รีเซต

นักวิทย์ NASA ชี้ อีก 17 ปี มนุษย์อาจสร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ได้

นักวิทย์ NASA ชี้ อีก 17 ปี มนุษย์อาจสร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ได้
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2566 ( 09:18 )
87
นักวิทย์ NASA ชี้ อีก 17 ปี มนุษย์อาจสร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ได้

โอลิมปัส (Olympus) โปรเจกต์ใหญ่ขององค์การนาซา ซึ่งเป็นความทะเยอทะยานที่มนุษยชาติจะไปตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ ซึ่งสามารถรองรับทั้งนักบินอวกาศและประชาชนทั่วไปได้ ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องไกลตัวอยู่บ้าง แต่ทว่าล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ 7 คนของนาซาได้ออกมาแสดงความคิดเห็นแง่บวกว่ามีความเป็นไปได้ ที่มนุษย์เราจะสามารถไปตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ได้ภายในปี 2040 แต่ต้องรักษามาตรฐานการดำเนินการของโครงการได้เหมือนอย่างที่ทำในปัจจุบัน


แผนการของนาซา คือการส่งเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ไปยังดวงจันทร์ จากนั้นใช้หิน แร่ ฝุ่น และองค์ประกอบอื่น ๆ บนดวงจันทร์มาผสมเป็นคอนกรีต สร้างโครงสร้างและอาคารบ้านเรือน ซึ่งปัจจุบันถือว่าเทคโนโลยีก้าวหน้ากว่าในอดีต ทำให้แผนอันทะเยอทะยานครั้งนี้ของของมนุษยชาติมีความเป็นไปได้


เรย์มอนด์ คลินตัน จูเนียร์ (Raymond Clinton Jr.) ที่ปรึกษาด้านเทคนิคอาวุโสของศูนย์การบินอวกาศมาร์แชลของนาซา (NASA's Marshall Space Flight Center) เสนอให้ใช้ดินบนดวงจันทร์เป็นวัสดุก่อสร้าง เพราะเขาเชื่อว่าหากโลกสามารถพิมพ์บ้าน 3 มิติด้วยดินจากโลก เราก็สามารถพิมพ์บ้าน 3 มิติบนดวงจันทร์ด้วยดินบนดวงจันทร์ได้ นั่นจะทำให้เราสร้างบ้านในสภาพแวดล้อมที่สุดโต่งได้เช่นกัน


ในปี 2020 นาซาได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีก่อสร้างในออสตินที่ชื่อว่าไอคอน (Icon) เพื่อร่วมกันไปถึงจุดหมายในการสร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ภายในปี 2040 ทั้งนี้ในปี 2022 บริษัทได้รับเงินสนับสนุน 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการพัฒนาระบบการก่อสร้างที่จะใช้ทรัพยากรบนดวงจันทร์หรือดาวอังคารเป็นวัสดุก่อสร้าง โดยใช้ฝุ่น หิน และแร่บนพื้นผิวดวงจันทร์เพื่อสร้างสสารที่มีลักษณะคล้ายคอนกรีตเพื่อนำมาสร้างอาคารและโครงสร้างอื่น ๆ นั่นก็เพราะการขนย้ายวัสดุไปจากโลกนั้นมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นจึงต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่บนดวงจันทร์อยู่แล้วมาเป็นวัสดุ


อย่างไรก็ตาม ความท้าทายหลักไม่ได้อยู่ที่วัสดุ แต่อยู่ที่การทำงานทางฟิสิกส์ต่างหาก โดยในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เครื่องพิมพ์ 3 มิติของบริษัทไอคอนจะถูกทดสอบที่ศูนย์การบินอวกาศมาร์แชลของนาซา โดยประเมินประสิทธิภาพภายใต้สภาวะสุญญากาศและระดับรังสีในอวกาศ หากมันสำเร็จ ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องสร้างแผ่นรองลงจอดบนดวงจันทร์ก่อนจึงจะสามารถนำเครื่องพิมพ์เหล่านี้ไปใช้งานบนดวงจันทร์ได้


นอกจากนี้นาซาก็ยังร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชนเพื่อพัฒนาเฟอร์นิเจอร์บนดวงจันทร์และการตกแต่งภายใน เป้าหมายก็คือเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมือนตอนที่เราอาศัยอยู่บนโลกมากที่สุดอย่างยั่งยืน


นับว่าเป็นอีกหนึ่งความทะเยอทะยานของมนุษยชาติที่น่าสนใจมาก ไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ภายในช่วงชีวิตของเรา และไม่แน่ว่า เราเองนี่แหล่ะ ที่จะได้ไปเหยียบพื้นดวงจันทร์สักครั้ง ช่างเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นจริง ๆ


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, NYtimes

ที่มารูปภาพ NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง