รีเซต

ยูทูบเบอร์ก็ทำได้ !! Rhino Tank รถถังเหล็กประดิษฐ์ขึ้นเอง

ยูทูบเบอร์ก็ทำได้ !! Rhino Tank รถถังเหล็กประดิษฐ์ขึ้นเอง
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2566 ( 13:19 )
26
ยูทูบเบอร์ก็ทำได้ !! Rhino Tank รถถังเหล็กประดิษฐ์ขึ้นเอง



Colin Furze ยูทูบเบอร์สายประดิษฐ์ชาวอังกฤษ เปิดตัวรถถังเหล็กที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเองในชื่อ "Rhino Tank" ตัวรถโดดเด่นด้วยล้อครึ่งวงกลมขนาดใหญ่ มาพร้อมสามารถวิ่งได้ทั้งบนบกและในน้ำ 


ไอเดียการสร้างรถถังเหล็กคันนี้ ผู้สร้างได้แรงบันดาลใจมาจากต้นแบบของงานออกแบบรถบรรทุกที่ชื่อว่า Rhino ของนักประดิษฐ์ Elie Aghnides ในปี 1950 ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อขายให้กับทางกองทัพโดยเฉพาะ ตั้งเป้าที่จะมาแทนที่รถถังแบบเดิม ๆ โดยการออกแบบดั้งเดิมนั้น ทางผู้สร้างได้ติดตั้งล้อครึ่งวงกลมขนาดมหึมา เพื่อให้เดินทางได้ในสภาพภูมิประเทศได้ทุกรูปแบบ 


โดยในเวอร์ชันของ Furze เขาได้ดัดแปลงและสร้างรถที่มีลักษณะคล้ายกันออกมา โดย Rhino Tank นี้ ถูกสร้างขึ้นโดยมีรถดัมพ์ระบบไฮดรอลิกเป็นพื้นฐาน ซึ่งทาง Furze ก็ได้ถอดชิ้นส่วนเก่าออก ให้เหลือไว้แต่โครงสร้างภายใน และหุ้มตัวรถใหม่ด้วยโลหะ ทำให้ตัวรถมีรูปลักษณ์เหมือนรถถังเหล็กสไตล์ไซเบอร์พังค์


และความโดดเด่นของ Rhino Tank ก็ยังคงเหมือนกับรถต้นฉบับ คืออยู่ที่ล้อเหล็กรูปทรงครึ่งวงกลมขนาดใหญ่ มีเพลาล้อเอียง 15 องศา และออกแบบให้มีดอกยางอยู่ที่ขอบล้อ ซึ่งจะช่วยให้ตัวรถสามารถยึดเกาะกับพื้นถนน ทั้งแบบผิวเรียบ ผิวขรุขระ ลาดยาง ไปจนถึงพื้นโคลนได้ทั้งหมด



และเมื่อสร้างเสร็จ Rhino Tank ก็ได้ถูกนำมาทดสอบวิ่งบนถนนจริงแล้ว โดยในคลิปของ Furze แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าตัวรถสามารถวิ่งบนบกได้ดี สามารถขับผ่านน้ำได้สบายเพราะตัวล้อที่ใหญ่และความสูงของตัวรถ 


อย่างไรก็ตาม ด้วยความใหญ่โตของรถ Rhino Tank ก็ทำให้มันเจอกับปัญหาใหญ่ ทั้งการที่ตัวรถเข้าไปติดอยู่ตามพุ่มไม้ต่าง ๆ เพราะความสูง และลักษณะของล้อ ที่ทำให้ตัวรถเลี้ยวหักศอกได้ยาก เนื่องจากมันอาจจะทำให้รถเอียงและพลิกคว่ำได้หากมีแรงเหวี่ยงที่มากขึ้น และจากการทดสอบของ Furze เองก็มีหลายครั้งที่เขาต้องใช้รถเครนมายกรถคันนี้ออกไป เพราะล้อของมันไปติดหล่มอยู่ตามหนองน้ำและโคลนต่าง ๆ และขึ้นไม่ได้นั่นเอง



ซึ่งก็สอดคล้องกับคำถามที่ว่าทำไมโครงการสร้างรถ Rhino ของ Elie ในสมัยก่อนต้องพับปิดไป ก็เพราะปัญหาจากล้อครึ่งวงกลมนี้เช่นเดียวกัน โดยล้อรูปทรงนี้ค่อนข้างเบาะบางมาก เนื่องจากข้างในค่อนข้างกลวง หากล้อถูกเจาะจนทะลุ น้ำ โคลน หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ สามารถซึมเข้าไปภายใน ส่งผลให้ตัวรถหนักขึ้น วิ่งได้ช้าลงและจะมีสนิมขึ้นจากภายในได้ จนทำให้ทางกองทัพสหรัฐฯ กังวลว่าล้อรถอาจถูกกระสุนปืนเจาะและทำให้รถจมลงได้ และทำให้โครงการพัฒนาจึงต้องพับไปในที่สุด


แหล่งที่มา colinfurze 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง