รีเซต

จับได้แล้ว 'จระเข้' ยาวกว่า 2 เมตร หลังโผล่ลอยคอคลองขวด อยุธยา

จับได้แล้ว 'จระเข้' ยาวกว่า 2 เมตร หลังโผล่ลอยคอคลองขวด อยุธยา
มติชน
23 สิงหาคม 2565 ( 09:32 )
117
จับได้แล้ว 'จระเข้' ยาวกว่า 2 เมตร หลังโผล่ลอยคอคลองขวด อยุธยา

จากกรณีชาวบ้านในหมู่ 1 ต.วัดตูม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ออกหาปลาในคลองขวดแล้วพบจระเข้ขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 2 เมตร ลอยตัวอยู่ในคลอง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาจับกุม เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับชาวบ้าน

 

จากนั้นช่วงค่ำวันที่ 22 สิงหาคม นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยปลัดอำเภอ นายประเสริฐ มีสมยุทธิ์ นายก อบต.วัดตูม กำลังเจ้าหน้าที่ของกรมประมง ชุดปฏิบัติการพิเศษ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง วางแผนนำเรือ 3 ลำ ออกหาจระเข้ตัวดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่อีกชุดที่อยู่บนฝั่งช่วยส่องไฟเพื่อค้นหาโดยรอบ และขอให้ทุกคนที่ปฏิบัติงานอยู่ลดการใช้เสียง เพื่อป้องกันจระเข้ที่อาจจะตกใจและจับตัวได้ยาก

ล่าสุด เมื่อเวลา 02.10 น. วันที่ 23 สิงหาคม ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่าสามารถจับกุมตัวจระเข้ไว้ได้แล้ว จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมจระเข้ที่พบลอยอยู่ในคลองขวด โดยใช้ถุงปุ๋ยคลุมตัวไว้เพื่อไม่ให้จระเข้มองเห็นและไม่สามารถดิ้นได้

 

นายสมพงษ์ พึ่งชู เจ้าหน้าที่กรมประมง เปิดเผยว่า ช่วงค่ำมีชาวบ้านจำนวนมากมุงดูทำให้จระเข้ตกใจ ไม่ยอมปรากฏตัว จนช่วงดึกจระเข้ได้ลอยตัวขึ้นมา เห็นแววตาสีแดง จึงเข้าไปจับแต่ดำน้ำหนีอีก จากนั้นเจ้าหน้าที่ซุ่มรอจนเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงกว่าจะจับได้ ประมาณ 4 ครั้งที่จระเข้ปรากฏตัวให้เห็น ต้องใช้เวลาและความพยายามจนสามารถจับกุมได้ วัดความยาวจระเข้ได้ 2.10 เมตร น้ำหนักประมาณ 90 กิโลกรัม จากนั้นจึงมัดแขนและขา พร้อมผูกปากไว้เพื่อไม่ให้ดิ้น หรือทำร้ายใคร แต่ขณะที่จับจระเข้ก็ไม่ได้แสดงอาการดุร้ายแต่อย่างใด

 

มีรายงานเพิ่มเติมว่า เช้าวันนี้จะนำจระเข้ตัวดังกล่าวส่งมอบประมงจังหวัดเพื่อนำไปยังสถานที่ที่เลี้ยงจระเข้ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง