รีเซต

เลือกตั้งผู้ว่า 2565 : รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพ-ส.ก. 31 มี.ค.-4 เม.ย.65 คึกคักแค่ไหน?

เลือกตั้งผู้ว่า 2565 : รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพ-ส.ก. 31 มี.ค.-4 เม.ย.65 คึกคักแค่ไหน?
TeaC
31 มีนาคม 2565 ( 10:24 )
3.1K
เลือกตั้งผู้ว่า 2565 : รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพ-ส.ก. 31 มี.ค.-4 เม.ย.65 คึกคักแค่ไหน?

ข่าววันนี้ เลือกตั้งผู้ว่า 2565 ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้ออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565

 

รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพ-ส.ก.

 

และให้มีการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่า กทม. - ส.ก. วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม ถึง วันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ จะมีฝครชิงเก้าอี้ผู้ว่าต้องไม่พลาด 

 

สำหรับการรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 1 คน ให้ถือเขตของกรุงเทพมหานครเป็น 1 เขตเลือกตั้ง และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่จะมีการเลือกตั้ง จำนวนทั้งสิ้น 50 คน ให้ถือเขตของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเป็นเขตเลือกตั้ง มีจำนวน 50 เขตเลือกตั้ง 

 

และจากจำนวนประชากรผู้อาศัยในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 5,523,676 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,374,131 คน (ข้อมูลคำนวณถึงวันที่ 22 พ.ค.65) แบ่งเป็น

 

  • เพศชาย จำนวน 1,996,104 คน
  • เพศหญิง จำนวน 2,378,027 คน
  • จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6,862 หน่วย

 

อัปเดตรายชื่อว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มีใครบ้าง?

ตั้งแต่พรรคการเมืองต่างตบเท้าเปิดตัวว่ามีใครลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2562 ถึงวันที่ 29 มี.ค.2565 มีใครบ้างมาดูเลย

 

  1. อุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย เปิดตัววันที่ 13 พ.ย.62 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ 

  2. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เปิดตัววันที่ 30 พ.ย.62 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ 

  3. รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม. เปิดตัววันที่ 13 ธ.ค.62 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ 

  4. ประยูร ครองยศ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย กทม. เปิดตัววันที่ 9 ธ.ค.64 ในนามพรรคไทยศรีวิไลย์ 

  5. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดตัววันที่ 18 ธ.ค.64 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์

  6. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดตัววันที่ 23 ม.ค.65 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคก้าวไกล

  7. นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. เปิดตัววันที่ 24 มี.ค.65 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ 

  8. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. เปิดตัววันที่ 24 มี.ค.65 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระโดยกลุ่ม "รักษ์กรุงเทพ"
     
  9. นายศิธา ทิวารี อดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย เปิดตัววันที่ 30 มี.ค.65 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคไทยสร้างไทย

  10. นางสาวศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ

 

รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพ-ส.ก.

วันแรกคึกคักแค่ไหน?

 

สุชัชวีร์ บอกชอบเบอร์ 4 มาก เหตุเกิดเดือนสี่ ชี้เป็นหนทางดับทุกข์ ยันเปลี่ยนกรุงเทพฯ ทำได้!

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 4 จากพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ที่ศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง ภายหลังจากการจับสลากได้เบอร์ 4 ว่า เบอร์ 4 ชอบมาก เพราะเป็นหนทางดับทุกข์ อริยสัจ 4 เกิดเดือน 4 ด้วย เป็นเลขมงคลมาก เราจะเต็มที่ เพราะถือว่าได้เลขมงคลด้วย ก็จะใช้เบอร์ 4 ให้ได้ทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานครให้ได้

 

“เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้” นายสุชัชวีร์ กล่าวย้ำสโลแกน

 

 

ไทยสร้างไทยคึกคัก ส่งเสียงเชียร์ ‘ศิธา’ สู้ๆ

จากนั้นเวลา 07.30 น.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครชิงผู้ว่าฯกทม. รวมทั้งผู้สมัครสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ทั้ง 50 เขต ได้เดินทางมาถึงอาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนและประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมากและชูป้าย พร้อมส่งเสียงเชียร์ “ศิธา” สู้ๆ อย่างกึกก้อง

 

   

 

’อัศวิน’ นั่งตุ๊กตุ๊กสมัครผู้ว่าฯกทม. มั่นใจใช้จุดแข็งสานงานต่อ

บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เวลา 07.04 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ว่าที่ผู้สมัครอิสระ สวมเสื้อเชิ้ตสีขาวโลโก้รักษ์กรุงเทพ กางเกงสีดำ เดินทางมาถึงบริเวณหน้าอาคารไอราวัฒนา ด้วยรถตุ๊กตุ๊ก โดยมีทีมงานรักษ์กรุงเทพ หรือว่าที่ผู้สมัครส.ก. ทั้ง 50 เขต ที่มารอต้อนรับเป็นจำนวนมาก พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้ได้ร่วมกับทีมรักษ์กรุงเทพ เรามีความพร้อมที่จะสานงานต่อ ในส่วนของงานที่ทำมาแล้ว สิ่งใดที่เคยทำมา มันยังไม่จบอยากจะทำให้มันจบ เราก็พยายามที่จะทำนโยบายดีๆ อยากทำในสิ่งที่เหลือให้มันก้าวหน้าต่อไป ให้คนกรุงเทพฯ มีความสุขกายสบายใจ มีความปลอดภัย มีความสงบสุขที่ดีขึ้น นี่คือเหตุผลที่มาลงสมัคร

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า จุดแข็งของผมคือเราทำงานมาแล้ว ประชาชนก็เห็นอยู่ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ว่าเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง แต่มันยังไม่จบ ก็อยากจะต่อให้มันจบ ใครเชียร์ผม ผมก็ขอบคุณทุกคน ผมว่าสิ่งที่ผมได้ทำไป พี่น้องประชาชนได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ ใครสนับสนุนชอบหมดแหละ ไม่ว่าจะไทยสร้างไทย พรรคประชาธิปัตย์ ใครสนับสนุนผมยินดีทุกคน เชื่อว่าหลายๆ พรรคบางคนก็หนุนผม ก็ขอบคุณ ผมไม่มีพรรคมีแต่พวก

 

‘วิโรจน์’ นำผู้สมัครส.ก. ก้าวไกล โหนรถเมล์สมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 07.25 น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค เช่น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. 50 เขต พรรค ก.ก. เดินทางมาด้วยรถเมล์สีส้ม โดยมีกองเชียร์ถือป้ายต้อนรับอย่างคึกคัก

 

สกลธี นำทีม กทม. More เข้าสมัครชิงเก้าอี้พ่อเมือง

บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เวลา 06.30 น. นายสกลธี ภัททิยกุล ว่าที่ผู้สมัครอิสระ สวมเสื้อสีดำ กางเกงสีเทา เดินทางมาถึงบริเวณหน้าอาคารไอราวัฒนาพร้อมกับทีมงาน ’กทม. more’ และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ในช่วงแรกพี่น้องประชาชนจะยังไม่ค่อยทราบ แต่หลังจากเปิดตัวไปกระแสก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งคนรู้จักก็มีทักทายกันเข้ามา บางทีไปห้างก็มีคนมาทักทาย ส่วนเรื่องโพลผมดูระดับนึง แต่ต้องยอมรับว่าพี่ชัชชาติจะนำมาเป็นอันดับ 1 ก็ไม่แปลก เพราะพี่ชัชชาติประกาศตัวมา 3 ปีแล้ว แต่เราก็ทำโพลของเราเองด้วย ต้องบอกว่าโพลผลิกได้เสมอ ผมว่าคุณสมบัติเด่นของผมเลยคือ อายุยังไม่เยอะ และมีประสบการณ์หลายด้าน ทั้งอดีตส.ส.เขต และรองผู้ว่าฯ 4 ปี และสไตล์การทำงานแบบแอคทีฟ ไม่ใช่การนั่งอยู่แค่ในศาลาว่าการบริหารอย่างเดียว เราจะลงพื้นที่ไปแก้ไขปัญหาด้วย

 

 

นายสกลธี กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องนโยบายภาพรวมเป็นเรื่องบริหารจัดการให้สมบูรณ์และเหมาะสม และนโยบายในด้านต่างๆ เช่น ขนส่งจราจร เป็นเรื่องที่เป็นปัญหาของคนกรุงเทพมากที่สุด ผมจะทำให้ระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อ ล้อ ราง เรือ ให้ง่ายขึ้น จากประสบการณ์การเป็นรองผู้ว่าฯ มาหลายปี เชื่อว่าได้เปรียบแน่ ถ้าเป็นเราสามารถทำงานได้เลย ดังนั้นนโยบายที่นำเสนอทั้งหมด 6 ด้าน ทำได้เกือบจะ 100% ภายใน 4 ปี

 

“ในเรื่องที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ตัดสินใจลงสมัครในนามอิสระ และได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย ที่เป็นแฟนคลับผม ที่เราเคยทำอะไรมาหลายๆ อย่างมันมีทั้งผลดีผลเสีย อยู่ที่ว่าเราจะนำเสนอการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งระดับชาติ ดังนั้น สีเสื้อ หรืออะไรก็ตาม มันมีความสำคัญน้อยกว่าเยอะ” นายสกลธีกล่าว

 

ชัชชาติ ปั่นจักรยานมาสมัครผู้ว่ากทม.คนแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ในนามอิสระมาถึงเป็นคนแรก โดยการขี่จักรยานมาพร้อมกับขบวนทีมงาน

 

โดยนายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่ง ว่า สาเหตุที่เลือกปั่นจักรยานมา เพราะเป็นวิถีชีวิตตอนเช้าที่ใช้การเดินทางแบบนี้อยู่แล้ว ได้เห็นสภาพเมืองและวิถีชีวิตคนกทม. เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงหากมีโอกาสได้เข้ามาทำงานให้คนกทม. คือ นโยบายเน้นเมืองสีเขียว และเมืองปลอดมลพิษ เน้นการใช้รถอีวี และเดินทางระบบโดยระบบการขนส่งสาธารณะ วันนี้ตนตื่นเต้นมากเพราะเป็นการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งแรก ทั้งนี้ หลังจากจับสลากได้เบอร์แล้ว ตนจะเดินสายหาเสียงโดยใช้รถสาธารณะ เช่น บีทีเอสไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนจะไปที่เส้นถนนสีลม จากนั้นจะมีการใช้รถอีวีหาเสียง ส่วนตัวไม่เน้นขึ้นรถแห่เพราะเห็นว่าเป็นการสร้างมลพิษให้เมือง การหาเสียงในครั้งนี้จะเน้นการหาเสียงผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเพราะมองเห็นว่าป้ายหาเสียงไม่ได้ตอบโจทย์ให้คนจดจำให้ผู้สมัครเสมอไป และเป็นการรบกวนประชาชน

 

นายชัชชาติ กล่าวว่าการหาเสียงครั้งนี้เน้นไปที่กลุ่มนิวโหวต คนรุ่นใหม่ คาดหวังว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับคนกทม. เพราะเป็นกลุ่มคนที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับกทม. และคนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้กับเมืองต่อไปในอนาคต ส่วนตัวมองว่าการได้เบอร์ไหนไม่สำคัญ เพราะจะเน้นที่การทำงานมากกว่า ก่อนเดินทางมาเช้านี้ได้ไปกราบแม่พร้อมขอพรให้ได้ตำแหน่ง แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เสียใจ เรามีสโลแกนว่าอยากให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ไม่ได้ดูแลเฉพาะคนบางกลุ่ม เพราะทุกคนต้องไปด้วยกันกับเรา โดยจากการลงพื้นที่ของตนเชื่อว่ากรุงเทพมีความหวังขึ้นมาได้

 

 

“ผมอยากให้ประชาชนเลือกจากตัวตนของเรา ไม่ใช่เห็นป้ายแล้วเลือกเรา เพราะป้ายก็เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมดของยุคปัจจุบัน กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความหวัง ถ้าเราปรับให้ถูกทาง เมืองจะก้าวกระโดด และช่วงนี้จะมีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 แต่หากเรามีผู้บริหารที่ไปถูกทาง เราจะฟื้นตัวได้เร็ว” นายชัชชาติ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันแรกของการเปิดรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. และส.ก. 50 เขต เป็นไปอย่างคึกคัก โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนกองเชียร์ของว่าที่ผู้สมัครแต่ละคน เริ่มทยอยเข้ามายังพื้นที่เพื่อรอให้กำลังใจพร้อมถือป้ายเชียร์ และสวมเสื้อทีมบริเวณลานช้างเอราวัณ

 

ข้อมูล : มติชน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง