รีเซต

ฝนถล่ม-พายุยางิ จับตาแม่น้ำเจ้าพระยา ชี้ชะตาอุทกภัยไทยเดือนกันยายน 2567

ฝนถล่ม-พายุยางิ จับตาแม่น้ำเจ้าพระยา ชี้ชะตาอุทกภัยไทยเดือนกันยายน 2567
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2567 ( 19:19 )
29
ฝนถล่ม-พายุยางิ จับตาแม่น้ำเจ้าพระยา ชี้ชะตาอุทกภัยไทยเดือนกันยายน 2567

หน่วยงานภาครัฐหลายแห่งออกมาตรการเชิงรุกรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจทวีความรุนแรงในช่วงต้นเดือนกันยายน ท่ามกลางการคาดการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหลายลูก ขณะที่มีแผนจัดสรรเงินกองทุนฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ


กรมชลประทาน เผยแผนบริหารน้ำหลากเจ้าพระยา เร่งระบาย 1,500-2,000 ลบ.ม./วินาที


กรมชลประทานเปิดเผยถึงการวางแผนรับมือ โดยปัจจุบันได้เพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,500-1,700 ลบ.ม./วินาที และอาจสูงถึง 2,000 ลบ.ม./วินาที ในช่วงวันที่ 9-10 กันยายน เพื่อรองรับปริมาณน้ำเหนือที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากฝนตกหนัก ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำบางพื้นที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20-50 ซม. อาทิ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเตรียมแจ้งเตือนประสานจังหวัดท้ายน้ำล่วงหน้าแล้ว


กทม. เฝ้าระวังน้ำท่วม 16 ชุมชนนอกคันกั้นน้ำ เร่งอุดจุดเสี่ยงฟันหลอ


กทม.ออกมาเฝ้าระวัง 16 ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ คาดได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน พร้อมเตรียมแจกถุงทรายอุดรอยรั่ว-สร้างทางเดินชั่วคราว ผู้ว่าฯ "ชัชชาติ" กล่าวว่า ขอให้ประชาชนในชุมชนยังไม่ต้องอพยพ เพราะความคุ้นเคยกับน้ำขึ้นลง แต่พร้อมสนับสนุนตามความต้องการของแต่ละชุมชน นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังปัญหาน้ำฝนท่วมขัง จากการระบายน้ำไม่ทัน


ครม. อนุมัติงบกลาง 5,000 กว่าล้าน เยียวยาน้ำท่วม-ฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน


ครม. มีมติอนุมัติงบประมาณ 2,289 ล้านบาท ให้กรมชลประทาน เร่งซ่อมแซมอาคารชลประทานและขุดลอกคลองส่งน้ำหลังน้ำหลาก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ รวมถึงงบ 3,017 ล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคม นำไปปรับปรุงเส้นทางที่เสียหายจากอุทกภัย ครอบคลุม 26 จังหวัด 308 รายการ เพื่อให้ระบบคมนาคมเป็นปกติโดยเร็ว


กยท. เตรียมเยียวยาสวนยางประสบภัย พร้อมปล่อยกู้ฉุกเฉิน 50,000 บาทต่อราย


กยท. เผยพื้นที่สวนยางในภาคเหนือ 5 จังหวัด จำนวน 18,056 ไร่ ชาวสวนยาง 718 รายประสบภัยน้ำท่วม มีการจ่ายเงินสวัสดิการเยียวยาความเสียหายเบื้องต้น 3,000 บาทต่อราย รวมถึงเปิดให้กู้เงินฉุกเฉินเพื่อปรับปรุงที่อยู่อาศัยและเป็นทุนอาชีพ ไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย ดอกเบี้ย 2% ต่อปี พร้อมแจกถุงยังชีพอาหาร-ยา รวมกว่า 800 ชุด น้ำดื่ม 6,960 ขวด ข้าวสาร 300 ถุง ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า


บทสรุป

สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย โดยเฉพาะลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยามีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ อันเนื่องจากการคาดการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องและอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหลายลูก ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้ประสานการทำงานอย่างเข้มข้นทั้งมาตรการเชิงป้องกัน การบริหารจัดการน้ำ การเตรียมพื้นที่รับน้ำ ไปจนถึงการเตรียมความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงควรติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อลดความเสียหายให้น้อยที่สุด

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง