รีเซต

ระวัง!ปอดติดเชื้อง่ายในหน้าฝน ฟิตปอดด้วย 10 อาหารบำรุงปอดสู้โควิด!

ระวัง!ปอดติดเชื้อง่ายในหน้าฝน ฟิตปอดด้วย 10 อาหารบำรุงปอดสู้โควิด!
Ingonn
1 กันยายน 2564 ( 10:59 )
739
ระวัง!ปอดติดเชื้อง่ายในหน้าฝน ฟิตปอดด้วย 10 อาหารบำรุงปอดสู้โควิด!

ปอดถือเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย เพราะเปรียบเสมือนเครื่องกรองอากาศ ช่วยในการหายใจ ทำให้เรามีลมหายใจใช้ชีวิตต่อไปได้ ถ้าปอดไม่แข็งแรงการหายใจก็ลำบาก และอาจทำให้เจ็บป่วยได้ในที่สุด ซึ่งในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักและเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อปอดโดยตรง การดูแลสุขภาพปอดให้แข็งแรงจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

แล้วรู้ไหมว่าปอดของคนเรามักไม่แข็งแรงและติดเชื้อง่ายในช่วงหน้าฝนด้วย! วันนี้ TrueID จึงได้รวบรวมสาเหตุที่ปอดติดเชื้อจากช่วงฝนตก ต้องเฝ้าระวังอย่างไรบ้าง และต้องกินอาหารประเภทไหนเพื่อช่วยป้องกันเชื้อโรคให้ปอดสุขภาพดี

 

 


ทำไมปอดถึงติดเชื้อได้?


ปอดติดเชื้อคือการที่ “เชื้อโรค” เข้าสู่ร่างกายคนเราแล้วลงลึกไปจนถึงปอด แต่กว่าที่เชื้อโรคจะผ่านเข้าไปถึงปอดซึ่งเป็นด่านสุดท้ายของทางเดินหายใจได้นั้น จำเป็นต้องผ่านหลายอวัยวะด้วยกัน ตั้งแต่ จมูก คอ หลอดลมเล็ก หลอดลมใหญ่ ดังนั้น เมื่อ “เชื้อโรค” ผ่านเข้ามาถึง “เนื้อปอด” ได้แล้ว ย่อมมีความรุนแรงและเป็นอันตรายมาก 

 

 

เชื้อโรคเข้าปอดได้จากทางไหนบ้าง?


โดยเชื้อโรคสามารถเข้าไปสู่ปอด เข้าสู่ร่างกายเราได้ด้วยสาเหตุหลักๆ 2 ทาง คือ จากการสูดลมหายใจ และจากทางเลือด ซึ่งก็คือติดเชื้อมาจากส่วนอื่นๆ แล้วกระจายมาสู่ปอดผ่านทางเลือดนั่นเอง แต่โดยส่วนมากแล้วจะเกิดจากการสูดเอาเชื้อเข้าสู่ร่างกายผ่านทางการหายใจแล้วลงไปสู่ปอดมากกว่า

 

 

 

ปัจจัยที่ทำให้ปอดติดเชื้อ?


ร่างกายของคนเราก็จะมีภูมิต้านทานในการป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคต่างๆ ระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีเชื้อโรคบางชนิดที่สามารถเจาะเกราะป้องกันเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปอดของคนเรามีโอกาสติดเชื้อได้ โดยแบ่งได้ดังนี้

 

1.เชื้อโรคเป็นเชื้อร้ายที่มีความรุนแรงมาก ทำให้สามารถเข้าไปถึงปอดได้สำเร็จ โรคปอดติดเชื้อจึง สามารถเกิดได้จากเชื้อโรคหลายประเภท เช่น เชื้อไวรัส เบื้อแบคทีเรีย พยาธิ เชื้อรา เชื้อวัณโรค แต่ที่พบโดยมากคือเชื้อแบคทีเรียและไวรัส

 


2.ภูมิคุ้มกันร่างกายเราไม่แข็งแรง เชื้ออาจไม่ได้ร้ายแรงแต่ร่างกายเราไม่แข็งแรง เลยทำให้เชื้อผ่านเข้าไปสู่ปอดได้ง่ายกว่าคนปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ป่วยโรคปอด โรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอง หรือคนที่เคยมีประวัติปอดติดเชื้อมาก่อน เคยมีแผล ฝี หรือโพรงในปอดมาก่อน

 


3.รับประทานยาที่มีผลต่อภูมิคุ้มกันร่างกาย เช่น กลุ่มคนไข้ที่ทานยากดภูมิ ทำให้ภูมิคุ้มกันโดยรวมไม่แข็งแรงพอจะต่อต้านเชื้อได้ หรือกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับสารเคมี ได้รับการทำเคมีบำบัด จะมีโอกาสปอดติดเชื้อได้มากกว่า เพราะภูมิคุ้มกันถูกทำลายจากยาที่ได้รับ

 


4.ได้รับเชื้อในปริมาณมากเป็นประจำ แม้จะไม่ใช่เชื้อร้ายและเรามีคุ้มกันร่างกายที่ดี แต่หากเราไปอยู่ในสถานที่ที่มีเชื้อโรคอยู่ในปริมาณมาก และได้รับสัมผัสกับเชื้อปริมาณมาก หรือเป็นประจำ โดยเฉพาะในที่ที่มีคนเป็นพาหะมีเชื้ออยู่ ก็สามารถทำให้เราได้รับเชื้อ และเกิดเป็นปอดติดเชื้อได้

 

 


ทำไม ปอดติดเชื้อจึงพบได้มากในฤดูฝน?


เชื้อโรคจะเดินทางได้ก็ต่อเมื่อมี “พาหะ” เป็นตัวนำ เพราะเชื้อโรคไม่สามารถกระโดดหรือเดินทางจากที่หนึ่งมาสู่ร่างกายเราโดยตรงได้ ซึ่ง “พาหะ” ที่เป็นตัวนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายคนเราได้ดีนั้น ก็คือ ละอองน้ำ ละอองฝน และละอองฝุ่นในอากาศนั่นเอง โดยเชื้อโรคจะเกาะติดกับละอองเหล่านี้ แล้วลอยอยู่ตามอากาศ จนเราสูดเอาละอองที่มีเชื้อโรคเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายและลุกลามไปสู่ปอด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมในหน้าฝน ผู้คนถึงเป็นโรคปอดติดเชื้อกันมาก ก็เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีพาหะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเป็นปริมาณมากนั่นเอง

 

 

 

สังเกตอาการอย่างไร ถึงน่าสงสัยว่าอาจใช่ปอดติดเชื้อ?

 


อาการที่เป็นสัญญาณบอกเราว่าอาจเป็น “โรคปอดติดเชื้อ” สามารถสังเกตได้ ดังนี้

 

1.มีไข้สูง หนาวสั่น


2.มีอาการไอ หอบเหนื่อย


3.เจ็บชายโครง เวลาหายใจเข้า-ออก

 

 

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า การรับประทานอาหารที่ดีเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง และส่งผลให้ปอดให้แข็งแรงไปด้วยได้ ซึ่งเป็นวิธีที่เริ่มต้นได้ง่ายที่สุดและทุกคนสามารถทำได้เพียงแค่ปรับวิธีการรับประทานอาหาร

 

 

 

10 อาหารบำรุงปอด

 

1.ขิง เป็นสมุนไพรที่ดีต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยต้านการอักเสบ 


2.พริกหวาน เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี ช่วยต้านอนุมูลอิสระและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ  


3.แอปเปิ้ล มีใยอาหาร วิตามินซีและมีสารต้านอนุมูลอิสระ 


4.ฟักทอง มีสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพปอดหลายชนิด โดยเฉพาะแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน  


5.ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมินเป็นส่วนประกอบหลักการศึกษาวิจัยพบว่าการบริโภคเคอร์คูมินมีความสัมพันธ์กับการทำงานของปอดที่ดีขึ้น 


6.มะเขือเทศ มีสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่จะช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจในผู้ที่เป็นโรคหอบหืดและช่วยเรื่องการทำงานของปอดในผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง  

     
7.ธัญพืชเต็มเมล็ด ที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง เป็นต้น เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูงอุดมด้วยวิตามินอี ซีลีเนียมและกรดไขมันจำเป็น ซึ่งดีต่อสุขภาพปอด 


8.น้ำมันมะกอก เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเพราะมีสารโพลีฟีนอลและวิตามินอีที่ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ 


9.หอยนางรม อุดมด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพปอด ได้แก่ สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบีและทองแดง 


10.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เช่น สตรอว์เบอรี บลูเบอร์รี มีฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่าแอนโธไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นต้น

 

 

 


ทั้งนี้ การกินผักและผลไม้เป็นประจำให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม โดยแบ่งเป็นผักสุก 3 มื้อ ๆ ละ 2 ทัพพี ผลไม้ตามฤดูกาลวันละ 3-5 ส่วน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคปอด เนื่องจากผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินและ แร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี สังกะสี ซิลิเนียม สารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยสร้างภูมิต้านทานและเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้สามารถกำจัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ผักและผลไม้ยังมีสาร ฟลาโวนอยด์ มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ปอดถูกทำลายได้

 

 


ข้อมูลจาก กรมอนามัย , โรงพยาบาลพญาไทย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง