รีเซต

เจ้าพระยามีแผนระบายน้ำเพิ่ม 1,700 ลบ.ม./วินาที รับมือ "พายุยางิ"

เจ้าพระยามีแผนระบายน้ำเพิ่ม 1,700 ลบ.ม./วินาที รับมือ "พายุยางิ"
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2567 ( 09:51 )
9
เจ้าพระยามีแผนระบายน้ำเพิ่ม 1,700 ลบ.ม./วินาที รับมือ "พายุยางิ"

 

กรมชลประทานได้ออกหนังสือเตือนไปยัง 11 จังหวัด ภาคกลางประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานครฯ ว่าจากปริมาณฝนที่เกิดจากอิทธิพลของร่องมรสุมและพายุยางิ ทำให้เกิดฝนตกหนักทางตอนบนของประเทศ จะทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่ภาคกลางในปริมาณ 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยาจึงจำเป็นต้องปรับแผนการระบายน้ำลงท้ายเขื่อน โดยเพิ่มอัตราการระบายขึ้นไปอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ในช่วง 1-3 วันนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อนเตั้งอต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาทลงไป ผ่าน จ.สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพทหานคร ที่ระดับน้ำจะยกตัวสูงขึ้นอีก 20-50 เซนติเมตร พื้นที่ดังกล่าวจึงควรเตรียนมการรับสถานการณ์และเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ และติดตามประกาศทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป



ขณะที่สถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา  ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคคกลาง ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาเริ่มมีแนวโน้มทรงตัวโดยที่จุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ล่าสุด (07.00น.) วันที่ 7 กันยายน 2567 วัดได้ 1,485 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดระดับลง 22 เซนติเมตร ในรอบ 24 ชม.ล่าสุดวัดได้ 16.48 ม.รทก.(เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยายังคงอัตราการระบายน้ำไว้ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 เพื่อสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำ รับมวลน้ำเหนือที่กำลังไหลบ่าลงมาสมทบและที่กำลังจะเพิ่มขึ้นจากลร่องมรสุม และอิทธิพลของพายุยางิ ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน 2567 รวมทั้งเพื่อช่วยลดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัวในรอบ60ชม.  ล่าสุดวัดได้ 12.82 ม.รทก. 




ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ของเขื่อนเจ้าพระยา จะส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล บ้านบางหลวงโดด ต.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด  ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะยกตัวขึ้น 3-5 เซนติเมตร ใน 24 ชม. ข้างหน้า บ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าวจึงควรเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ และติดตามประกาศทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป


ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยนาท 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง