รีเซต

'รัฐวิกตอเรีย' หวั่น คลายข้อจำกัดโควิด ขณะคนครึ่งล้านยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

'รัฐวิกตอเรีย' หวั่น คลายข้อจำกัดโควิด ขณะคนครึ่งล้านยังไม่ได้ฉีดวัคซีน
Xinhua
25 ตุลาคม 2564 ( 13:46 )
28
'รัฐวิกตอเรีย' หวั่น คลายข้อจำกัดโควิด ขณะคนครึ่งล้านยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ซิดนีย์, 25 ต.ค. (ซินหัว) -- รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียใกล้เข้าถึงเป้าหมายฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชนร้อยละ 80 ของรัฐเพื่อที่จะเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ขณะที่ยังมีประชาชนอายุเกิน 12 ปีในรัฐมากกว่าครึ่งล้าน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโดสแรก

 

รัฐวิกตอเรียจะบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบสองโดสก่อนกำหนดการเกือบหนึ่งสัปดาห์ โดยสถานที่ในร่มส่วนใหญ่ เช่น ร้านค้าปลีก โรงภาพยนตร์ และโรงละคร จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง และประชาชนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางในระดับภูมิภาคได้ในวันที่ 29 ต.ค. ตั้งแต่  18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

อย่างไรก็ดี นายเจเริน ไวมาร์ (Jeroen Weimar) ผู้บัญชาการคณะทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐวิกตอเรีย กล่าวในวันจันทร์ (25 ต.ค.) ว่ายังมีประชาชนในรัฐที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป จำนวนมากกว่าครึ่งล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโดสแรก พวกเขาจึงจะไม่ได้รับการปกป้องขณะที่มีการยกเลิกข้อจำกัด พร้อมให้ข้อมูลว่าผู้ป่วยรายใหม่รายวันในสัปดาห์ที่แล้ว 2 ใน 3 ล้วนเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

 

ในวันจันทร์  (25 ต.ค.) รัฐวิกตอเรียรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในท้องถิ่น 1,461 ราย และผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งลดลงอย่างมากจากจำนวนของวันก่อนหน้า

 

ไวมาร์กล่าวว่า ในผู้ป่วยเหล่านี้ มีแนวโน้มต่อเนื่องที่จะเป็นผู้ที่อายุน้อยมากๆ และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจนครบโดส อย่างในพื้นที่ของรัฐท้องถิ่นบางแห่ง เช่น เมืองวินด์แฮม ทางชานเมืองตะวันตกเฉียงใต้ของเมลเบิร์น พบว่าผู้ป่วยรายใหม่ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปีนั้น มากถึงร้อยละ 96 ล้วนเป็นผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจนครบโดส

 

ในขณะเดียวกัน รัฐนิวเซาธ์เวลส์ที่อยู่ใกล้เคียง พบผู้ป่วยในท้องถิ่นเพิ่ม 294 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 4 รายในวันจันทร์ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รอบปัจจุบัน เพิ่มแตะมากกว่า 500 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง