รีเซต

สาธิต EVE พนักงานหุ่นยนต์ สั่งด้วยเสียง ทำงานได้ไม่แพ้คน !

สาธิต EVE พนักงานหุ่นยนต์ สั่งด้วยเสียง ทำงานได้ไม่แพ้คน !
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2567 ( 10:30 )
7
สาธิต EVE พนักงานหุ่นยนต์ สั่งด้วยเสียง ทำงานได้ไม่แพ้คน !

บริษัทหุ่นยนต์ วันเอ็กซ์ (1X) เผยความสามารถล่าสุดของหุ่นยนต์อีฟ (Eve) หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เจ้าของผลงาน แชตจีพีที (ChatGPT) โดยล่าสุดสามารถรับฟังคำสั่งเสียงจากมนุษย์ และทำงานหลายคำสั่งต่อเนื่องกันได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น


ภาพจาก 1X

โดยบริษัทได้ขยายความสามารถของหุ่นยนต์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ end-to-end ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ของโมเดลเอไอ ที่เรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลเข้าและออกโดยตรง รวมถึงสร้างอินเทอร์เฟซภาษา ที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน สั่งงานหุ่นยนต์พร้อมกันหลายตัวด้วยคำสั่งเสียงได้ โดยหุ่นยนต์จะนำชุดคำสั่งที่เรียนรู้ มาเชื่อมโยงกัน เพื่อทำงานให้สำเร็จ


โดยจากวิดิโอที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม YouTube ของบริษัท จะเห็นได้ว่า ผู้ใช้งานได้สั่งให้หุ่นยนต์หลาย ๆ ตัว ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่รับประทานอาหาร ด้วยการใช้คำสั่งเสียงเพียงครั้งเดียว ซึ่งหุ่นยนต์แต่ละตัว ก็ต่างแยกย้ายไปทำหน้าที่ของตนเอง เช่น เช็ดโต๊ะ จัดเก้าอี้ และรับคำสั่งใหม่ ๆ ที่เข้ามาเพิ่มเติม ระหว่างกำลังทำงานตามคำสั่งเก่าได้ 


ภาพจาก 1X

บริษัทระบุว่าหุ่นยนต์ทั้งหมดนี้ ใช้การทำงานของโครงข่ายประสาทเทียม ร่วมกับความสามารถในการเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ ที่ผสานเข้ากับสภาพแวดล้อม เพื่อช่วยให้พวกมัน ทำงานตามคำสั่งที่ได้รับได้อย่างเหมาะสม


ทั้งนี้บริษัทย้ำว่า วิดีโอนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถของหุ่นยนต์ที่ได้รับคำสั่งจากมนุษย์เท่านั้น จึงยังไม่ถือว่าหุ่นยนต์ทำงานแบบอัตโนมัติได้โดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นจุดที่บริษัท มีแผนที่จะพัฒนาต่อไป


อย่างไรก็ตาม วิดีโอที่ปล่อยออกมานี้ ก็มีจุดที่น่าสังเกตเกี่ยวกับความสามารถของหุ่นยนต์เช่นกัน โดยพบว่า หนึ่งในหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เช็ดโต๊ะ กลับทำงานไม่สำเร็จ เพราะมันทำเพียงแค่เอาผ้า ไปวางทับบนคราบน้ำหกเท่านั้น จนทำให้มีคอมเมนต์แซวว่า ตกลงหุ่นยนต์จะมาช่วยทำความสะอาด หรือมาทำให้มนุษย์ต้องตามเก็บกวาดเพิ่มกันแน่?


ข้อมูลจาก newatlas1x.techinterestingengineeringiotworldtoday

ข่าวที่เกี่ยวข้อง