รีเซต

ชาวบ้านผงะ เจอจระเข้ยาว 2 เมตร นอนขวางกลางป่า

ชาวบ้านผงะ เจอจระเข้ยาว 2 เมตร นอนขวางกลางป่า
มติชน
8 กรกฎาคม 2565 ( 17:49 )
122
ชาวบ้านผงะ เจอจระเข้ยาว 2 เมตร นอนขวางกลางป่า

ตำรวจ สภ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบจระเข้นอนขวางทางไปไร่ของชาวบ้าน หมู่บ้านหนองแคน หมู่ที่ 2 ต.หนองแสง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีขอให้ตำรวจแจ้งกู้ภัยมาจับจระเข้ตัวดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านด้วย หลังจากรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และได้ให้สายตรวจรถจักรยานยนต์ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู ในที่เกิดเหตุตามที่รับแจ้ง เป็นเส้นทางระหว่างหมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน การตรวจสอบ ไม่พบตัวผู้แจ้ง แต่ได้ถ่ายรูปส่งให้ทางกู้ภัยว่าได้พบจระเข้ตัวดังกล่าวอยู่บริเวณป่านี้จริง

 

 

จากการตรวจสอบในเวลาต่อมา อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูได้พบเห็นจระเข้ตัวดังกล่าว ได้หลบเข้าไปนอนอยู่ในชายป่า จากนั้นได้เฝ้าดูจระเข้ตัวดังกล่าวไว้ เพื่อรออาสาสมัครที่กำลังนำเชือกมาจับจระเข้ แต่จระเข้ตัวดังกล่าวได้เคลื่อนตัวออกจากจุดเดิมเดินเข้าไปกลางป่าประมาณ 20 เมตร เมื่อหน่วยกู้ภัยฯมาพบจระเข้ตัวดังกล่าวรู้ว่ามีคนเดินตามจึงขู่ และหน่วยกู้ภัยฯเฝ้าดูจระเข้ตัวดังกล่าวไว้

 

ต่อมาชาวบ้านทราบข่าวว่ามีการพบจระเข้จึงเข้ามาดูและตัดสินใจไอ้เชือกคล้องกับไม้ไผ่ เพื่อที่จะจับออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย และสามารถจระเข้ตัวดังกล่าวได้เป็นผลสำเร็จ วัดความยาว จระเข้ยาวราว2 เมตรน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 35 กิโลกรัม

 

 

นายอนุชิด คำชมภู อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญูกล่าวว่า หลังจากรับแจ้งได้ออกมาตรวจสอบแต่ไม่พบตัว คิดว่าจระเข้ได้หนีลงทุ่งไปแล้ว และคนที่พบคนแรกกลับบ้านไปแล้ว ไม่สะดวกให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพราะต้องไปทำงาน ขณะที่พากันเดินหาจระเข้อยู่ริมทางเดินในป่า พบขระเข้นอนอยู่ข้างต้นไม้จึงบอกนักข่าวให้รู้

 

ต่อมานายสมพร นะตาปา อายุ 53 ปี ชาวจ.ปราจีนบุรี ทราบว่าพบจระเข้บริเวณนี้จึงมาดูและตัดสินใจจะจับจระเข้ด้วยตัวเอง และได้ขอแรงนักข่าวและตำรวจและอาสาสมัครฯที่อยู่ในป่า 3 คน โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้สมัยหนุ่มๆเคยจับจระเข้มาแล้ว ครั้งนี้จึงอยากจับดูและก็จับได้โดยใช้เชือกคล้องกับไม้ไผ่คล้องคอจระเข้ แล้วขอแรงนักข่าวตำรวจช่วยจับอีกแรง ใช้เวลาจับจระเข้ 10 นาที โดยนำไปไว้ที่ศูนย์เพราะพันธ์ประมงอำเภอกบินทร์บุรี เพื่อรอส่งไปยังศูนย์ประมงน้ำจืดบึงบรเพชรต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง