รีเซต

ผู้ป่วย "โรคปอด" ต้องดูแลยังไง?

ผู้ป่วย "โรคปอด" ต้องดูแลยังไง?
TrueID
7 พฤษภาคม 2564 ( 13:25 )
591
ผู้ป่วย "โรคปอด" ต้องดูแลยังไง?

ปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัส Covid-19 เกิดจากการอักเสบในเนื้อปอดส่งผลโดยตรงต่อการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจน ในช่วงแรกผู้ป่วยจะมีอาการปกติแม้จะเกิดการอักเสบในปอด ต่อมาผู้ป่วยจะมีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก อาจรุนแรงถึงขั้นหายใจล้มเหลวจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ Covid-19 ระบาดระลอก 3 เรียกได้ว่าเป็นครั้งที่หนักที่สุดของไทย มีผู้ป่วยหลักพันคนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสถิติส่วนใหญ่ที่พบเห็นตามข่าว พบว่า ปอดอักเสบจากการติดเชื้อ จึงทำให้เป็นสาเหตุหลายคนอาการหนัก บางคนโชคร้ายถึงขั้นเสียชีวิต

 

หากว่าเราได้รับเชื้อฯ และสามารถผ่านพ้นมาได้ สิ่งสำคัญต่อไปที่ต้องทำก็คือ การดูแลสุขภาพปอดของเราให้แข็งแรง วันนี้ treuID ได้นำรายละเอียดต่างๆของการดูแลมาให้ทราบกัน

 

 

ปอดสุขภาพดีเป็นอย่างไร?

 

1.สีชมพู และนิ่มยืดหยุ่นคล้ายฟองน้ำ

2.หายใจคล่อง สะดวกออกกำลังกายได้ดี

3.ไม่รู้สึกเหนื่อยง่าย

 

 

ดูแลปอดยังไง?

 

1. ไม่สูบบุหรี่ และไม่เข้าใกล้ควันบุหรี่ บุหรี่ และผลิตภัณฑ์จำพวกยาสูบประเภทอื่นๆ เพราะไม่ได้ทำร้ายแค่เพียงปอดเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆ ในร่างกายด้วย อยากให้ปอดมีสุขภาพดี การไม่สูบ หรือหลีกเลี่ยงจากควันบุหรี่ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีดูแลปอดที่ตรงจุดมาก เพื่อให้เรามีสุขภาพแข็งแรง อยู่ฟอกอากาศให้เราไปนาน ๆ

 

2. บริหารปอดด้วยการหายใจลึกๆ เป็นการช่วยให้ปอดขยายได้อย่างเต็มความสามารถ ช่วยให้เราหายใจได้ง่ายขึ้น เพราะในขณะที่เราสูดลมหายใจเข้า เป็นการยกอกขึ้นและกดกระบังลมให้ต่ำลง เมื่อหายใจออกจะเป็นการคลายกล้ามเนื้อหน้าอก และยกกระบังลมเพื่อให้อากาศออกจนหมด ลองหายใจลึก ๆ อย่างน้อยวันละ 10 ครั้ง ให้ปอดได้ขยายอย่างเต็มที่

 

3.หมั่นออกกำลังกาย เป็นวิธีสร้างสุขภาพให้แข็งแรงที่เราสามารถทำได้ง่ายๆ นอกจากร่างกายจะได้เคลื่อนไหว ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจแล้ว ยังช่วยให้เลือดสูบฉีด ทำให้ปอดมีพลังและแข็งแรงมากขึ้นได้อีกด้วย

 

4.ทำให้ปอดอบอุ่น เวลานอนหลับควรห่มผ้าปิดหน้าอก เพื่อให้ปอดของเราอบอุ่น จะได้ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย

 

5.การดื่มน้ำให้เพียงพอ เป็นเรื่องจำเป็นมากๆ สำหรับคนที่อยากดูแลปอดให้แข็งแรง เพราะการดื่มน้ำนั้นนอกจากจะช่วยดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกายแล้ว ยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ดีกับทุกระบบในร่างกายอีกด้วย

 

6. ทานอาหารช่วยบำรุงปอด  

 

7.กำจัดเชื้อโรค ดูแลความสะอาด เป็นการรักษาสุขอนามัยให้สะอาด เพราะเหล่าเชื้อโรค ไวรัสต่าง ๆ ที่สามารถทำให้เกิดโรคไข้หวัดใหญ่ และโรคปอดบวมจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบทางเดินหายใจ ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอลฮอล์ลทุกครั้งหลังใช้ห้องน้ำ หรือเมื่อต้องหยิบจับสิ่งของในที่สาธารณะ คือการดูแลปอดที่ดี

 

8. ใช้เครื่องฟอกอากาศ ช่วยกำจัดกลิ่นและอนุภาคในอากาศ ที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้โรคหอบหืดกำเริบ เป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยดูแลปอดให้แข็งแรงได้เช่นกัน

 

9. ฟอกปอดด้วยต้นไม้ การนำต้นไม้ หรือพืช ที่มีความสามารถตามธรรมชาติในการกำจัดสารพิษจากอากาศ มาประดับในบ้าน ไม่ใช่แค่ช่วยให้บ้านดูสวยสบายตายังช่วยให้อากาศภายในบ้านมีคุณภาพที่ดี

 

 

ฟื้นฟูปอดสู้โควิด

 

อาหารช่วยบำรุงปอด

 

การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นวิธีช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ช่วยปรับปรุงการทำงานของทุกอวัยวะ รวมไปถึงปอดของเราด้วย โดย อาหารบำรุงปอด ของเราให้แข็งแรง จะได้แก่

 

1. แอปเปิ้ล - มีวิตามินซี และเส้นใยสูง รวมถึงมีเบต้าแคโรทีน ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งปอด

 

2. แซลมอน - โอเมก้า 3 ในแซลมอนนั้นมีคุณสมบัติช่วยต้านปอดอักเสบ บำรุงปอดให้แข็งแรง

 

3. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี - เช่น อาซาอิ และบลูเบอร์รี อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินซีสูง และเบอร์รี่ 2 ชนิดนี้ จะช่วยบำรุงปอดของคุณให้มีสุขภาพที่ดี และแข็งแรงได้มากกว่าเบอร์รีชนิดอื่น ๆ

 

4. บร็อคโคลี - บร็อคโคลี มีวิตามินซี บี แคโรทีนอยด์ โฟเลต และไฟโตเคมิคอลที่ช่วยปกป้องปอดของคุณจากมลภาวะทางอากาศต่าง ๆ ทั้งฝุ่นละออง ควันบุหรี่ ช่วยบำรุงให้ปอดแข็งแรง

 

5. ชาเขียว - ชาเขียวร้อน เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และยังช่วยลดการหลั่งสารฮีสตามีน ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิด ภูมิแพ้ อีกด้วย

 

6. กระเทียม - การศึกษาพบว่า ผู้รับประทานกระเทียมดิบมีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งปอดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้กิน ยิ่งไปกว่านั้นผู้สูบบุหรี่ที่กินกระเทียมดิบมีความเสี่ยงมะเร็งปอดลดลง 40% ด้วยฟลาโวนอยด์ที่กระตุ้นการผลิตกลูตาไธโอนซึ่งช่วยเพิ่มการขจัดสารพิษและสารก่อมะเร็งช่วยให้ปอดของคุณทำงานได้ดีขึ้นนั่นเอง

 

7. แคร์รอต - เต็มไปด้วยเบตาแคโรทีน และวิตามิเอที่ช่วยขับพิษออกจากร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านมะเร็ง และยังช่วยป้องกันอาการ หอบหืด และ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเสริมการทำงาน ได้ดียิ่งขึ้น

 

 

 

 

ที่มา : รพ.เพชรเวช , ชีวิตดีดี

ภาพโดย Jefty Matricio จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง