รีเซต

8 เคล็ดลับแก้ปวดไมเกรน

8 เคล็ดลับแก้ปวดไมเกรน
TNN Health
24 มกราคม 2565 ( 16:39 )
169
8 เคล็ดลับแก้ปวดไมเกรน

สำรวจตัวเองกำลังมีอาการ “ปวดหัวไมเกรน” อยู่หรือเปล่า ?


ไมเกรน เกิดจากความผิดปกติชั่วคราวของระดับสารเคมีในสมอง ทำให้ก้านสมองถูกกระตุ้น หลอดเลือดในเยื่อหุ้มสมองมีการบีบและคลายตัวมากกว่าปกติ เกิดอาการปวดหัวตุ๊บ ๆ หรือมีอาการคลื่นไส้อาเจียน แพ้แสง จากก้านสมองที่ถูกกระตุ้น


อาการปวดหัวไมเกรนมีหลายแบบ หลักๆ จะปวดหัวตุบๆ ที่ข้างขมับ อาจปวดร้าวขึ้นมาถึงกระบอกตา มีอาการคลื่นไส้อาเจียน บางครั้งปวดหัวเป็นครั้งคราว หรือในผู้หญิง จะปวดหัวช่วงมีประจำเดือน อาจมีอาการเห็นแสงวูบวาบ ภาพเบลอๆ นำมาก่อนปวดหัว ประมาณ 10-30 นาที


ในบางคนที่มีอาการปวดหัวไมเกรนเรื้อรัง อาจกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ ซึ่งการปวดไมเกรนเรื้อรัง เกิดจากทั้งปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต และกรรมพันธุ์ร่วมกัน บางคนปวดหัวบ่อยๆ แต่บางคนมีอาการไมเกรน แต่จะปวดหัวมากๆ ก็ปีละครั้ง และการมีสมาชิกในครอบครัวเป็นโรคไมเกรนไม่ว่าชนิดใดก็ตาม ลักษณะทางพันธุกรรมก็อาจทำให้เรารู้สึกปวดหัวได้ง่ายมากขึ้นด้วย 


สำหรับผู้ที่มีอาการปวดหัวไมเกรนเรื้อรัง ดูแลและบรรเทาอาการปวดได้เอง ดังนี้


1)ออกกำลังกายแบบแอโรบิก การออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่มีการขยับร่างกายไปพร้อมกับจังหวะเพลงช่วยผ่อนคลายความเครียด ผู้มีอาการปวดหัวไมเกรน ควรหาเวลาบอกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30-40 นาที


2)ลองทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย อย่างการเล่นโยคะ หรือฝึกสมาธิ เป็นประจำ


3)เข้าและตื่นนอนให้ตรงเวลาเสมอ 


4)ทานอาหารเสริมแม็กนิเซียม ช่วยลดอาการปวดหัว มื่อเท่าเย็น โดยปริมาณที่ควรบริโภคอยู่ที่ วันละ 400 มิลลิกรัม


5)เลี่ยงอาหารกระตุ้นไมเกรนกำเริบ อาทิ ชอกโกแลต แอบเปิ้ล กล้วย ถั่ว ข้าวโพด ผลไม้ตระกูลส้ม ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมวัว เนยถั่ว หัวหอม มะเขือเทศ และผงชูรส


6)เลี่ยงดื่มคาเฟอีน


7)ปรึกษาแพทย์ ในการรับประทานวิตามินเสริมแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรน


8)ในกรณีที่อาการรุนแรง ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาเฉพาะทาง 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง