รีเซต

เยาวชนชายแดนใต้รวมกลุ่มไล่รัฐบาลประยุทธ์ ระบุ "ถ้ามีประชาธิปไตย ก็มีสันติภาพ"

เยาวชนชายแดนใต้รวมกลุ่มไล่รัฐบาลประยุทธ์ ระบุ "ถ้ามีประชาธิปไตย ก็มีสันติภาพ"
บีบีซี ไทย
2 สิงหาคม 2563 ( 21:12 )
85
เยาวชนชายแดนใต้รวมกลุ่มไล่รัฐบาลประยุทธ์ ระบุ "ถ้ามีประชาธิปไตย ก็มีสันติภาพ"

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "เยาวชนปาตานี" จัดกิจกรรมรวมตัวเพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ให้รัฐบาลยุบสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญและยุติการคุกคามประชาชน ในชื่อกิจกรรม "ออแร ตานิง ตะเละห์เอาะ" ซึ่งมีความหมายว่า "คนปาตานีก็ไม่ทนแล้ว"

กิจกรรมจัดขึ้นที่บริเวณมัสยิดกรือเซะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ในวันรายอที่ 3 อันเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม

การรวมตัวเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. เยาวชนที่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมแต่งกายชุดรายอ ซึ่งเป็นชุดสวยงามที่ชาวมุสลิมสวมใส่ในเทศกาลนี้เข้าร่วมการชุมนุม

การรวมตัวครั้งนี้นับเป็นความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งที่สองในพื้นที่ชายแดนใต้ หลังจากมีการจัดชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ปราศรัย ทั้งเยาวชน นักศึกษา นักกิจกรรม สนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกและสหพันธ์นักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ประกาศในการชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ได้แก่ ยุบสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และการยุติการคุกคามประชาชน

ผู้ชุมนุมใน จ.ปัตตานี เชื่อว่าหากมีประชาธิปไตยที่รัฐบาลฟังเสียงของประชาชน ก็ย่อมจะทำให้เกิดสันติภาพในจังหวัดชายแดนใต้

ผู้ปราศรัยบางคนยังได้เรียกร้องให้ยกเลิกการใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ เช่น พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และกฎอัยการศึก ที่พวกเขาบอกว่าได้จำกัดสิทธิของประชาชนในชายแดนใต้มา 16 ปี แล้ว และเห็นว่าการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยจะยุติการใช้กฎหมายเหล่านี้ได้

สำหรับกิจกรรมในการรวมตัว มีการชูสัญลักษณ์สามนิ้ว ชูป้ายข้อความขับไล่เผด็จการ รวมป้ายใบหน้าของผู้ถูกอุ้มหาย เช่น นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หะยีสุหลง อับดุลกาเดร์ ผู้นำมุสลิมชายแดนใต้ที่ถูกบังคับสูญหายเมื่อปี 2497 เช่นเดียวกับที่ปรากฏในการชุมนุมในกรุงเทพฯ

ส่วนสีสันของการปราศรัย แกนนำผู้จัดงานได้ยกเอาขนมตูป๊ะหรือข้าวต้มใบกะพ้อรูปสามเหลี่ยมของชายแดนใต้มาใช้เป็นสัญลักษณ์ในการไล่รัฐบาล

"อยากกินตูป๊ะ แต่ไม่เอาตู่ เพราะเป็นของแสลง" หนึ่งในผู้ปราศรัยอธิบาย

บรรยากาศโดยรอบของมัสยิดกรือเซะ มีการสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ได้ปิดช่องทางถนนหนึ่งช่องทางข้างมัสยิด จัดทางเข้าทางออกบริเวณมัสยิดไว้เพียง 1 ทาง โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องลงชื่อหรือแสดงบัตรประชาชนกับกล้องวงจรปิดให้เจ้าหน้าที่บันทึกภาพ

พ.ต.อ.ญาณพงศ์ อุบลบาน ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้กำชับเป็นพิเศษเรื่องป้ายที่มีข้อความจาบจ้วงสถาบันฯ และเตือนไม่ให้มีการปราศรัยในประเด็นดังกล่าว ซึ่งทางผู้จัดงานยืนยันขอบเขตการปราศรัยว่าอยู่ในข้อเรียกร้อง 3 ข้อเท่านั้น

รวมความเคลื่อนไหวช่วงสุดสัปดาห์

สุดสัปดาห์นี้เป็นเวลาครบ 2 สัปดาห์ที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มเยาวชนปลดแอกและสหพันธ์นักเรียน นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ขีดเส้นตายให้รัฐบาลตอบสนองต่อข้อเรียกร้อง 3 ประการที่พวกเขาประกาศในการชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลางเมื่อวันที่ 18 ก.ค. แต่แกนนำที่จัดการชุมนุมในครั้งนั้นยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป

ความเคลื่อนไหวหลัก ๆ เมื่อวานนี้และวันนี้ (2 ส.ค.) มีเพียงการที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกประกาศเปิดตัวเฟซบุ๊กแฟนเพจ "คณะประชาชนปลดแอก - Free People" ซึ่งมองได้ว่าเป็นการขยาย "แนวร่วม" จากเยาวชน นักเรียน นิสิตนักศึกษาสู่ประชาชนทั่วไป

https://www.facebook.com/FreeYOUTHth/posts/298594744922923

"ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เป็นนักเรียนที่โดนลิดรอนสิทธิแม้ในทางร่างกาย เป็นนิสิตนักศึกษาที่มาตรการเยียวยาของรัฐไม่เคยแลถึง เป็นพนักงานออฟฟิศที่ต้องมานั่งคำนึง เป็นแรงงานเพิ่งถูกเลิกจ้างมา เป็นชาวนาที่หนี้สินท่วมตัว เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ไม่อาจมองเห็นอนาคตที่สดใสได้ เป็นประชาชนคนไทยที่จะไม่ยอมอยู่ใต้ตีน จงออกมาร่วมกัน เพราะเราคือ คณะประชาชนปลดแอก" แอดมินเพจโพสต์ข้อความแรกในเฟซบุ๊กหลังการเปิดตัวอย่างเงียบ ๆ พร้อมกับเชิญชวนให้ "ติดตามการนัดหมายผ่านทางแฟนเพจเร็ว ๆ นี้"

ส่วนการจัดชุมนุมนั้น นอกจากการรวมตัวของนักศึกษาและเยาวชนที่หน้ามัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี ในวันนี้ (2 ส.ค.) แล้ว ยังมีการรวมตัวของกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตยที่ลานหน้าหอนาฬิกา ตลาดเทศบันเทิง มีผู้ร่วมชุมนุมหลักร้อยคน และมีผู้ปราศรัยหลัก 4 คน คือนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ นายอานนท์ นำภา นายปิยรัฐ จงเทพ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก

ก่อนการชุมนุม นายภาณุพงศ์ แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกฯ ซึ่งถูกจับกุมและดำเนินคดีจากการถือป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระหว่างลงพื้นที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ได้ขอความร่วมมือจากผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมให้งดการแสดงออกที่พาดพิงสถาบันกษัตริย์ เช่น การเขียนป้ายที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

"เราจะไม่มีการหมิ่นสถาบัน เราจะเจาะจงไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลชุดนี้เพื่อกดดันให้ลาออกหรือยุบสภาให้เร็วที่สุด" นายภาณุพงศ์กล่าว

ขณะที่นายอานนท์ย้ำว่าข้อเสนอ 3 ข้อของผู้ชุมนุมคือ ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชนและแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ "ไม่มีสักข้อเดียวที่เกี่ยวกับสถาบัน"

เขายังได้ประณามคนที่คุกคามประชาชน เกี่ยวข้องกับการอุ้มหายผู้ลี้ภัยทางการเมือง และประณามผู้ที่ใส่ร้ายป้ายสีและ "ล่าแม่มด" ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง