รีเซต

โควิด-19 : นักวิทยาศาสตร์เตือน สหราชอาณาจักรอาจอยู่ในช่วงแรกของการระบาดระลอกที่ 3

โควิด-19 : นักวิทยาศาสตร์เตือน สหราชอาณาจักรอาจอยู่ในช่วงแรกของการระบาดระลอกที่ 3
ข่าวสด
1 มิถุนายน 2564 ( 02:40 )
39
โควิด-19 : นักวิทยาศาสตร์เตือน สหราชอาณาจักรอาจอยู่ในช่วงแรกของการระบาดระลอกที่ 3

 

นักวิทยาศาสตร์ที่ให้คำแนะนำรัฐบาลของสหราชอาณาจักร ระบุว่า มีสัญญาณหลายอย่างว่า สหราชอาณาจักรกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดระลอกที่ 3 ของโควิด-19

 

 

ศ.รวี กุปตา จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า แม้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ "ค่อนข้างต่ำ" แต่โควิดสายพันธุ์อินเดียทำให้เกิดการติดเชื้อ "เพิ่มขึ้นแบบชี้กำลัง"

 

 

เขากล่าวว่า ควรจะมีการชะลอการยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดในอังกฤษ ออกไปจากเดิมซึ่งกำหนดไว้ที่ 21 มิ.ย.

 

 

นายจอร์จ อูสติซ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะไม่เลื่อนการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ตามแผนที่กำหนดไว้

เมื่อวันอาทิตย์ (30 พ.ค.) สหราชอาณาจักร มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 3,000 คน เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน หลังจากที่สหราชอาณาจักรไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 3,000 คน มาตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.

 

 

เมื่อถูกถามในรายการทูเดย์ (Today) ของบีบีซี เรดิโอ 4 ว่า สหราชอาณาจักร เข้าสู่การระบาดระลอกที่ 3 แล้วใช่ไหม ศ.กุปตา กล่าวว่า "ใช่ครับ มีการเพิ่มขึ้นแบบชี้กำลังของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และในจำนวนนี้ 3 ใน 4 เป็นสายพันธุ์ใหม่ (อินเดีย)"

 

 

เขากล่าวว่า แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้างต่ำในขณะนี้ แต่ทุกระลอกเริ่มด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อต่ำจากนั้นก็เพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นสิ่งที่เรากำลังมองเห็นคือ สัญญาณของช่วงเริ่มต้นของระลอกสาม

 

 

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า การที่มีผู้ได้รับวัคซีนจำนวนมากในสหราชอาณาจักรทำให้การระบาดระลอกที่ 3 อาจจะใช้เวลานานกว่าระลอกก่อน ๆ ในการปะทุขึ้น

 

 

ศ.กุปตา ระบุว่า สิ่งที่น่ากังวลคือ การที่ผู้คนรู้สึกว่าปลอดภัยแล้วในช่วงเวลาหนึ่งทั้งที่ไม่ใช่เรื่องจริง

 

 

ศ.กุปตา ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มที่ปรึกษาความเสี่ยงไวรัสทางเดินหายใจที่เกิดขึ้นใหม่ (New and Emerging Respiratory Virus Threats Advisory Group) หรือ Nervtag กล่าวว่า ควรมีการเลื่อนการยุติมาตรการจำกัดการระบาดในเดือน มิ.ย. ออกไป "2-3 สัปดาห์ ในขณะที่เรากำลังเก็บรวบรวมข้อมูลมากขึ้น"

 

 

"ถ้าคุณพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียของการที่ตัดสินใจผิดพลาด ผมคิดว่า ผมสนับสนุนให้มีการเลื่อนออกไป ดังนั้นผมคิดว่า นั่นคือสิ่งสำคัญ" เขากล่าวเพิ่มเติม

 

 

ขั้นสุดท้ายตามแผนการยกเลิกการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ซึ่งจะมีการยกเลิกข้อจำกัดด้านการพบปะกันทางสังคมออกทั้งหมด กำหนดไว้ที่วันที่ 21 มิ.ย. นี้

 

 

อย่างไรก็ตามนายอูสติซ กล่าวกับรายการทูเดย์ว่า รัฐบาลต้องทำเรื่องต่าง ๆ "ทีละเรื่อง"

 

 

"เราไม่สามารถตัดอะไรออกไปได้ เรารู้ว่านี่คือการระบาดใหญ่ เป็นสถานการณ์ที่ปั่นป่วน เราต้องตัดสินใจล่วงหน้า 2-3 สัปดาห์"

 

 

"ถึงช่วงนั้น เราถึงจะเห็นผลกระทบของการผ่อนคลายล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พ.ค."

 

 

การตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะมีการยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ หรือไม่ จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. นี้

 

 

สายพันธุ์อินเดีย หรือที่มีชื่อว่า B.1.617.2 คาดว่า แพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เคนต์ ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากในสหราชอาณาจักรเมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมา

 

 

ในหลายพื้นที่ของอังกฤษ รวมถึง โบลตัน, แบล็กเบิร์น, และเซฟตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ และเบดฟอร์ด, เชล์มสฟอร์ด และแคนเทอเบอรี ทางตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากสายพันธุ์อินเดีย

 

 

ดร.เฮเลน วอลล์ เจ้าหน้าที่อาวุโสที่รับผิดชอบโครงการวัคซีนในโบลตัน กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในโบลตัน กำลังชะลอตัวลง แต่ก็ยังไม่น่าพึงพอใจ

 

 

เธอบอกกับรายงารบีบีซี เบรกฟาสต์ (BBC Breakfast) ว่า "อัตราการติดเชื้อชะลอตัวลงแล้วในช่วง 2-3 วันนี้เท่านั้น ดังนั้น เรายังต้องเดินหน้าต่อไป ให้อัตรานี้ลดลงไปอีก"

 

 

อัตราการติดเชื้อ 7 วัน ในเมืองโบลตัน ขณะนี้อยู่ที่ 386.7 รายต่อ 100,000 คน ลดลงจาก 452.8 เมื่อ 21 พ.ค.

 

 

เธอกล่าวว่า หลายพื้นที่ที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุด มีประชากรอายุน้อยจำนวนมาก และการให้วัคซีนแก่ประชากรเหล่านั้นเพิ่มขึ้น จะช่วยทำให้การติดเชื้อลดลงได้

 

 

โดยขณะนี้ ในอังกฤษ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 30 ปี สามารถนัดหมายขอรับวัคซีนได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง