รีเซต

จับตา! ถกคลายล็อก เปิดสถานบันเทิง ก่อนชงศบค.ชุดใหญ่ 18มี.ค.นี้

จับตา! ถกคลายล็อก เปิดสถานบันเทิง ก่อนชงศบค.ชุดใหญ่ 18มี.ค.นี้
ข่าวสด
16 มีนาคม 2565 ( 14:20 )
49
จับตา! ถกคลายล็อก เปิดสถานบันเทิง ก่อนชงศบค.ชุดใหญ่ 18มี.ค.นี้

จับตา ศปก.ศบค. ถกคลายล็อก เปิดสถานบันเทิง ก่อนชง ศบค.ชุดใหญ่ 18 มี.ค.นี้ เผย ไม่มีอะไรที่น่ากังวล แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิต มีแนวโน้มสูง

 

วันที่ 16 มี.ค.2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยมีวาระที่สำคัญในการหารือเพื่อเตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม กรณีมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ ในเรื่องการตรวจหาเชื้อ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ

 

และจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ขณะนี้ ไม่มีอะไรที่น่ากังวล ถึงแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต จะมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกวัน แต่ก็จะไม่ส่งผลต่อการพิจารณา ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมเสนอให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแต่อย่างไร

 

ส่วนจะยังคงเดินหน้าเพื่อประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ในวันที่ 1 ก.ค.นี้หรือไม่ ต้องรอที่ประชุมศปก.ศบค. ที่จะหารือในวันที่ 17 มี.ค. สรุปเบื้องต้นก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นอย่างเป็นทางการแล้ว ก็เชื่อว่าการคลายล็อก เพื่อที่จะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นอย่างเป็นทางการ โดยที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ จึงมีความเป็นไปได้สูง

 

สำหรับกรณีที่มีการเรียกร้องให้คลายล็อกเพื่อผ่อนมาตรการ โดยการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ นั้น มีข้อเสนอที่จะให้ศบค.ชุดใหญ่มีการพิจารณาผ่อนคลาย ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะมีการหารือในประเด็นดังกล่าวในที่ประชุมศปก.ศบค.ก่อน เพื่อกลั่นกรองเรื่อง ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะเสนอมาตรการดังกล่าวเข้าที่ประชุมชุดศบค.ใหญ่หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง