รีเซต

โควิด-19 : รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาขโมยข้อมูลวัคซีนจากชาติตะวันตก ขณะยูเอ็นขอนานาชาติ 3 แสนล้านบาทสู้ไวรัส

โควิด-19 : รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาขโมยข้อมูลวัคซีนจากชาติตะวันตก ขณะยูเอ็นขอนานาชาติ 3 แสนล้านบาทสู้ไวรัส
บีบีซี ไทย
17 กรกฎาคม 2563 ( 17:23 )
48
โควิด-19 : รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาขโมยข้อมูลวัคซีนจากชาติตะวันตก ขณะยูเอ็นขอนานาชาติ 3 แสนล้านบาทสู้ไวรัส

Getty Images

รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาขโมยข้อมูลวัคซีนจากชาติตะวันตก ขณะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในสหรัฐฯ สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่กว่า 74,500 ราย และยอดผู้ติดเชื้อในบราซิล-อินเดียรวมเป็น 3 ล้านรายแล้ว

หลังศูนย์ความมั่นคงด้านไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร (National Cybersecurity Centre) ออกมาระบุว่า สายลับรัสเซียพยายามขโมยข้อมูลองค์กรต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และแคนาดา ที่กำลังคิดค้นวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด นายเจมส์ โบรเคนเชียร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสหราชอาณาจักรออกมาระบุว่า ศูนย์ความมั่นคงด้านไซเบอร์มั่นใจ 95% ว่าทางการรัสเซียอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการนี้

อย่างไรก็ดี นายโบรเคนเชียร์บอกว่าไม่มีหลักฐานว่า แฮกเกอร์สามารถขโมยข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตยาไปได้สำเร็จ และเขาไม่ได้บอกว่าการโจมตีนี้จบไปแล้วหรือไม่ โดยบอกเพียงแค่ว่า "ตรวจจับ" ปฏิบัติการนี้ได้

ก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธแล้ว โดยนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน บอกว่า "เราไม่มีข้อมูลว่าใครเป็นคนแฮกข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตยาและศูนย์วิจัยในสหราชอาณาจักร [แต่]เราพูดได้อย่างหนึ่งว่า รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามเหล่านี้"

การแจ้งเตือนครั้งนี้เป็นการแถลงการณ์ร่วมกันระหว่าง ศูนย์ความมั่นคงด้านไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร, ศูนย์ความมั่นคงด้านการสื่อสารแคนาดา(Canadian Communication Security Establishment), กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ (Department for Homeland Security) และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (US National Security Agency)

สหราชอาณาจักร, สหรัฐฯ และแคนาดา บอกว่า แฮกเกอร์อาศัยจุดอ่อนในซอฟต์แวร์เพื่อเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่เปราะบาง และใช้มัลแวร์(ซอฟต์แวร์ที่เจตนาออกแบบมาเพื่อสร้างความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์) ชื่อ WellMess และ WellMail เพื่อโหลดไฟล์จากคอมพิวเตอร์ที่โดนโจมตี

นอกจากนี้ ยังมีการใช้วิธี "phishing" โดยเป็นการส่งอีเมลหลอกให้คนเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว และ "spear-phishing" ซึ่งคล้ายกับ "phishing" แต่จะมุ่งโจมตีบุคคลโดยเฉพาะกว่า

ศูนย์ความมั่นคงด้านไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร บอกว่า กลุ่มแฮกเกอร์นี้ชื่อ APT29 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ The Dukes หรือ Cozy Bear ด้วย โดยมั่นใจ "95%" ว่าเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

ที่ผ่านมา กลุ่มแฮกเกอร์นี้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแฮกข้อมูลคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต ระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016

ยูเอ็นขอความช่วยเหลือ

Getty Images
ในเยเมน 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เสียชีวิต

สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ออกมาขอเงินบริจาคจากนานาชาติเป็นเงิน 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท เพื่อรับมือกับวิกฤติไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถือเป็นยอดเงินสูงที่สุดเท่าที่เคยขอมา

สหประชาชาติบอกว่า ผู้คนถึง 265 ล้านคนอาจต้องเผชิญกับภาวะอดอยากภายในสิ้นปีจากผลกระทบของโควิด-19

พวกเขาบอกว่าจะนำเงินไปช่วยเหลือประเทศที่ยากจนและเปราะบาง และหากไม่สามารถช่วยได้ จะทำให้การพัฒนาประเทศในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาต้องพังครืนไป

สถานการณ์โควิด-19 รอบโลก

Getty Images
ยอดผู้ติดเชื้อในบราซิลเพิ่งจะเลย 1 ล้านรายเมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในบราซิลเลย 2 ล้านราย และในอินเดียก็เลย 1 ล้านรายแล้ว

บราซิลมีประชากรรวม 210 ล้านคน เพิ่งมียอดผู้ติดเชื้อรวมเลย 1 ล้านรายเมือเดือนที่แล้ว และก็ไม่มีทีท่าว่าอัตราการติดเชื้อจะลดลงง่าย ๆ ขณะนี้ บราซิลมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 74,000 ราย แต่ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ซึ่งติดเชื้อแล้วเช่นกัน ก็ยังไม่ยอมรับถึงความร้ายแรงของเชื้อไวรัสนี้

ที่อินเดีย ยอดผู้ติดเชื้อเลย 1 ล้านรายหลังจากมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 34,000 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในประเทศที่มีประชากรถึง 1.3 พันล้านคน อินเดียมีผู้ติดเชื้อยืนยันรายแรกเมื่อเดือน ม.ค. และใช้เวลาราว 170 วันก่อนที่ยอดผู้ติดเชื้อแตะ 1 ล้านราย

ขณะนี้ อินเดียมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 25,000 ราย อย่างไรก็ดี อัตราการรักษาหายยังอยู่ในระดับค่อนข้างดี โดยทุก ๆ ผู้ป่วย 100 คน จะมี 63 คนที่รักษาหาย

ที่ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรียยังคงมาตรการล็อกดาวน์ต่อไป โดยล่าสุด นครเมลเบิร์นมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 428 ราย ซึ่งเป็นยอดรายวันที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

รัฐอื่น ๆ ในออสเตรเลียสั่งปิดพรมแดนเชื่อมต่อกับวิกตอเรียแล้ว อย่างไรก็ดี ก็ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่ในนครซิดนีย์อีกราว 40 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง