รีเซต

รมว.สธ.อังกฤษลาออกแล้ว ฉาวกอดจูบเมียคนอื่น ไม่เว้นระยะห่าง

รมว.สธ.อังกฤษลาออกแล้ว ฉาวกอดจูบเมียคนอื่น ไม่เว้นระยะห่าง
ข่าวสด
27 มิถุนายน 2564 ( 08:19 )
72
รมว.สธ.อังกฤษลาออกแล้ว ฉาวกอดจูบเมียคนอื่น ไม่เว้นระยะห่าง

 

รมว.สธ.อังกฤษลาออกแล้ว - เอพี รายงานว่า นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังตกเป็นข่าวอื้อฉาวกอดจูบกับ นางจีนา โคลาแดนเจโล เพื่อนสาว ที่ต่างฝ่ายต่างมีครอบครัวแล้ว จนถูกวิจารณ์ว่าละเมิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ทั้งที่ต้องเป็นแกนนำในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19

 

 

ภาพอื้อฉาวดังกล่าวเผยแพร่โดย หนังสือพิมพ์จอมแฉ เดอะซัน เป็นนาทีนายฮันค็อกแต่งงานมา 15 ปีและมีลูก 3 คนกับภรรยา กอดจูบอย่างดูดดื่มกับนางจีนา โคลาแดนเจโล ซึ่งแต่งงานแล้วเช่นกัน และเป็นเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดที่นายฮันค็อกชวนมาร่วมงานเมื่อปีก่อน

 

 

เดอะซันระบุว่าภาพดังกล่าวถ่ายได้จากภายในกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 6 พ.ค. เป็นช่วงเวลาที่อังกฤษแนะนำให้ใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 2 เมตรในที่ทำงาน

 

 

ต่อมานายแฮนค็อกยอมรับว่าได้ละเมิดมาตรการควบคุมโรคระบาดจริง และขอโทษที่ทำให้หลายคนต้องผิดหวัง แต่ยังประกาศจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ส่วนนายบอริส จอห์นสัน ยอมรับคำขอโทษของนายแฮนค็อก และอ้างว่าเรื่องนี้ได้จบลงแล้ว

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวดังกล่าวอื้อฉาวมาก ทั้งเรื่องส่วนตัว และเรื่องมาตรการโควิด ถูกสมาชิกทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาลด้วยกันวิจารณ์และทักท้วงอย่างหนักว่า กระทบความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ทำให้นายฮันค็อกยื่นใบลาออกในที่สุด

 

 

 

ใบลาออกเขียนว่า "รัฐบาลเป็นหนี้ประชาชนที่อุทิศตนอย่างมากในสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้ ขณะที่เราทำให้พวกเขาผิดหวัง" รวมถึง "สิ่งสุดท้ายที่ผมต้องการคือชีวิตความเป็นส่วนตัว เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจที่มุ่งไปเพียงจุดเดียว นั่นคือการทำให้เราพ้นจากวิกฤตโรคระบาดนี้"

 

 

 

"ผมต้องขอโทษที่ละเมิดมาตรการ ขอโทษครอบครัว และบุคคลที่รัก ที่ทำให้พวกเขาต้องมาเจอกับเรื่องนี้ ผมต้องการอยู่กับลูกๆ ในช่วงเวลานี้" จดหมายลาออกของนายฮันค็อกระบุ

 

 

สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.สธ. แทน คือนายจาวิด ซาจิด อดีตรมว.คลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง