รีเซต

จะทำรถยนต์เก่าให้เป็น 'รถยนต์ไฟฟ้า' หรือ ‘รถอีวี’ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง

จะทำรถยนต์เก่าให้เป็น 'รถยนต์ไฟฟ้า' หรือ ‘รถอีวี’ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
NewsReporter
10 มีนาคม 2565 ( 10:08 )
739
จะทำรถยนต์เก่าให้เป็น 'รถยนต์ไฟฟ้า' หรือ ‘รถอีวี’ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง

กระแสของ “รถยนต์ไฟฟ้า” หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า “Electric Vehicle : EV” กำลังมาแรงแบบยื้อไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ไม่ใช่เพียงในประเทศไทย แต่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ตามกระแส “Global Warming” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “โลกร้อน” ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ภาคขนส่ง” เป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่ปล่อยมลภาวะสู่สิ่งแวดล้อมมากเป็นอันดับต้นๆ แต่ด้วยเทคโนโลยีรถยนต์ EV ในปัจจุบันยังมีราคาสูง และต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จึงทำให้การที่จะเป็นเจ้าของรถ EV ออกใหม่สักคัน อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนไทยส่วนใหญ่ 

 

 

รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง คืออะไร

รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง คือ รถยนต์ที่ถูกดัดแปลงจากรถเก่า ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ด้วยการยกเครื่องยนต์เก่าออก แล้วใส่ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปแทนที่

ปัจจุบันโครงการวิจัยรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงที่ กฟผ. ร่วมกับ NECTEC มีความพยายามที่จะคงฟังก์ชันการใช้งานของตัวรถเดิมไว้ เช่น ยังสามารถใช้เครื่องปรับอากาศ วิทยุ และระบบไฟต่างๆ ได้ดังเดิม จึงนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันรถ EV ใหม่ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาทขึ้นไป

 

“แบตเตอรี่” หัวใจสำคัญของรถพลังงานไฟฟ้า

รถ EV ดัดแปลงใช้แบตเตอรี่ประเภทตะกั่ว-กรด มีราคาไม่แพง และหาได้ตามท้องตลาดทั่วไป แต่ได้แนะนำว่า รถ EV ในอนาคต ควรใช้แบตเตอรี่ประเภท “ลิเธียมไอออน” เพราะสามารถชาร์จได้เร็วกว่า ใช้งานได้นานกว่า และมีความหนาแน่นของพลังงานที่สูงกว่าแบตเตอรี่แบบตะกั่ว-กรด จึงทำให้มีระยะเวลาการใช้งานที่นานขึ้นและมีน้ำหนักเบาลง แต่ก็มีราคาสูงขึ้นตามคุณภาพ

 

ในอนาคตคาดว่าแบตเตอรี่ลิเธียม จะมีนวัตกรรมที่พัฒนาให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น และมีราคาถูกลง เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา แบตเตอรี่ลิเธียมถือว่าเป็นความหวังของนวัตกรรมต่างๆ ยิ่งแบตเตอรี่ราคาถูกลง เก็บพลังงานได้มากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ผู้คนเข้าถึงพลังงานทางเลือกได้มากขึ้น ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2563 แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดที่ทำให้รถยนต์วิ่งได้ไม่ต่ำกว่า 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง น่าจะอยู่ในราคาไม่เกิน 2 แสนบาท

 

ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง

อุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยน ได้แก่

 

  • มอเตอร์ขับเคลื่อน : ใช้ในการส่งพลังงานที่ได้มาจากตัวแปลงกระแสไฟฟ้าส่งต่อไปยังเพลาเพื่อให้เกิดพลังงานในการขับเคลื่อน

  • อินเวอร์เตอร์  : มีหน้าที่ควบคุมและแปลงกระแสไฟจากพลังงานไฟฟ้ากระแสตรงเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อส่งพลังงานต่อไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า

  • แบตเตอรี่ : พลังงานไฟฟ้าที่ชาร์จเข้ามา จะถูกเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันนี้แบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าคือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากและใช้งานได้ทนทานขึ้น

  • กล่อง ECU : ประมวลผลเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่รับข้อมูลต่างๆของตัวรถมาประมวลผลเพื่อการควบคุมการการจ่ายกระแสไฟเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ตามมาตรฐานของเครื่องยนต์

 

ข้อมูล : egat , autospinn , tonkit360 , nissan

Photo by Kindel Media from Pexels

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง