รีเซต

รมว.สาธารณสุขสหราชอาณาจักร เผยพบผู้ป่วยโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์อีกหนึ่งชนิด

รมว.สาธารณสุขสหราชอาณาจักร เผยพบผู้ป่วยโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์อีกหนึ่งชนิด
ข่าวสด
24 ธันวาคม 2563 ( 01:45 )
40
รมว.สาธารณสุขสหราชอาณาจักร เผยพบผู้ป่วยโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์อีกหนึ่งชนิด

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร กล่าวว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 คน ที่ป่วยจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในสหราชอาณาจักร โดยทั้งสองคนเป็นผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

 

"เรารู้สึกขอบคุณรัฐบาลแอฟริกาใต้เป็นอย่างยิ่งในเรื่องข้อมูลทางวิทยาศาสตร์" เขากล่าว

"ไม่แน่ว่าไวรัสนี้อาจจะแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น และดูเหมือนว่าได้กลายพันธุ์ไปมากกว่าไวรัสชนิดใหม่"

 

Science Photo Library

 

นายแฮนค็อกกล่าวว่า สหราชอาณาจักร กำลังกักตัวผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ และกำลังบังคับใช้ข้อจำกัดเกี่ยวกับการเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ โดยผู้ใดที่อยู่ในแอฟริกาใต้ในช่วง 14 วัน ที่ผ่านมา หรือใครที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ต้องกักตัวทันที

นอกจากนี้รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ยังเตรียมขยายพื้นที่ที่ต้องคุมเข้มเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ด้วย

 

BBC
นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร

 

โดยนับตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 26 ธ.ค. นี้ มณฑลซัสเซกซ์, อ็อกฟอร์ดเชียร์, ซัฟฟอล์ก, นอร์ฟอล์ก และเคมบริดจ์เชียร์ พื้นที่ในมณฑลเอสเซกซ์ที่ยังไม่ได้อยู่ในพื้นที่ควบคุมการระบาดในขั้นที่ 4 (เทียร์ 4), เมืองเวฟเวอร์ลีย์ในมณฑลเซอร์รีย์ และมณฑลแฮมป์เชียร์รวมถึงเมืองพอร์ตสมัธ และเซาแทมป์ตัน แต่ยกเว้นเมืองนิวฟอเรสต์ จะถูกยกระดับการควบคุมเป็นเทียร์ 4

ปัจจุบัน อังกฤษแบ่งระดับความเข้มงวดในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 เป็น 4 ระดับ หรือเทียร์ โดยเทียร์ 4 มีความเข้มงวดมากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง