รีเซต

โตโยต้าเผยโฉม Punyo หุ่นยนต์แขนนุ่ม เพื่อนช่วยงานที่เป็นมิตร

โตโยต้าเผยโฉม Punyo หุ่นยนต์แขนนุ่ม เพื่อนช่วยงานที่เป็นมิตร
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2567 ( 00:27 )
26
โตโยต้าเผยโฉม Punyo หุ่นยนต์แขนนุ่ม เพื่อนช่วยงานที่เป็นมิตร

โตโยต้าเผยโฉมต้นแบบหุ่นยนต์สุดน่ารักในชื่อ พุนโยะ (Punyo) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์แบบครึ่งตัว ที่ออกแบบมาให้มันสามารถเคลื่อนไหวร่างกายส่วนบน ในการโอบอุ้มส่ิงของต่าง ๆ ได้ คล้ายกับลักษณะการโอบกอดของมนุษย์


โดยปกติแล้วเวลามนุษย์เราต้องถือของหลายอย่าง เราก็จะใช้ร่างกายส่วนบนช่วยในการโอบอุ้มสิ่งของเหล่านั้นและทำสิ่งต่าง ๆ ไปด้วย เช่น เราอาจจะโอบอุ้มของไว้เต็มสองแขน และใช้การเคลื่อนไหวของไหล่ สะโพก ช่วยในการผลักดันประตูเพื่อขนของเข้าบ้านไป ซึ่งบริษัทระบุว่าเป็นสิ่งที่หุ่นยนต์ส่วนใหญ่อาจจะยังไปไม่ถึง เนื่องจากมันมักจะหยิบจับสิ่งของด้วยมือเพียงแค่นั้น 


ภาพจาก Toyota Research Group

 

โตโยต้าจึงได้ใช้ข้อจำกัดนี้มาเป็นไอเดียในการพัฒนาหุ่นยนต์  พุนโยะ (Punyo) หรือที่เรียกกันว่าหุ่นยนต์เพื่อการวิจัยแบบครึ่งตัว ซึ่งมีจุดเด่นคือการออกแบบหน้าตาและสีสันของแขนสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยใบหน้าที่ดูน่ารักและเข้าถึงง่าย ชวนให้นึกถึงหุ่นยนต์ เบย์แมกซ์ (Baymax) จากการ์ตูน บิ๊กฮีโรซิกส์ (Big Hero 6)


นอกจากนี้บริเวณแขนและอกของมันจะมีวัสดุนุ่ม ๆ คล้ายกับว่าหุ่นยนต์กำลังสวมใส่เสื้อเสวตเตอร์ โดยทำจากวัสดุที่ยึดเกาะได้ดี และตัวผ้ายังเต็มไปด้วยเซ็นเซอร์สัมผัส ที่ช่วยให้ระบุได้ชัดเจนว่าหุ่นยนต์กำลังกอดหรือสัมผัสสิ่งของอะไรอยู่ เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถจัดการสิ่งของต่าง ๆ ด้วยความระมัดระวัง


ภาพจาก Toyota Research Group

 

ส่วนโครงสร้างแขนของหุ่นยนต์ จะมีการห่อหุ้มด้วยถุงลมซึ่งสามารถปรับแรงดันพื่อให้ได้ระดับความแข็งที่เหมาะสม ทำให้หุ่นยนต์ขยับโอบอุ้มสิ่งของต่าง ๆ ได้อย่างนุ่มนวลและมีประสิทธิภาพ และแทนที่จะใช้มือจับ 10 นิ้วแบบทั่วไป ตัวหุ่นยนต์จะมีกีบเท้า ซึ่งเป็นฟองยางที่มีแรงเสียดทานสูง พร้อมกล้องภายใน และจุดสำหรับรับสัมผัส เพื่อช่วยระบุสิ่งที่ัมันถืออยู่


ภาพจาก Toyota Research Group

 

โดยทีมนักวิจัยของ โตโยต้า รีเสิร์ช กรุ๊ป (Toyota Research Group) ใช้การควบคุมระยะไกลในการฝึกหุ่นยนต์ให้จัดการกับวัตถุขนาดใหญ่ต่าง ๆ บางครั้งหุ่นยนต์จะโน้มตัวไปข้างหน้า โอบกอดวัตถุไว้กับหน้าอก แล้วเอนตัวไปข้างหลังเพื่อยกวัตถุขึ้น หรือในบางครั้งหุ่นยนต์อาจจะใช้เทคนิคการขนย้ายที่ต่างไป เช่นการวางถังน้ำบนไหล่ และประคองให้มั่นคง คล้ายกับวิธีการขนสิ่งของของมนุษย์ 


ถึงแม้ว่าการฝึกให้หุ่นยนต์ขนย้ายสิ่งของด้วยการกอดไว้กับอกนี้ อาจจะต่างจากสิ่งที่หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวอื่น ๆ ที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบัน และอาจจะไม่ได้นำไปใช้ได้กับการขนย้ายสิ่งของทุกประเภท แต่ไม่แน่ว่าการฝึกให้หุ่นยนต์มีความสามารถในการโอบอุ้มวัตถุได้ดี อาจจะต่อยอดไปสู่การทำหน้าที่เป็นหุ่นยนต์พี่เลี้ยงเด็ก ที่จะมาช่วยอุ้มลูก ๆ ของบรรดาคุณพ่อคุณแม่ก็เป็นได้  


ข้อมูลจาก newatlas, medium, designtaxi, interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง