อยากเลิกบุหรี่อย่างจริงจัง TrueID รวบรวมข้อมูลดี ๆ 5 ตัวช่วยเลิกบุหรี่ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง มาดูกันเลยว่าตัวช่วยที่ว่าจะช่วยให้นักสูบอย่างไร 

 

ตัวช่วยที่ 1 แอปพลิเคชัน เลิกบุหรี่

ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น และแอปพลิเคชั่น ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเลิกบุหรี่ได้ เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถดาวน์โหลดมาไว้บนเครื่อง ซึ่งเป็นตัวช่วยในการสร้างแรงจูงใจในการใช้ชีวิตในการเลิกบุหรี่ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยเริ่มลดทีละนิด ไม่ต้องสนใจว่า ลดได้กี่วัน สู้กันไปทุกวัน สู้กันทีละนิด

 

ตัวช่วยที่ 2 อาหาร

เชื่อว่า นักสูบบางคนอาจยังไม่รู้ หรือไม่มั่นใจว่า มีอาหารที่ทำให้ลดความอยากบุหรี่ได้ถึง 5 ประเภทด้วยกัน นั่นคือ 

 

  1. ผัก, ผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น มะนาว, ส้ม, ฝรั่ง และเสาวรส เนื่องจากผลไม้รสเปรี้ยวจะช่วยลดความอยากนิโคตินได้ และยังช่วยฟื้นฟูร่างกายที่ทรุดโทรมให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า จึงมีการนำมาใช้เพื่อเป็นตัวช่วยในการเลิกบุหรี่

  2. ถั่ว, ไข่, อกไก่ ช่วงที่เลิกสูบบุหรี่ ผู้เลิกสูบจะมีอาการอยากสูบ ลงแดง ซึมเศร้า เพราะสารจากบุหรี่มีการเข้าไปรบกวนเคมีในสมองที่มีชื่อว่า "ซีโรนิน" ซึ่งหากนักสูบทานถั่ว ไข่ และอกไก่ จะช่วยสร้างซีโรนินได้ ดังนั้นถ้ากินเข้าไปแล้วจะช่วยให้ผลข้างเคียงที่เกิดจากการเลิกบุหรี่ลดลงได้ด้วยเช่นกัน

  3. นมวัว สามารถทำให้ผู้สูบเบื่อบุหรี่ได้ ควรดื่มทุกวัน เพราะนมวัยังมีประโยชน์ในแง่ช่วยซ่อมแซมกระดูกหากใครแพ้นมวัวหรือดื่มแล้วท้องเสีย หันมาเปลี่ยนเป็นดื่มนมเปรี้ยวทดแทนได้เช่นกัน

  4. น้ำเปล่า น้ำสะอาดมีคุณสมบัติช่วยขจัดสารพิษและของเสียออกจากร่างกายอยู่แล้ว ยิ่งหากรู้สึกอยากสูบบุหรี่ก็ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อให้ร่างกายได้ขับสารพิษ ของเสียออกมา โดยควรดื่มอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร แถมช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้นอีกด้วย

  5. ปลา มีทั้งปลาน้ำจืดและปลาทะเลที่ให้เลือกกินได้ตามใจชอบ ซึ่งปลาจะมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบจากพิษบุหรี่ในร่างกายได้ ในเนื้อปลามีแอล-อาร์จินีน เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ช่วยในการขยายหลอดเลือดให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

 

 

ตัวช่วยที่ 3 หาที่ปรึกษา  

มาถึงตัวช่วยที่ 3 ที่อยากแนะนำสำหรับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่แบบจริงจัง สามารถขอคำปรึกษากับคนรู้จักที่เลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ หรือโทรไปที่ ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ (Thailand National Quitline) สายด่วน โทร.1600 ฟรีทุกเครือข่าย

 

ตัวช่วยที่ 4 สมุนไพร

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ใช้ธรรมชาติอย่างสมุนไพรต่าง ๆ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ตัวช่วยที่ลดความอยากสูบบุรี่ลงได้ ซึ่งมีพืชสมุนไพรที่หาได้หลายชนิด อาทิ

 

โปร่งฟ้า สมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่มีรสหวานปะแล่ม เมื่อกินเข้าไปจะทำปฏิกิริยากับต่อมรับรส เมื่อสูบบุหรี่หลังจากเคี้ยวใบโปร่งฟ้าไปแล้ว รสชาติของบุหรี่จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ผู้สูบบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และในที่สุดก็จะทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่ไปเอง ซึ่งหากคุณตั้งใจที่จะเลิกบุหรี่ สามารถนำใบโปร่งฟ้าสด 1-2 ใบ มาเคี้ยวทุกครั้งที่รู้สึกอยากสูบบุหรี่

 

กานพลู สมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยเป็นของตัวเอง ซึ่งน้ำมันหอมระเหยตัวนี้จะช่วยทำให้ประสาทสงบ มีฟีโนลิก ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ บรรเทาอาการไอ และยังช่วยระงับกลิ่นปากไปด้วยในตัว เมื่อนำดอกกานพลูแห้งมาอมจะช่วยลดความอยากบุหรี่ได้

 

หญ้าดอกขาว สามารถลดการสูบบุหรี่ลงได้มากกว่ากลุ่มยาควบคุมการสูบบุหรี่ซะอีก นอกจากนี้หญ้าดอกขาวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง ช่วยลดคาร์บอนมอนนอกไซด์ที่คั่งค้างในปอดลงอย่างชัดเจน ปัจจุบันหญ้าดอกขาวได้ถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ปี 2555 และหาซื้อหญ้าดอกขาวในรูปแบบชงดื่มได้แล้ว

 

และล่าสุด “เมล็ดจามจุรีสีทอง” พืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการถอนนิโคติน ทำให้ผ่อนคลายไม่หงุดหงิดในขณะที่เข้าสู่กระบวนการเลิกบุหรี่ ซึ่งยาชนิดนี้ใช้มานานกว่า 60 ปีในยุโรปตะวันออก ถือเป็นยาเลิกบุหรี่ที่มีประสิทธิภาพดีและปลอดภัยมาก และข่าวดีที่นักวิจัยของไทยสามารถสกัดสาร “ไซทิซีน” (Cytisine) ออกมาผลิตเป็นยาเลิกบุหรี่ได้อีกด้วย 

 

 

ตัวช่วยที่ 5 ออกกำลังกาย  

ปิดท้ายตัวช่วยที่สำคัญไม่แพ้กันในการจูงใจคนที่อยากเลิกบุหรี่ให้เลิกได้อย่างจริงจังแถมยังเพิ่มร่างกายให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย นั่นคือ การหันมาออกกำลังกาย อีกหนึ่งวิธีที่ควรทำควบคู่ไปด้วย เช่น เต้นแอโรบิก เดิน วิ่งเหยาะ ๆ วิ่งทางไกล ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก ฯลฯ และยิ่งทำอย่างต่อเนื่องยิ่งช่วยให้คนสูบบุหรี่ สูบน้อยลงจนถึงขั้นเลิกบุหรี่ได้

 

กำลังใจจากครอบครัว สิ่งสำคัญช่วย "เลิกบุหรี่" ได้

แม้ว่าคนเลิกบุหรี่จะสามารถนำ 5 ตัวช่วยมาจัดการตัวเอง มาสร้างแรงจูงใจในการใช้ชีวิตเพื่อเลิกบุหรี่ แต่สิ่งที่ช่วยให้การเลิกบุหรี่อย่างจริงจัง เลิกได้จริง ไม่เพียงนักสูบต้องเอาจริงเอาจังในการชนะใจตัวเองเท่านั้น "คนรอบข้าง" "คนในครอบครอบ" ตัวช่วยที่สำคัญไม่แพ้กันในการ "เลิกบุหรี่"

 

หากคุณรักเขาต้องช่วยเขา "เลิกบุหรี่" ด้วยวิธีง่าย ๆ 

 

 

  • ยอมรับความจริง ศึกษาหาข้อมูลในการเลิกบุหรี่ เพื่อช่วยแนะนำและเข้าใจคนที่คุณรักที่อต้องการเลิกบุหรี่
  • ฟังคนรักที่อยากเลิกบุกหรี่ เพราะการฟังคือสิ่งที่สำคัญ เพื่อคุณจะได้เข้าใจสถานการณ์ของพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้พวกเขารู้สึกดีและมีแนวโน้มที่จะอยากลด งดสูบบุหรี่น้อยลงได้อีกด้วย
  • เบี่ยงประเด็นจากบุหรี่ โดยการแนะนำ หรือหากิจกรรมอื่น ๆ ชวนกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เช่น ชวนกันอ่านหนังสือ หรือชวนเข้ากลุ่มออกกำลังกาย วิธีเหล่านี้จะทำให้พวกเขาปลดล้อกจากอาการอยากบุหรี่ได้ไม่ยาก 
  • สร้างสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ยกตัวอย่าง คนที่คุณรักมักสูบบุหรี่ในบ้าน หรือระเบียงบ้าน คุณอาจแนะนำหรือชวนกันไปในสถานที่ที่ปลอดบุหรี่แทน ทำกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำเพื่อหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการคิดถึงบุหรี่ได้อีก

 

เมื่อคุณใช้วันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อตั้งใจเลิกบุหรี่แล้ว อย่าคิดอะไรมาก ควรเริ่มจากเลิกทีละมวน สู้กันวันละนิดไม่ต้องจำว่าเลิกมากี่วันแล้ว ถ้าวันนี้ชนะได้ ทุกวันก็ชนะบุหรี่ได้ แถมคนในครอบครัวก็ร่วมส่งกำลังใจให้คุรชนะด้วย

 

มาเถอะ มาเลิกบุหรี่ ในยุคโควิดไปด้วยกัน

 

ข้อมูล : สสส.

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง