รีเซต

อนุทิน ตอบเองเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. ยันไม่ล็อกสเปกเอทีเค ย้ำจัดซื้อต้องโปร่งใส

อนุทิน ตอบเองเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. ยันไม่ล็อกสเปกเอทีเค ย้ำจัดซื้อต้องโปร่งใส
มติชน
16 สิงหาคม 2564 ( 17:44 )
48
อนุทิน ตอบเองเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. ยันไม่ล็อกสเปกเอทีเค ย้ำจัดซื้อต้องโปร่งใส

ข่าววันนี้ 16 สิงหาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าตัวแทนผู้เรียนหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปอ.) รุ่นที่ 61 นำชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (เอทีเค) ไปบริจาคให้ สธ. ก่อนหน้าวันที่จะเปิดซองประกวดราคาจัดซื้อเอทีเค 8.5 ล้านชิ้น ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพียง 1 วัน และเป็นยี่ห้อเดียวกับที่ชนะการประกวดราคา อีกทั้ง ประธานกรรมการบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจดังกล่าว ก็เป็นหนึ่งสมาชิกร่วมรุ่น วปอ.รุ่น 61 กับตนด้วย ว่า วปอ.รุ่น 61 มีเพื่อนร่วมรุ่น 300 คน ซึ่งมีตนเป็นประธานรุ่น ส่วนที่เป็นข่าวว่า มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ถ้าหากเขาประมูลราคาสูงสุด แต่ชนะ อันนี้ถือว่าแปลก แต่นี่เขามาราคาต่ำสุด และทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบการจัดหาของ อภ. จึงไม่เกี่ยวกับตน เพราะ การประกวดราคาเป็นเรื่องของ อภ. กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และโรงพยาบาล (รพ.) ราชวิถี “ผมก็ยังงงว่า มีพาดโยงเกี่ยวกับสถาบันการศึกษาได้อย่างไร เพราะมนุษย์ย่อมมีเพื่อน ช่วยเหลือกันในทางที่ถูก ผมแทบไม่มีเพื่อนเหลือ เพราะสมัยที่อยู่ภาคเอกชน ปีหนึ่งอำนาจจัดซื้อจัดจ้างกว่าหมื่นล้านบาท ผมไม่เคยช่วยใครเลย แม้กระทั่งเพื่อน ผมช่วยเหลือคนที่มีความสามารถแข่งขันสูงสุด หากเขาประมูลมาต่ำสุดและถูกต้อง ต้องไม่มีการกลั่นแกล้ง คนยังพูดว่า ผมใจดำ ซึ่งผมไม่ช่วย เพราะการทำธุรกิจ ประมูลงาน คนที่เข้าร่วมต้องมีความสามารถในการแข่งขัน” นายอนุทิน กล่าว และว่า ตนพร้อมรักษาผลประโยชน์ให้องค์กรที่จ่ายเงินเดือนให้ โดยตอนนี้คือ สธ.และประชาชน ก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ สปสช. มีการระบุสเปกชุดตรวจเอทีเคมาให้แบบเจาะจง แต่เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการ สธ. ที่ต้องการให้เกิดการแข่งขัน นายอนุทิน กล่าวว่า แล้วดีหรือไม่ ระหว่างคนที่เสนอให้เฉพาะเจาะจง กับคนที่บอกว่าต้องมีการแข่งขันราคา เพื่อให้เกิดประโยน์สูงสุดกับงบประมาณบ้านเมืองและสินค้าที่มีมาตรฐาน

 

“จะให้ล็อกหรือเปิดกว้าง เพราะมีคนมาขออนุญาตชุดตรวจเอทีเคกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กว่า 30 ราย ผมไม่ได้สั่งการ แต่มีการกำกับให้เกิดความถูกต้อง ถ้าเรื่องจะมีการล็อกสเปก กำหนดรายยี่ห้อ ผมก็เคยกล่าวไว้ในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 ว่ายังไง เพราะมีการอัดเทประหว่างประชุมอยู่แล้ว ว่าต้องเปิดกว้างให้ทุกคนมาแข่งขันราคาเพื่อประโยชน์งบประมาณบ้านเมือง” นายอนุทิน กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทปบันทึกการประชุมผู้บริหาร สธ. เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 ผ่านระบบออนไลน์ เป็นการประชุมร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งมี นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. เข้าร่วมการประชุมด้วย โดยช่วงหนึ่งของการประชุม นายอนุทิน ได้กล่าวว่า

 

“ในการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจเอทีเค 8.5 ล้านชุด ฝากเป็นนโยบายว่า อย.ขึ้นทะเบียนกว่า 30 แบรนด์ จะซื้อเฉพาะเจาะจงไม่ได้ แม้ว่าจะวุ่นวายแต่ต้องใช้วิธีการประมูล ไม่งั้นจะมีปัญหาตามมาเยอะแยะ ตรงไหนที่มีทางเลือกมาก และมีการขึ้นทะเบียนโด ยอย.แล้ว เราก็ต้องทำตามระเบียบทั่วไป ฝากแจ้งยัง สปสช.ด้วย เราทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบ ก็จะมีความปลอดภัย” นายอนุทิน กล่าว

 

ซึ่งขณะนั้น นพ.จเด็จ ที่อยู่ในการประชุมออนไลน์ ก็กล่าวตอบรับทราบ โดยระบุว่าอยู่ระหว่างปรึกษากับ อภ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง