รีเซต

อุดรฯเร่งระบายน้ำรับ"พายุยางิ"

อุดรฯเร่งระบายน้ำรับ"พายุยางิ"
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2567 ( 15:07 )
24
อุดรฯเร่งระบายน้ำรับ"พายุยางิ"


         นายวรวิทย์ สุภาอ้วน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า   ยังมีน้ำไหลเข้าอ่างฯจำนวนมากอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะมีฝนตกต่อเนื่อง ปัจจุบันอ่างฯมีปริมาณน้ำ 125.20 ล้านลูกบาศก์มเมตรคิดเป็นร้อบละ  92.35 จากความจุสูงสุด 135.5 ล้านลูกบาศก์เมตร  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง จึงจำเป็นต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้นโดยจะปรับเพิ่มระบายปริมาณอีก  30 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หรือวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร  และคาดว่าฝนตกต่อเนื่อง  จึงประกาศแจ้งให้เกษตรกรในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่ติดกับลำห้วยหลวง และลำห้วยสาขา เก็บสิ่งของมีค่าไว้ในที่สูง เพราะการระบายน้ำครั้งนี้ อาจจะส่งผลให้น้ำในลำห้วยหลวง และลำห้วยสาขา อาจกระทบกับบ้านเรือนของประชาชน ที่อยู่บริเวณสองฝั่งลำห้วยได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงการระบายน้ำ จะประกาศให้ทราบล่วงหน้าอีกครั้ง



          ปัจจุบันลุ่มน้ำห้วยหลวง  อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ทำให้อ่างฯบางแห่งเต็มความจุ ลำห้วยหลวง และลำห้วยสาขาล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ถนน และพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งเป็นการท่วมรอบแรก  โดยล่าสุดแม้ความรุนแรงของฝนจะลดลง ไม่มีน้ำท่วมบ้านเรือนและถนนแล้ว  ระดับน้ำในลำห้วยหลวงไม่ล้น แต่ระดับน้ำยังสูงอยู่  

         


          วันนี้(7 ก.ย.) จะเริ่มจากอ่างฯห้วยหลวงระบาย 3 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เปิดประตูน้ำบ้านหัวขัว อ.กุดจับ ระบายน้ำ 7.9 ล้าน ลบ.ม./วัน , อ่างฯกุดลิงง้อ ความจุอ่างเต็ม  100 % ระบายออก 0.12 ล้าน ลบม./วัน , อ่างฯหนองสำโรงความจุอ่าง  98% ระบายออก 6.8 ล้าน ลบม./วัน , อ่างฯบ้านจั่น ความจุอ่าง  74 % หยุดการระบายน้ำชั่วคราว    ขณะที่ประตูน้ำห้วยหลวง บ้านสามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี จุดรวมของลำห้วยหลวง และลำห้วยสาขา จะมีน้ำไหลผ่าน 34.7 ล้าน ลบม./วัน  ทำให้สำนักงานชลประทานที่ 5 ได้นำเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 8 เครื่อง มาติดตั้งผลักดันน้ำไหลเร็วลงแม่น้ำโขงให้มากที่สุด ก่อนที่จะมีฝนตกลงมาจากพายุยางิ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง