รีเซต

อนุทิน เผย ไทยไม่หยุดถกผู้ผลิตวัคซีนโควิด หวังได้วัคซีนเพิ่มทันไตรมาสแรก

อนุทิน เผย ไทยไม่หยุดถกผู้ผลิตวัคซีนโควิด หวังได้วัคซีนเพิ่มทันไตรมาสแรก
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:20 )
34
อนุทิน เผย ไทยไม่หยุดถกผู้ผลิตวัคซีนโควิด หวังได้วัคซีนเพิ่มทันไตรมาสแรก

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงแผนการจัดหาวัคซีนของประเทศไทย ว่า ประเทศไทย ยังเดินหน้าจัดหามาเพิ่มเติม มีการคุยกับผู้ผลิตหลายเจ้า โดยจะเลือกผู้ผลิตวัคซีนที่มีความเหมาะสมกับประเทศไทย และสามารถจัดส่งได้ตามความต้องการของไทย ข่าวดีคือตอนนี้ เราได้หารือกับผู้ผลิตรายนั้นแล้ว ก็ต้องรอฟังข่าวดี แต่วางเป้าว่า เราจะได้วัคซีนภายในไตรมาสแรก เพื่อมาเสริมวัคซีนจากจีน

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอย้ำว่า การได้รับวัคซีน ไม่ได้แปลว่าป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่สามารถป้องกันอาการหนักได้ แค่นี้ก็นับว่าดีเยี่ยมแล้ว เพราะเอาเข้าจริง ก็ไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหนป้องกันการติดเชื้อได้แบบ 100% ดังนั้น แม้จะฉีดวัคซีนไปแล้ว ก็ต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอเรียนยืนยันว่าประเทศไทย ไม่เคยปิดกั้นการขึ้นทะเบียนวัคซีน ส่วนตัวเชื่อในเรื่องของการค้าเสรีแน่นอน การขึ้นทะเบียนของไทยนั้น วัคซีน ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจากประเทศต้นทาง แล้วทางการไทยจะรับพิจารณาต่อ หลักเกณฑ์มีเท่านี้ ขอย้ำว่าประเทศไทยต้องให้บริการวัคซีนแก่คนไทย บนพื้นฐานของประสิทธิภาพ ปลอดภัย และไม่มีค่าใช่จ่าย เพราะต้องการให้คนไทย ได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมมากที่สุด

“ส่วนเรื่องการโจมตีว่ารัฐบาลไทย ไปล็อกสเป็กให้โรงงานหนึ่งให้ได้สิทธิ์ผลิตวัคซีน ขอย้ำว่า รัฐบาลเป็นฝ่ายหารือกับทางผู้ผลิต ส่วนผู้ผลิต จะไปเลือกใครผลิต รัฐบาลไม่ได้ยุ่งเกี่ยวในส่วนของการตัดสินใจ หน้าที่ของรัฐบาลคือการรอรับวัคซีน ตามที่ผู้ผลิตได้สัญญาไว้ หลักการเป็นไปแบบนี้” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง