รีเซต

สำรวจ 6 เทคโนโลยีเขย่าโลกในรอบ 16 ปีที่ผ่านมา

สำรวจ 6 เทคโนโลยีเขย่าโลกในรอบ 16 ปีที่ผ่านมา
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2566 ( 10:04 )
82
สำรวจ 6 เทคโนโลยีเขย่าโลกในรอบ 16 ปีที่ผ่านมา


TNN ก้าวสู่ปีที่ 16 ของสถานีข่าวภายใต้หลักการ “ทันโลก ทันเศรษฐกิจ ทันทุกความจริง” และช่วงเวลาไล่เรี่ยกันนี้ โลกก็ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายด้าน รวมถึงเทคโนโลยีที่เขย่าโลกหลายต่อหลายครั้ง TNN Tech จึงรวบรวม 6 การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีระดับโลก ในโอกาสที่ TNN เข้าสู่ปีที่ 16 ในปัจจุบัน


6 เทคโนโลยีเขย่าโลกในรอบ 16 ปี

  • iPhone ย้อนไปในปี 2007 สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ได้ทำให้ผู้คนตกตะลึงกับความสามารถของโทรศัพท์ที่ภายหลังจะเรียกว่าสมาร์ตโฟน ด้วยการเปิดตัวไอโฟน (iPhone) รุ่นแรก พร้อมความสามารถที่หลากหลายในเวลานั้น และกลายเป็นแรงกระเพื่อมส่งต่อให้ผู้ผลิตมือถือเข้าสู่ยุคของสมาร์ตโฟนในเวลาต่อมา

  • Facebook แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีต้นกำเนิดจากหอพักของชายที่ชื่อว่ามาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) นักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อผู้คนในสังคมเข้าหากัน พร้อมการโพสต์ (Post) ข้อความและรูป กลายเป็นจุดเริ่มต้นสู่ยุคโซเชียลมีเดียที่แท้จริงในปี 2012

  • Tesla Roadster แม้ว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเคยมีการพูดถึงนับสิบปี แต่เทสลา (Tesla) ที่ได้อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เข้ามาออกแบบทั้งหมดในปี 2006 และด้วยประสิทธิภาพ การออกแบบ และฟีเชอร์ ทำให้การเริ่มต้นผลิตและขายในปี 2008 ได้สร้างเสียงฮือฮา และวางรากฐานของบริษัท รวมถึงเป็นตัวกระตุ้นให้โลกหันมาใช้ EV ในปัจจุบัน

  • Blue Origin & SpaceX การที่ดาวเทียมหรือวัตถุที่ส่งไปในอวกาศมีต้นทุนที่ต่ำลงอย่างมหาศาล เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันระหว่างบลู ออริจิน (Blue Origin) ของเจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) และอีลอน มัสก์ ที่ตั้งสเปซเอกซ์ (SpaceX) ซึ่งทั้งคู่สามารถสร้างจรวดขนส่งที่นำชิ้นส่วนลงจอดและกลับมาใช้ซ้ำได้สำเร็จในปี 2015 ด้วยจรวดนิว เชพเพิร์ด (New Sheperd) และฟอลคอน ไนน์ (Falcon 9) ตามลำดับ

  • Siri ผู้ช่วยส่วนตัว (Personal Assistant) บนพื้นฐานระบบสั่งงานด้วยเสียง เปิดตัวในปี 2011 บนทุกอุปกรณ์ของแอปเปิล (Apple) ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการสร้างระบบจดจำเสียง (Speech Recognition) ในอีกหลายบริษัทคู่แข่ง และการสร้างอุปกรณ์สมาร์ตโฮมที่มีการใช้เสียงเป็นคำสั่งเป็นศูนย์กลาง และเปลี่ยนโฉมการทำอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้ายุคใหม่ให้สามารถรับคำสั่งเสียงและต่ออินเทอร์เน็ตได้ (IoT)

  • Bitcoin ในปี 2009 บุคคลที่ใช้นามแฝงว่าซาโตชิ นากาโมโต (Satoshi Nakamoto) ได้สร้างและเผยแพร่สกุลเงินแบบใหม่ที่เรียกว่าบิตคอยน์ ที่มีรากฐานมาจากระบบบล็อกเชน (Blockchain) เป็นสกุลเงินที่อิสระต่อหน่วยงานกลาง (Decentralized) ซึ่งในช่วง 2 - 3 ปี ที่ผ่านมา สกุลเงินนี้ได้สร้างมูลค่าเศรษฐกิจมหาศาล และสร้างกระแสความสนใจในระบบคริปโทเคอร์เรนซี (Ctryptocurrency) และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจในระบบเมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่กำลังเติบโตในปัจจุบัน


ที่มาข้อมูล FEEBoss Magazine

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง