รีเซต

‘ทรัมป์' สั่งลดราคายาเอาใจชาวมะกัน โกยคะแนนเลือกตั้ง

‘ทรัมป์' สั่งลดราคายาเอาใจชาวมะกัน โกยคะแนนเลือกตั้ง
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2563 ( 14:07 )
103
‘ทรัมป์' สั่งลดราคายาเอาใจชาวมะกัน โกยคะแนนเลือกตั้ง

วันนี้(25 .. 63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งบริหาร 4 ฉบับในวันศุกร์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับลดราคายาตามใบสั่งแพทย์ให้กับชาวอเมริกัน โดยหวังที่จะได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนในการเลือกตั้งอีกสมัยในปีนี้ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความล้มเหลวของเขาในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า คำสั่งฉบับหนึ่งนั้นจะอนุญาตให้มีการนำเข้ายาตามใบสั่งแพทย์ซึ่งมีราคาถูกจากประเทศต่างๆ อาทิ แคนาดา ขณะที่คำสั่งอีกฉบับหนึ่งกำหนดให้บริษัทผลิตยาทำการปรับลดราคายาลง ขณะที่ในปัจจุบันพ่อค้าคนกลางเป็นผู้กำหนดราคาขายยาให้กับผู้ป่วย


ปธน.ทรัมป์ระบุด้วยว่า เขายังได้ออกคำสั่งให้ลดราคาอินซูลินลงด้วย รวมถึงคำสั่งที่จะกำหนดให้ Medicare ซึ่งเป็นโครงการรับประกันสุขภาพของรัฐบาลกลางสหรัฐจัดซื้อยาในราคาเดียวกับที่ประเทศอื่นๆ จ่าย ซึ่งคำสั่งนี้อาจจะไม่มีการบังคับใช้ หากการเจรจากับบริษัทยาประสบผลสำเร็จ


ด้านผู้บริหารของบริษัทยาชั้นนำของสหรัฐได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมเพื่อหารือกันว่า พวกเขาจะสามารถปรับลดราคายาลงได้อย่างไร


"เราจะรอดูการหารือเหล่านั้น และเราเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการต่อไป" ซีมา เวอร์มา หัวหน้าโครงการ Medicare กล่าว


ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทันทีจากอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ โดยสมาคมวิจัยและผู้ผลิตเวชภัณฑ์ของอเมริการะบุในแถลงการณ์ว่า "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการกระทำโดยประมาท ซึ่งจะขัดขวางขีดความสามารถของเราในการรับมือกับโรคระบาดในปัจจุบัน รวมถึงโรคที่เราอาจจะเผชิญในอนาคตด้วย"


ด้านนักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทแสดงความเห็นว่า พวกเขาไม่แน่ใจว่าคำสั่งดังกล่าวของปธน.ทรัมป์จะมีผลกระทบอย่างมากกับบริษัทยาหรือไม่ และระบุว่า อาจเป็นไปได้ยากที่จะบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวในทางปฏิบัติ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง