รีเซต

เจ้าชายวิลเลียม ฝากถึง 'นักท่องเที่ยวอวกาศ' เอาเวลามาช่วยแก้ปัญหาให้โลกเราดีกว่า

เจ้าชายวิลเลียม ฝากถึง 'นักท่องเที่ยวอวกาศ' เอาเวลามาช่วยแก้ปัญหาให้โลกเราดีกว่า
มติชน
18 ตุลาคม 2564 ( 11:15 )
39
เจ้าชายวิลเลียม ฝากถึง 'นักท่องเที่ยวอวกาศ' เอาเวลามาช่วยแก้ปัญหาให้โลกเราดีกว่า

ในฐานะเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม เจ้าชายวิลเลียม ทรงฝากถึงนักท่องเที่ยวอวกาศว่า สู้เอาเวลามาช่วยกันแก้ปัญหาสภาพสิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่บนโลกเรา ซึ่งเป็น “เรื่องใกล้ตัว” กันดีกว่า

 

เจ้าชายวิลเลียม พระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ตรัสถึงเรื่องนี้ ระหว่างให้สัมภาษณ์บีบีซี ของอังกฤษเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 1 วันหลังจาก วิลเลียม แชตเนอร์ นักแสดงชาวแคนาดาวัย 90 ผู้รับบท “กัปตันเคิร์ก” ในซีรีส์ดังสตาร์ เทร็ค ประสบความสำเร็จในการเดินทางท่องอวกาศกับบริษัทบลู ออริจิน ของ นายเจฟฟ์ เบโซส์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง Amazon เมื่อวันพุธที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยตรัสว่า

 

“เราต้องการคนที่มีมันสมองชั้นเลิศระดับโลก และมีความตั้งใจจริงที่จะมาช่วยกันเยียวยา ซ่อมแซมโลกใบนี้ ไม่ใช่พยายามหาที่ที่เราจะไป หรือ อาศัยอยู่กันต่อไป”

 

เจ้าชายวิลเลียม ยังตรัสฝากถึงผู้นำระดับโลก ในโอกาสที่การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 หรือ COP26 กำลังจะมีขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ปลายเดือนตุลาคมนี้ว่า อย่าดีแต่สรรหาคำพูดที่คมคาย ฟังดูฉลาดมาพูดกัน แต่ไม่ลงมือทำให้เต็มที่

 

“จะเกิดหายนะใหญ่แน่ๆ ถ้าหากจอร์จ (เจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์โตของเจ้าชายวิลเลียม) กำลังนั่งพูดอยู่กับพวกคุณที่นี่ เพราะตอนนั้นคงเป็นเวลา 30 ปี และถ้าหากพวกเรายังพูดกันเรื่องเดิมๆ นั่นก็สายไปเสียแล้ว”

 

ในโอกาสเดียวกันนี้ เจ้าชายวิลเลียม ยังตรัสถึง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส พระบิดา ซึ่งเป็นนักรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมตัวยง และทรงคิด และลงมือปฎิบัติในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมมายาวนานว่า

 

“พระองค์ (เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์)ได้ต่อสู้มาอย่างยากลำบาก และข้าพเจ้าคิดว่า พวกคุณก็รู้ดีว่าพระองค์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ทรงมองการณ์ไกล และได้เตือนถึงอันตรายต่างๆไว้ล่วงหน้า ที่ได้ปรากฎให้เห็นจริงตอนนี้ แต่มันไม่ควรที่คนรุ่นที่ 3 จะต้องเผชิญปัญหาเหล่านี้มากขึ้น”

 

ทั้งนี้ในการประชุม COP26 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม -12 พฤศจิกายน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายวิลเลียม จะเสด็จร่วมประชุมด้วย โดยเวทีประชุมใหญ่แห่งนี้ เป็นความพยายามเพื่อให้ประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจนร่วมมือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และให้ประเทศร่ำรวย ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศยากจน

 

เจ้าชายวิลเลียม ตรัสว่า “ข้าพเจ้าต้องการสิ่งที่ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุข การได้ใช้ชีวิตกลางแจ้ง ได้อยู่กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข้าพเจ้าต้องการให้สิ่งเหล่านี้ยังมีอยู่สำหรับลูกๆของข้าพเจ้า และไม่ใช่แต่ลูกๆของข้าพเจ้า แต่หมายถึงลูกๆของทุกคน ถ้าพวกเราไม่ระมัดระวังให้ดี เราจะปล้นอนาคตของลูกๆของเราไป จากการกระทำของเราในวันนี้ ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่า มันไม่ยุติธรรม”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง