รีเซต

เว็บไซต์ Search Engine ที่คุณรู้จักและใช้งานมากที่สุดคือเว็บอะไร?

เว็บไซต์ Search Engine ที่คุณรู้จักและใช้งานมากที่สุดคือเว็บอะไร?
TeaC
27 กันยายน 2564 ( 12:37 )
406
เว็บไซต์ Search Engine ที่คุณรู้จักและใช้งานมากที่สุดคือเว็บอะไร?

เว็บไซต์ Search Engine ที่คุณรู้จักและใช้งานมากที่สุดคือเว็บอะไร? เชื่อว่าหลายคนอาจเทใจให้ "กูเกิล" (Google) ไม่ว่าอยากรู้เรื่องอะไรแค่พิมพ์สิ่งที่อยากรู้ ทุกเรื่อง สารพัดจากหลากหลายเว็บไซต์ต่าง ๆ เสิร์ฟข้อมูลมาไว้บนเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และวันนี้ใครได้เริ่มต้นใช้งานกูเกิลจะเห็น Logo สุดน่ารักสื่อถึงวันเกิด google วันนี้จะพาไปรู้จัก เว็บไซต์ Search Engine สุดนิยมของคนไทยกัน

 

 

 

 

Google คืออะไร? ทำอะไรได้บ้าง?

 

เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการในการค้นหาข้อมูลในโลกของอินเตอร์เน็ต โดยค้นหาข้อมูลจากข้อความ หรือตัวอักษรที่พิมพ์เข้าไป แล้วทำการค้นหาข้อมูล รูปภาพ หรือเว็บเพจที่เกี่ยวข้องนำมาแสดงผล เว็บไซต์ Google ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ต้องการค้นหาข้อมูล หรือสารพัดที่ผู้ใช้งานอยากรู้ ทุกอย่างจะถูกค้นขึ้นมาให้เห็นและรวดเร็ว

 

ส่วนสถิติการใช้งานกูเกิล "คำ" ที่คนไทยค้นหามากที่สุด ปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่า 5 คำฮิตจนกลายเป็นเทรนด์ ได้แก่

 

  1. เราไม่ทิ้งกัน
  2.  คนละครึ่ง
  3.  โควิด-19
  4.  DLTV
  5. เยียวยาเกษตรกร

 

นอกจาก google จะเป็นเว็บไซต์ Search Engine ให้เราใช้ได้ค้นหา "คำ" ที่ต้องการ เพื่อใช้ในการศึกษา อ่านบทความ อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กูเกิลยังมีบริการด้านอื่น ๆ บนอินเทอร์เน็ตอีกมากมาย ขอยกตัวอย่างที่ทกคนต้องคุ้นเคย

 


1. จีเมล Gmail

บริการอีเมล หลายคนต้องมีแน่นอนสำหรับบริการอีเมลที่ทั้งใช้ง่าย ไว้ติดต่อส่งรับเมล

 


2. กูเกิล ด็อกส์ Google Docs

 

อีกหนึ่งบริการใช้งานซอฟต์แวร์สำนักงานรวมถึง เวิร์ด สเปรดชีต พรีเซนเตชัน ให้ผู้ใช้สามารถได้ฟรีออนไลน์ โดยเพิ่มเติมความสามารถในการแชร์และให้ผู้ใช้หลายคนสามารถแก้ไขไฟล์เดียวกันพร้อมกันได้โดยผู้ใช้ โดยเริ่มพัฒนาจากซอฟต์แวร์ ไรต์รี (Writely) และ กูเกิล สเปรดชีตส์ (Google Spreadsheet) เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อ 17 กันยายน พ.ศ. 2550

 


3.กูเกิล แมปส์ Google Maps

 

และบริการที่คุ้นเคยต้องมีติดสมาร์ทโฟนในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไกล นั่นคือกูเกิลแมปส์ หรือแผนที่ ค้นหาที่อยู่ ค้นหาธุรกิจและร้านอาหาร

 

และนี่คือบริการส่วนหนึ่งจาก Google เอาล่ะ ลองมารู้จักประวัติ Google กันหน่อยทำไมเว็บไซต์หน้าขาว ๆ ถึงได้รับความนิยมของคนทั่วโลก เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ?

 

ใครคือคนสร้าง Google ให้คนทั่วโลกใช้?

 

เว็บไซต์วิกิพีเดีย ระบุว่า กูเกิล (อังกฤษ: Google Inc.; แนสแด็ก: GOOG และ LSE: GGEA) เป็นบริษัทมหาชนอเมริกัน มีรายได้หลักจากการโฆษณาออนไลน์ที่ปรากฏในเสิร์ชเอนจินของกูเกิล อีเมล แผนที่ออนไลน์ ซอฟต์แวร์จัดการด้านสำนักงาน เครือข่ายออนไลน์ และวิดีโอออนไลน์ รวมถึงการขายอุปกรณ์ช่วยในการค้นหา กูเกิลสำนักงานใหญ่ที่รู้จักในชื่อกูเกิลเพล็กซ์ตั้งอยู่ที่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีพนักงาน 16,805 คน (31 ธันวาคม พ.ศ. 2550)[ต้องการอ้างอิง] โดยกูเกิลเป็นบริษัทอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของดัชนีดาวโจนส์ (ข้อมูล 31 ตุลาคม พ.ศ. 2550) 

 

กูเกิลก่อตั้งโดย แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ขณะที่ทั้งคู่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งภายหลังทั้งคู่ได้ก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2541 ในโรงจอดรถของเพื่อนที่ เมืองเมนโลพาร์ก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย [9] และมีการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก เมื่อ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2547 เพิ่มมูลค่าของบริษัท 1.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และหลังจากนั้นทางกูเกิลได้มีการขยายตัวตลอดเวลาจากการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่และการซื้อกิจการอื่นรวมเข้ามา เช่น กูเกิล ดีปไมด์ รวมถึงก่อตั้งบริษัทลูกอย่างกูเกิล เอกซ์กูเกิลได้ถูกจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่น่าทำงานมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาโดยนิตยสารฟอร์จูน[10] ซึ่งมีคติพจน์ประจำบริษัทคือ Don't be evil อย่างไรก็ตามทางบริษัทได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ในด้านการละเมิดข้อมูลส่วนตัว การละเมิดลิขสิทธิ์ และการเซ็นเซอร์ในหลายส่วน

 

วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558 แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน สองผู้ก่อตั้งกูเกิล ได้ตั้งบริษัทใหม่ชื่อ "แอลฟาเบต" (Alphabet) โดยมีแผนจะใช้บริษัทนี้เป็นบริษัทแม่แทน และลดขนาดองค์กรกูเกิลลงเพื่อความคล่องตัวทางธุรกิจ[ ต่อมาวันที่ 1 กันยายน ปีเดียวกัน กูเกิลได้เปลี่ยนโลโก้บริษัทใหม่

 

 

Bing คู่แข่งกูเกิลที่ไม่ธรรมดา?

 

อีกหนึ่งเว็บไซต์ Search Engine ที่คนไทยใช้ไม่น้อยเหมือนกันสำหรับ Bing เครื่องมือค้นหา ตัวใหม่จาก Microsoft ที่มีความโดดเด่นและพิเศษด้วย Gimmick ให้เล่น เช่น Theme หน้า Bing.com ที่เปลี่ยนไปทุก ๆ วัน และหน้าตาที่ดึงดูดการใช้งาน หรือดึงความสนใจ ทำให้เป็นเว็บไซต์ Search Engine ที่น่าใช้อีกตัวแถมยังครองใจผู้ใช้งานบางส่วนได้อีกด้วย ถือเป็นคู่แข่ง Google ที่ไม่ธรรมดาเลยนะ 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง