รีเซต

โควิด-19 : ผู้ติดเชื้อจะกลับมาพุ่งสูงอีกไหมหลังอังกฤษกลับมาให้เปิดผับวันแรก

โควิด-19 : ผู้ติดเชื้อจะกลับมาพุ่งสูงอีกไหมหลังอังกฤษกลับมาให้เปิดผับวันแรก
ข่าวสด
13 เมษายน 2564 ( 07:06 )
101
โควิด-19 : ผู้ติดเชื้อจะกลับมาพุ่งสูงอีกไหมหลังอังกฤษกลับมาให้เปิดผับวันแรก

เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ผับ ร้านค้า และร้านทำผมในอังกฤษ (England) กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ขณะที่แคว้นอื่น ๆ ในนสหราชอาณาจักร (United Kingdom) ก็มีการผ่อนคลายมาตรการเช่นกัน

 

 

แม้ว่าทางการอังกฤษจะอนุญาตผับบริการในโซนกลางแจ้งเท่านั้น แต่ก็มีความกังวลว่าผู้ติดเชื้อจะกลับมาเพิ่มอีกครั้ง หลังจากที่ล่าสุดมีคนเสียชีวิตไปทั้งหมดอย่างน้อย 127,087 ราย และผู้ติดเชื้อ 4,369,775 ราย ตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้น

 

อย่างไรก็ดี ความมั่นใจหนึ่งของรัฐบาลมาจากการที่คนมากกว่า 32 ล้านคนในสหราชอาณาจักรได้วัคซีนเข็มแรกไปแล้ว และในจำนวนนั้นมี 7.4 ล้านคนที่ได้เข็มที่สองแล้ว

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นวันที่ให้วัคซีนเข็มสองมากเป็นประวัติการณ์ที่ 475,230 เข็ม พร้อมด้วยวัคซีนเข็มแรก 111,109 เข็ม

 

แอนนา คอลลินสัน ผู้สื่อข่าวด้านสุขภาพบีบีซีระบุว่า รัฐบาลไม่ได้มองว่าการกลับมาให้เปิดร้านค้าที่ขายของไม่จำเป็นหรือผับโซนกลางแจ้งจะทำให้เกิดความเสี่ยงอะไร ตราบใดที่ทุกคนปฏิบัติตามกฎ อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์บางฝ่ายกังวลว่าคลายล็อกดาวน์เร็วเกินไป และกังวลเรื่องแหล่งแพร่ระบาดทางตอนกลางของประเทศและบางส่วนของมณฑลยอร์กเชียร์

 

ทางการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจนก่อนที่จะคลายล็อกดาวน์ในขั้นต่อไปคือ

  • การดำเนินการให้วัคซีนเป็นไปตามแผน
  • มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่าวัคซีนสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิต และที่ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • อัตราการติดเชื้อลดลง ไม่เป็นภาระหนักของโรงพยาบาลในการรับผู้ป่วยใน
  • เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ไม่ส่งผลกระทบให้เกิดความเสี่ยง

 

การคลายล็อกดาวน์ในอังกฤษนับเป็นการผ่อนมาตรการรอบที่ 3 ตั้งแต่การล็อกดาวน์รอบที่ 3 ของอังกฤษซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ช่องว่างระหว่างการคลายล็อกดาวน์แต่ละขั้นที่อย่างน้อย 5 สัปดาห์ จะช่วยทางการประเมินได้ว่ามีผลอย่างไรบ้างต้องอัตราการติดเชื้อและจำนวนผู้ถูกส่งเข้าโรงพยาบาล

 

การคลายล็อกดาวน์รอบถัดไปจะเป็นวันที่ 17 พ.ค. โดยคนถึง 6 คนจากต่างครัวเรือนสามารถพบปะกันภายในตัวอาคารได้

 

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุผ่านแถลงการณ์ว่า การคลายมาตรการเป็น "ก้าวสำคัญของแผนสู่อิสรภาพของเรา"

 

"ผมมั่นใจว่าเจ้าของธุรกิจที่ปิดทำการมานานจะโล่งใจมาก และสำหรับคนอื่น ๆ นี่จะเป็นโอกาสให้กลับไปทำในสิ่งที่เรารักและคิดถึง"

 

"ผมขอให้ทุกคนประพฤติตัวอย่างมีความรับผิดชอบต่อไป และอย่าลืมว่าต้องให้ความสำคัญกับมือ หน้า การเว้นระยะห่าง และอากาศบริสุทธิ์ เพื่อจัดการกับโควิดขณะที่เรากำลังเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง