รีเซต

Don’t Look Up ของจริง ดาวเคราะห์น้อย เฉียดโลกในปี 2029 รุนแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์

Don’t Look Up ของจริง ดาวเคราะห์น้อย เฉียดโลกในปี 2029 รุนแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์
TNN World
5 มกราคม 2565 ( 15:00 )
269
Don’t Look Up ของจริง ดาวเคราะห์น้อย เฉียดโลกในปี 2029 รุนแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์

Space: ดาวเคราะห์น้อยที่อานุภาพรุนแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์พลังร้ายแรงที่สุดของโลก จะเฉียดโลกในปี 2029


หรือสถานการณ์แบบภาพยนต์ Don’t Look Up จะเกิดขึ้นจริง เมื่อนักดาราศาสตร์ในรัสเซียคาดการณ์ว่า ดาวเคราะห์น้อย ‘อะโพฟิส’ (Apophis) จะเข้าใกล้โลกในเดือนเมษายน ปี 2029 ถือเป็นดาวเคราะห์น้อยขนาดนี้ ที่เข้าใกล้โลกมากที่สุด แต่ข่าวดีคือ จะแค่เข้าใกล้ แต่ไม่ได้พุ่งชนโลก


ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส มีขนาดเท่ากับหอไอเฟลในกรุงปารีสของฝรั่งเศส หรือเส้นผ่านศูนย์กลาง 340 เมตร, ตรวจพบเมื่อปี 2004 ก่อนจะตั้งชื่อตามเทพเจ้าแห่งความโกลาหลของอียิปต์ จะเข้าใกล้พื้นผิวโลก ห่าง 39,000 กิโลเมตร หรือเทียบเท่าระยะห่างระหว่างดาวเทียมโทรคมนาคมกับพื้นผิวโลก


ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือ NASA เคยฟันธงว่า ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะไม่พุ่งชนโลก แต่จะเข้าใกล้โลกในระยะห่าง 32,000 กิโลเมตร ในอีก 7 ปีข้างหน้า โดย NASA ชี้ว่า นี่เป็นดาวเคราะห์น้อยที่อันตรายที่สุดที่อาจจะสร้างผลกระทบต่อโลก


เควนติน ปาร์กเกอร์ หัวหน้าศูนย์วิจัยอวกาศ มหาวิทยาลัยฮ่องกงระบุว่า แม้ความเสี่ยงจะชนโลกจะน้อย แต่ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส จะเข้าใกล้โลกมากกว่าระยะห่างของดวงจันทร์ถึง 10 เท่า


อย่างไรก็ดี โลกมีดาวเทียมสำรวจสภาพภูมิอากาศและภูมิศาสตร์โลกราว 500 ดวง ที่ลอยอยู่ห่างจากระยะที่ดาวเคราะห์น้อยนี้จะเคลื่อนผ่าน นั่นหมายความว่ามีโอกาสที่ดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งชนดาวเทียมเหล่านี้ได้ แต่ก็ถือว่าความเสี่ยงต่ำมาก


นักวิจัยของรัสเซียประเมินว่า สมมติดาวเคราะห์น้อยนี้ชนโลก จะก่อให้เกิดพลังงานเทียบเท่า 1,717 เมกะตัน หรือมากกว่าระบบซาร์บอมบา ซึ่งเป็นระเบิดนิวเคลียร์ลูกใหญ่ที่สุดของโลก 30 เท่า


แรงกระแทกระดับนี้ จะก่อให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 เป็นรัศมี 10 กิโลเมตร และก่อลมกระโชกที่มีความเร็วลม 790 เมตรต่อวินาที, ถ้าให้เทียบกัน พายุทอร์นาโดมีความเร็วลม 90 เมตรต่อวินาที เพียงพอจะพัดถล่มบ้านไปทั้งหลังได้


————
ภาพ: NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง