รีเซต

NETA เดินหน้าโครงการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในประเทศไทย

NETA เดินหน้าโครงการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในประเทศไทย
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2566 ( 18:43 )
82
NETA เดินหน้าโครงการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์เนต้า (NETA) และบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ประเดิมแผนกลยุทธ์ธุรกิจระดับสากลปี 2023 เดินหน้าแผนงานโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพวงมาลัยขวาสำหรับตลาดในภูมิภาคอาเซียนในประเทศไทยโดยผนึกกำลังพันธมิตรกับบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี ตั้งเป้าเปิดสายพานการผลิตภายในปี 2024

มร. จาง หย่ง (Zhang Yong) ผู้ก่อตั้งและประธาน บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด เปิดเผยว่า “เป้าหมายหลักของ เนต้าคือการให้ทุกคนได้มีสิทธิในการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมและได้มีโอกาสใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะได้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยเนต้าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงจากการแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีนวัตกรรมล้ำสมัยที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้อย่างแท้จริงในตลาดจีนทำให้มียอดการส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้กับลูกค้าแล้วกว่า 260,000 คน โดยในปีที่ผ่านมา เนต้าได้เริ่มขยายการดำเนินงานสู่ระดับสากลโดยมีประเทศไทยเป็นเป้าหมายหลักและเป็นศูนย์กลางของเนต้าสำหรับตลาดในภูมิภาคอาเซียน”


“การสร้างโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเนต้าในประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของแผนงานระดับสากลของเนต้าเพื่อเป็นรากฐานที่ต่อยอดไปยังการพัฒนาส่วนงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในแผนกลยุทธ์การขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกของเรา ทั้งนี้การร่วมมือกับบางชันเยนเนเรล เอสเซมบลี ในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการลงทุนสร้างฐานการประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัย ของเนต้าในภูมิภาคอาเซียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเสริมสร้างทักษะบุคลากรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และสนับสนุนให้ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของไทยในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกและรายใหญ่ที่สุดของอาเซียนให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น”


นายวันชัย จึงสงวนพรสุข ประธานบริหาร บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด กล่าวว่า “ บริษัทประสบความสำเร็จในการประกอบรถยนต์และให้บริการแบรนด์รถยนต์ชั้นนำระดับโลกมายาวนานกว่า 50 ปี จนเป็นที่ยอมรับในแวดวงธุรกิจยานยนต์ว่าเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากที่สุดบริษัทหนึ่งในประเทศไทย วันนี้เราได้ก้าวผ่านสู่ขั้นตอนสำคัญในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การขนส่งอย่างยั่งยืนด้วยความร่วมมือกับเนต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับแนวหน้าโดยการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นเนต้า วี (NETA V) มาประกอบที่โรงงานประกอบรถยนต์ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางชันแห่งนี้และมั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะไม่เพียงแต่สร้างโอกาสให้กับคนไทยแต่ยังเป็นตัวเร่งการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศอีกด้วย”


ศูนย์วิจัยและโรงงานประกอบ 

ปัจจุบันเนต้ามีศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์รวม 6 แห่ง โดย 3 แห่ง อยู่นอกประเทศจีน ครอบคลุมทั้งในเยอรมนีและอิตาลี รวมทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะในซิลิกอน วัลเลย์ (Silicon Valley) ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้มาตรฐานระดับโลกรวม 3 โรงงาน ตั้งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง, มณฑลเจียงซี และหนานหนิงเขตกวางสีที่มีกำลังการผลิตรวม 250,000 คันต่อปี ทั้งนี้โรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเนต้าในประเทศไทยโดยความร่วมมือกับบริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัดมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อแผนการดำเนินงานของเนต้าในระดับสากล


เพราะนอกจากจะเป็นโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัยได้มาตรฐานระดับสากลสามารถผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพและนวัตกรรมขั้นสูงในราคาที่จับต้องได้แล้ว โรงงานดังกล่าวจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพวงมาลัยขวาสำหรับตลาดภูมิ ภาคอาเซียนของเนต้าและยกระดับความสามารถในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเนต้า โดยรวมให้สูงกว่า 250,000 คัน รองรับการเติบโตของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของโลกได้เป็นอย่างดี ซึ่งการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและสามารถเริ่มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเนต้าได้ในภายในปี 2024

รุ่นรถยนต์ของเนต้า (NETA) 

เนต้ามีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทำตลาด 3 รุ่นได้แก่ เนต้า วี รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสไตล์ซิตี้ คาร์ (City Car), เนต้า ยู (NETA U) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสไตล์เอสยูวี (SUV) รวมไปถึงเนต้า เอส  (NETA S) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสไตล์สปอร์ต และมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในประเทศจีนอีกหนึ่งรุ่นภายในกลางปีนี้ ทั้งนี้ เนต้าพร้อมร่วมปฏิรูปการใช้พลังงานใหม่รวมไปถึงมีส่วนร่วมในการจัดทำห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของโลกเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเนต้า “Popularizer of Smart EV: สรรค์สร้างนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้”


ข้อมูลและรูปภาพจาก บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง