รีเซต

เลือกตั้งผู้ว่า 2565 : ผู้ว่าฯ กทม. มีใครบ้าง? เปิดโผ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่น่าจับตามอง

เลือกตั้งผู้ว่า 2565 : ผู้ว่าฯ กทม. มีใครบ้าง? เปิดโผ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่น่าจับตามอง
Ingonn
23 มีนาคม 2565 ( 14:39 )
10.1K
เลือกตั้งผู้ว่า 2565 : ผู้ว่าฯ กทม. มีใครบ้าง? เปิดโผ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่น่าจับตามอง

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 กำลังมาถึง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ทั้งในนามพรรคการเมืองและในนามอิสระ ลงพื้นที่หาเสียง ช่วยเหลือประชาชนใน กทม. และชูนโยบายเลือกตั้ง ให้โดนใจคนชาวกรุงมากที่สุด โดยว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ปี 2565 ที่น่าจับตามอง ได้แก่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง , ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ , วิโรจน์ ลักขณาอดิศร , สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และรสนา โตสิตระกูล โดย 5 คนนี้ มีความพร้อมสู้ในศึกสนามเลือกตั้งแล้ว

 

จากศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “อยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 9” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 2564 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร พบว่า

  • ร้อยละ 38.80 ระบุว่าเป็น ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
  • ร้อยละ 13.06 ระบุว่าเป็น ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (พรรคประชาธิปัตย์)
  • ร้อยละ 11.85 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ
  • ร้อยละ 10.25 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง
  • ร้อยละ 4.94 ระบุว่า ไปลงคะแนน ไม่เลือกใคร (Vote NO)
  • ร้อยละ 4.71 ระบุว่าเป็น ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล
  • ร้อยละ 4.10 ระบุว่าเป็น ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย
  • ร้อยละ 3.26 ระบุว่าเป็น น.ส.รสนา โตสิตระกูล
  • ร้อยละ 2.96 ระบุว่าเป็น ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ
  • ร้อยละ 2.35 ระบุว่า จะไม่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

 

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 เมื่อไหร่

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เคาะวันหย่อนบัตรเลือกผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.-นายกเมืองพัทยา 22 พ.ค. นี้

 

ผู้ว่าฯ กทม. 2565 มีใครบ้าง เป็นตัวเต็ง

  1. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ
  2. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ
  3. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล
  4. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์
  5. รสนา โตสิตระกูล ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ

 

วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ปี 2565 ว่าแต่ละคนมีอะไรน่าสนใจ และเป็นสีสันในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปีนี้บ้าง

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เตรียมลาออกจากตำแหน่ง เพื่อลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรคอิสระ โดยจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ในวันที่ 24 มี.ค.นี้  เมื่อ พล.ต.อ.อัศวิน ลาออกจากตำแหน่ง ผู้ว่าฯ กทม. ส่งผลให้ทีมผู้บริหาร กทม.ฝ่ายการเมืองทั้งหมดสิ้นสภาพตามไปด้วย โดยระหว่างการจัดการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.จนกระทั่งได้ ผู้ว่าฯ กทม. และทีมบริหารชุดใหม่ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะฝ่ายข้าราชการประจำสูงสุด จะทำหน้าที่บริหารราชการในช่วงสุญญากาศนี้

 

สำหรับ พล.ต.อ.อัศวินนั้น ปัจจุบันอายุ 70 ปี ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. โดยได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้มีการพัฒนากรุงเทพฯไปแล้ว ทั้งในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ทัศนียภาพ สิ่งแวดล้อม ระบบคมนาคม ปัญหาน้ำท่วม คุณภาพการศึกษา และในอีกหลายๆด้าน 

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ในนามอิสระ

 

 

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ 1 ในแคนดิเดตบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยทางมาในแนวคิด “ทำให้กรุงเทพเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” ซึ่งได้ระบุว่า ปัญหาของความไม่น่าอยู่ของ กทม. ส่วนหนึ่งมาจากการที่เราให้ความสำคัญกับระบบเส้นเลือดใหญ่ นั่นก็คือ การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ การก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ อย่างอุโมงค์ยักษ์ รถไฟฟ้า โรงเผาขยะ ต่างๆ แต่หลายๆครั้ง เราละเลยระบบเส้นเลือดฝอย ที่ใช้งบประมาณไม่มาก แต่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งนโยบายหลัก จะแบ่งออกเป็น 4 ด้าน นั่นก็คือ เรื่องคน เน้นการสร้างคุณภาพชีวิต เรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล ต้องนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อลดขั้นตอน เรื่องสิ่งแวดล้อม เน้นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ขยะ ควันพิษ ฝุ่น และเรื่องเศรษฐกิจ สร้างโอกาสคน ลดขั้นตอน หนุนให้เศรษฐกิจฟื้นคืนมา

 

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ

 


วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล เป็นการส่งแคนดิเดตผู้ว่าฯ จากพรรคก้าวไกล ที่พร้อมชนทุกปัญหาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน โดยเน้นการดูแลเหมือน “คนกรุงเทพทุกคนคือญาติ” เข้าถึงสุขภาพที่ดีควรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่เมืองต้องดูแลประชาชน เปิดนโยบาย มาในคอนเซปต์ “พร้อมชน” เช่น ปัญหาน้ำท่วมขัง รอการระบาย ที่รบกวนการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพ ปัญหาทางม้าลาย เน้นสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพในระดับมาตรฐาน ขยายสิทธิการรับวัคซีน ปรับหลักสูตรที่ลดการเรียน เพิ่มงบสวัสดิการเบี้ยผู้สูงอายุให้เป็น 1,000 บาท/เดือน ค่าเลี้ยงดูบุตร (0-6 ขวบ) ให้เป็น 1,200 บาท และเบี้ยคนพิการ ให้เป็น 1,200 บาท/เดือน เพิ่มสวัสดิการในกลุ่มเปราะบางเข้าไป เพื่อลดภาระค่าครองชีพ และกระตุ้นการใช้จ่ายในชุมชน 

 

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล

 

 

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามพรรคประชาธิปัตย์ อายุ 49 ปี อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดตัวภายใต้สโลแกน “เปลี่ยนกรุงเทพ #เราทำได้” โดยมุ่งเน้นยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างมาตรฐานการศึกษาเดียวกันทั่ว กทม. สร้างทางเท้าได้มาตรฐานสากล แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง เชื่อมต่อการสัญจรทางเรือ รถ ราง ดูแลปากท้อง จ้างงาน-สร้างงานชุมชน อบรมทักษะอาชีพ พร้อมมีตลาดงานรองรับ พร้อมดูแลสุขภาพเชิงรุก และอีกมากมาย ซึ่ง ดร.เอ้ ได้ลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนหลายเขตใน กทม. โดย ดร.เอ้ กล่าวว่า การลงพื้นที่แต่ละครั้ง ทำให้รู้ นโยบายมาถูกทาง

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์

 


รสนา โตสิตระกูล ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ

รสนา โตสิตระกูล ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามอิสระตัวจริง! โดยกล่าวว่า "คำว่าอิสระ ใคร ๆ ก็พูดได้ ดิฉันพูดถึงคำว่า 'อิสระตัวจริง' เพราะต้องการจะให้ประชาชนเป็นผู้สนับสนุนโดยที่เราไม่จำเป็นต้องติดหนี้บุญคุณของใคร" เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ  ผ่านประสบการณ์ด้านการเมืองมากว่า 40 ปี อย่างอิสระ ไม่อยู่ภายใต้สังกัดพรรคการเมืองใด โดยลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ภายใต้สโลแกนว่า “กทม.มีทางออก บอกรสนา” พร้อมยืนยันจะแก้ปัญหาต่างๆ ใน กทม. ให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาน้ำท่วมขัง ปัญหาฝุ่น PM2.5 ปัญหาติด จัดระเบียบทางเท้า ทางม้าลาย รวมถึงอาจจัดหาสถานที่ขายให้ผู้ค้า โดยเก็บค่าเช่าราคาถูก และอีกมากมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ รสนา เคยได้รับคะแนนสูงสุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง ส.ว. กทม. และเคยมีผลงานชนะคดีทุจริตยาและเวชภัณฑ์ 1,400 ล้านบาท ยกเลิกสิทธิบัตรกัญชาต่างชาติ ร่วมรณรงค์แบนสารเคมีอันตรายทางการเกษตร เป็นต้น

 

รสนา โตสิตระกูล ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ

 

นอกจากนั้นยังมี น.ต.ศิธา ศิธาทิวารี ผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ และนายประยูร ครองยศ จากพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่เข้าร่วมลงเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในปี 2565 นี้ด้วย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง