รีเซต

รู้จัก "ดร.เสรี วงศ์มณฑา" บก.บริหารแผนการสื่อสารกลยุทธ์ ศบค.

รู้จัก "ดร.เสรี วงศ์มณฑา" บก.บริหารแผนการสื่อสารกลยุทธ์ ศบค.
Ingonn
17 สิงหาคม 2564 ( 13:25 )
476
รู้จัก "ดร.เสรี วงศ์มณฑา" บก.บริหารแผนการสื่อสารกลยุทธ์ ศบค.

ถือเป็นข่าวการเปิดตัวให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2564 ว่า ทางที่ประชุม ศบค. มีมติเห็นชอบตั้งศูนย์บริหารสื่อสารในภาวะวิกฤต โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าศูนย์ฯ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นเลขานุการ และมี “นายเสรี วงษ์มณฑา และนายเกษมสันต์ วีระกุล เป็นบรรณาธิการบริหาร เพื่อวางกลยุทธ์สื่อสาร ศบค.” เพื่อทำหน้าที่สื่อสาร สร้างความเข้าใจกับประชาชน 

 

 

หลายคนอาจเคยรู้จัก ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผ่านแวดวงการบันเทิงมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นดารา นักแสดง พิธีกรรายการทอล์ก หรืออาจพบเห็นบทบาทอื่นๆ จากแวดวงอื่นอีกมายมาย วันนี้ TrueID จึงจะพาไปเจาประวัติของดร.เสรีกัน

 

 

ประวัติ ดร.เสรี


รองศาสตราจารย์ ดร. เสรี วงษ์มณฑา หรือที่ทุกคนมักเรียกกันว่า ดร.เสรี ชื่อเล่นว่า อี๊ด เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2492 ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 

 

 

เริ่มเข้าเรียนระดับมัธยมที่โรงเรียนสรรพวิทยาคม อ.แม่สอด แล้วย้ายมาศึกษาต่อที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และสามารถสอบเข้าคณะศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวรรณคดีอังกฤษและภาษาต่างประเทศ ด้วยคะแนนอันดับหนึ่งของผู้เข้าสอบทั้งประเทศจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบการศึกษาด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จนได้รับทุนไปศึกษาต่อปริญญาโท คณะ Master of Arts for Teachers (English) ที่ University of Washington เมืองซีแอทเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ปริญญาโท สาขา Journalism Advertising ที่ Northwestern University เมืองเอแวนสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ปริญญาเอก คณะวารสารศาสตร์ ด้านสื่อสารการเมืองจาก Southern Illinois University เมือง Carbondale ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ภาพจาก สำนักงาน กสทช.

 

 

ปัจจุบันมีตำแหน่งหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โดยล่าสุดได้เป็น บก.บห.วางกลยุทธ์สื่อสาร ศบค.

 

 

ในทางการเมือง เคยเป็นผู้สมัครในตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดูแลด้านการศึกษา ในการเลือกตั้งเมื่อ พ.ศ. 2533 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง และยังเป็นที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และรณรงค์หาเสียงให้แก่พรรคชาติไทยด้วย รวมถึงเคยได้เข้าร่วมกับการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ในปี พ.ศ. 2549 และเคยเข้าร่วมปราศรัยในการชุมนุมของกปปส. 

 

 

นอกจากแวดวงวิชาการและการศึกษาแล้ว ยังมีชื่อเสียงในฐานะนักพูด นักบรรยาย และพิธีกร รวมถึงเป็นนักแสดงในภาพยนตร์, ละครโทรทัศน์ หรือละครเวที ด้วยในบางโอกาส อีกทั้งยังเป็นบุคคลสาธารณะในสังคมไทยคนแรกๆ ที่ยอมรับว่าตัวเองเป็นเพศที่ 3 โดยมีผลงานเด่นเป็นที่รู้จักกันดีคือละครเวทีเรื่อง "ฉันผู้ชายนะยะ" ใน พ.ศ. 2530 และนำกลับมาแสดงใหม่อีกครั้งในต้น พ.ศ. 2553 รวมถึงเป็นประธานบริหารการประกวดสาวประเภทสอง Miss International Queen อีกด้วย

 

 

บทบาทหน้าที่ วางกลยุทธ์สื่อสารใน ศบค.


ดร.เสรี จะมีตำแหน่งเป็นบรรณาธิการบริหาร เพื่อวางกลยุทธ์สื่อสาร ให้กับ ศบค. โดยจะสร้างความเข้าใจกับประชาชน ทั้งในรูปแบบคู่มือประชาชน คู่มือชุมชน ช่องทางติดต่อทั้งโทรศัพท์ สายด่วน ไลน์ แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ ของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทราบการปฏิบัติตัวตั้งแต่เริ่มติดเชื้อ สื่อสารด้วยข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริง มีความเป็นเอกภาพ โดยเฉพาะการนำเสนอข้อมูลทางวิชาการ ทั้งเรื่องวัคซีน ยาและเวชภัณฑ์ ยาสมุนไพร

 

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก ดร.เสรี วงษ์มณฑา

 

 

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง